[TỔNG HỢP] Cách làm mát không khí trong phòng hiệu quả

Thời gian đăng: 20/04/2022
Những căn phòng kín bưng, ngột ngạt và nóng bức vào những ngày hè oi ả khiến bạn cảm thấy khó chịu dù đang ở trong chính nhà của mình. Hay những ngôi nhà bằng kính hiện đại hấp thụ nhiệt tốt làm không khí trong phòng nóng bức hơn hết. Làm sao để căn phòng của bạn bớt nóng hơn, hãy cùng Thành Phước Decor tìm hiểu thêm về các cách làm mát không khí trong phòng hiệu quả qua bài viết dưới đây nhé!

Những căn phòng kín bưng, ngột ngạt và nóng bức vào những ngày hè oi ả khiến bạn cảm thấy khó chịu dù đang ở trong chính nhà của mình. Hay những ngôi nhà bằng kính hiện đại hấp thụ nhiệt tốt làm không khí trong phòng nóng bức hơn hết. Làm sao để căn phòng của bạn bớt nóng hơn, hãy cùng Thành Phước Decor tìm hiểu thêm về các cách làm mát không khí trong phòng hiệu quả qua bài viết dưới đây nhé!

1. Làm mát phòng bằng cách thường xuyên lau sàn nhà

Nhà bạn bị nóng lên hầu hết nguyên nhân chính là tường và sàn nhà hấp thụ nhiệt lượng từ mặt trời sau đó tỏa ra khắp phòng. Điều này làm các phòng bị hầm nóng, gây khó chịu trong sinh hoạt hằng ngày. Cách làm mát không khí trong phòng đơn giản nhất, bạn có thể làm ngay chính là lau sàn nhà 2- 3 lần một ngày nhằm hạ nhiệt độ cho sàn nhà xuống, giảm thiểu khả năng tỏa nhiệt vào phòng của sàn.

Sau khi lau sàn xong, nhiệt độ phòng sẽ giảm đi đáng kể đồng thời sàn nhà sẽ sạch sẽ mát mẻ hơn, giúp bạn dễ chịu hơn khi sinh hoạt hay ngủ trong phòng.

Xem thêm: Cách tính chiều cao tầng nhà theo phong thuỷ đúng pháp luật

2. Làm mát phòng bằng quạt và đá

Thời tiết nóng bức luôn khiến bạn cảm giác khó chịu nhưng không phải ai cũng có điều kiện hoặc không hợp sử dụng điều hòa. Một mẹo nhỏ làm mát phòng bằng quạt và đá mà bạn có thể khắc phục một thời gian ngắn.

Tại sao lại cần đá? Vì sử dụng quạt cơ không chỉ lấy không khí nóng trong phòng tuần hoàn thổi ngược lại vào phòng nên không thể làm giảm nhiệt độ không khí. Do đó muốn làm mát không khí trong phòng, bạn cần kết hợp giữa đá và quạt.

Với cách này, bạn chỉ cần đặt khay đá phía trước quạt, hơi lạnh từ đá bốc hơi lên được quạt thổi đi khắp phòng. Điều này sẽ làm nhiệt độ phòng giảm đi và cảm giác mát từ hơi nước làm bạn thoải mái hơn.

 Ưu điểm:

  • Hạ nhiệt độ nhanh chóng và mang gió mát lành đến tức thì
  • Chi phí thấp, ai cũng có thể làm được.

 Nhược điểm:

  • Đá sẽ nhanh tan hơn khi đặt trước quạt , phải thay đá liên tục sau 1-2 giờ.
  • Chỉ có thể làm trong phòng có diện tích nhỏ, không gian vừa hoặc lớn sẽ không phù hợp.
  • Dễ gây cháy nổ hoặc nguy hiểm hơn là gây giật điện cho người xung quanh. Vì đá chảy nước làm ướt sàn, không may có thể dính vào thiết bị điện gần đó.

Xem thêm: Cách tính kích thước cửa nhà theo phong thuỷ đón lộc, tránh tà

Dễ dàng làm mát với chi phí rẻ
Dễ dàng làm mát với chi phí rẻ
 

3. Cách làm mát phòng bằng trần cách nhiệt

Nếu không may phòng bạn sát mái nhà hoặc nhà bạn chỉ có một tấm trần tôn mỏng thì căn phòng sẽ như một cái lò vào những ngày hè nắng nóng. Vì mái nhà sẽ tỏa nhiệt lượng từ mặt trời trực tiếp xuống căn phòng khiến không khí trong phòng nóng lên.

Nếu gia đình bạn đủ điều kiện cải tạo phòng thì trần cách nhiệt sẽ giúp bạn thoát khỏi cảnh nóng nực này. Trần cách nhiệt là một trong những biện pháp được nhiều chủ đầu tư, chủ nhà ưa chuộng hiện nay. Bởi đặc trưng của nó là vừa chống nóng, cách nhiệt, giảm khoảng 60% nhiệt lượng từ mái đổ xuống vừa chống nước, chống thấm tốt.

Một phương pháp tiết kiệm chi phí hơn là bạn có thể lắp những tấm trần giả bằng thạch cao hoặc túi xốp cũng không tồi. Hiệu quả mang đến của phương pháp này không cao nhưng giúp hạ nhiệt độ phòng tương đối và an toàn.

Ưu điểm:

  • Có thể sử dụng lâu dài qua nhiều năm
  • Là cách hạ nhiệt hiệu quả, nhanh chóng và an toàn.

Nhược điểm

  • Chi phí thi công khá cao, yêu cầu căn phòng phải có trần nhà cao
  • Ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường vì chất liệu có cấu tạo từ nhựa
  • Độ bền màu kém, sau một thời gian sử dụng sẽ gây mất thẩm mỹ cho căn phòng
Dán trần cách nhiệt chống nóng rất hiệu quả
Dán trần cách nhiệt chống nóng rất hiệu quả

 Xem thêm: [BÍ QUYẾT] Sửa nhà chống thấm hiệu quả nhất

4. Trồng nhiều cây xanh trong phòng

Trồng cây xanh trong phòng là cách làm mát không khí trong phòng không cần điều hòa hay các thiết bị làm mát khác. Vì cây xanh có tác dụng cân bằng độ ẩm và giảm độ phòng đáng kể.

Đồng thời, việc trồng nhiều cây xanh trong phòng giúp thanh lọc không khí tốt bằng cách hấp thụ những khí thải độc hại trong phòng và cung cấp oxi tự nhiên trong phòng, Ngoài ra, trồng cây xanh sẽ tăng vẻ đẹp và độ thẩm mỹ hơn trong  căn phòng của bạn, tạo không gian xanh, thân thiện hơn với môi trường.

Để giúp làm mát không khí trong phòng hiệu quả hơn, vị trí đặt cây bạn cũng nên chú ý hơn. Nên đặt gần hành lang hoặc cửa sổ ở hướng đông hoặc hướng tây giúp hấp thụ nhiều nhiệt lượng nhất – vì đây là nơi có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào.

Một số loại cây bạn có thể tham khảo để làm mát không khí trong nhà như cây thường xuân, cây trầu bà, cây dành dành, cây lan ý, lưỡi hổ, vạn niên thanh,…

Ưu điểm: 

  • Ít tốn kém, không cần can thiệp quá nhiều từ máy điều hòa hay quạt
  • Tạo không gian xanh cho ngôi nhà bạn
  • Cây xanh sẽ giúp bạn giảm stress đi rất nhiều

Nhược điểm: 

  • Phải tưới cây và thay đất thường xuyên
  • Không quá lạm dụng trồng nhiều cây trồng nhà vì buổi tối cây sẽ lấy oxi và thải CO2 ra ngoài không khí gây ngạt khí
  • Có thể ảnh hưởng ít nhiều đến phong thủy nhà bạn, đến đặt vị trí và cây không phù hợp.
Trồng nhiều cây xanh để thải oxy, thanh lọc không khí trong nhà
Trồng nhiều cây xanh để thải oxy, thanh lọc không khí trong nhà

5. Sử dụng rèm cửa 

“ Đêm tháng ba chưa nằm đã sáng” – nên vào ngày hè, mặt trời sẽ lên rất sớm và lặn muộn, ánh nắng rất gay gắt. Nhiệt độ thời tiết ảnh hưởng nhiều đến nhiệt độ phòng trong nhà bạn khá nhiều. Nắng chiếu càng nhiều thì nhiệt độ phòng sẽ càng nóng , đặc biệt là các phòng sát mái nhà.

Thì cách làm mát không khí trong phòng nhanh nhất, bạn có thể làm chính là sử dụng rèm cửa nhằm che chắn bớt ánh nắng mặt trời xâm nhập vào phòng. Nếu bạn chọn loại rèm cách nhiệt chất lượng, đây là cách làm mát khá quen thuộc mà không cần điều hòa.

Ưu điểm:

  • Giảm đến hơn 60% nhiệt lượng của mặt trời đến căn phòng bạn
  • Bụi bẩn, tiếng ồn và tia tử ngoại cũng được ngăn chặn không được xâm nhập vào phòng

Nhược điểm:

  • Làm mất ánh sáng tự nhiên, gây ngột ngạt cho phòng bạn
  • Chỉ áp dụng một thời gian ngắn, khi mặt trời vào giữa trưa cũng khó ngăn được nhiệt vào phòng.
Phương pháp dùng rèm cửa che nắng là giải pháp phổ thông và có hiệu quả
Phương pháp dùng rèm cửa che nắng là giải pháp phổ thông và có hiệu quả
 

6. Sử dụng nhiều đồ uống làm mát cơ thể

Làm mát cơ thể từ bên trong cũng là biện pháp hay dành cho những bạn không dư dả về kinh tế. Uống nhiều nước, bổ sung thêm cam, táo, chanh, dưa hấu hay lá bạc hà làm detox giải nhiệt cơ thể. Bạn nên sử dụng vỏ gối, ga trải giường chất liệu từ lụa hoặc sa tanh giúp thấm mồ hôi tốt hơn, không gây nóng cho bạn. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên kết hợp việc này với các phương pháp nêu ở trên.
 

Hãy thường xuyên uống các nước trái cây làm mát cơ thể
Hãy thường xuyên uống các nước trái cây làm mát cơ thể

7. Loại bỏ các bóng đèn sợi đốt

Những thiết bị điện cũng là nguyên nhân làm không khí trong phòng bị hầm nóng hơn, điển hình là những bóng đèn sợi đốt. Loại đèn hoạt động theo cơ chế cũ gây tỏa nhiệt nhiều hơn và tốn khá nhiều điện năng hơn so với các loại đèn hiện nay như đèn led, đèn compact.

Bạn nên thay ngay đèn sợi đốt thành đèn compact hoặc đèn led. Đây là cách làm mát không khí trong phòng không tốn quá nhiều chi phí đầu tư lại tiết kiệm điện mà còn sử dụng lâu dài hơn so với những bóng đèn sợi đốt.

Như vậy bài viết chúng tôi đã chia sẻ cho bạn các cách làm mát không khí trong phòng hiệu quả không cần sử dụng điều hòa. Mong rằng bạn sẽ tìm cho mình cách phù hợp cho ngôi nhà của bạn. Hãy theo dõi website Thành Phước Decor để đón nhận nhiều thông tin hữu ích hơn cho ngôi nhà của bạn nhé.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây