Cách tính chiều cao tầng nhà theo phong thuỷ đúng pháp luật

Thời gian đăng: 23/04/2022
Chiều cao tầng nhà theo phong thuỷ sẽ được tính theo kích thước lỗ ban, tuy nhiên gia chủ vẫn cần phải đảm bảo được tính thẩm mỹ, cũng như các quy định pháp luật. Theo đó, để có được một con số lý tưởng, gia chủ cần nắm được công thức cũng như các quy luật khi tính chiều cao và bậc cầu thang tầng nhà.  Trong bài viết dưới đây, Thành Phước Decor sẽ tổng hợp tất cả các kiến thức về chiều cao tầng nhà theo phong thuỷ, giúp bạn dễ dàng tính toán được kết quả chính xác, hợp lý nhất. 

Chiều cao tầng nhà theo phong thuỷ sẽ được tính theo kích thước lỗ ban, tuy nhiên gia chủ vẫn cần phải đảm bảo được tính thẩm mỹ, cũng như các quy định pháp luật. Theo đó, để có được một con số lý tưởng, gia chủ cần nắm được công thức cũng như các quy luật khi tính chiều cao và bậc cầu thang tầng nhà.  Trong bài viết dưới đây, Thành Phước Decor sẽ tổng hợp tất cả các kiến thức về chiều cao tầng nhà theo phong thuỷ, giúp bạn dễ dàng tính toán được kết quả chính xác, hợp lý nhất. 

1. Chiều cao tầng nhà theo quy trình pháp luật

Quy định về chiều cao tầng nhà sẽ được tính bắt đầu từ sàn tầng dưới đến sàn tầng bên trên. Phụ thuộc vào mục đích sử dụng, khí hậu cũng như điều kiện kinh tế mà mỗi gia đình sẽ có một lựa chọn kích thước chiều cao khác nhau.

Về quy định pháp luật, cách tính chiều cao tầng nhà được dựa theo 3 mức cơ bản như sau:

  • Chiều cao phòng thấp: từ 2,4 – 2,7m
  • Chiều cao phòng tiêu chuẩn: từ 3 – 3,3m
  • Chiều cao phong cao: 3,6 – 5m

Đối với nhà cao tầng ở dân dụng riêng lẻ sẽ có quy định riêng về chiều cao như sau:

  • Đường lộ giới dưới 3,5m: chỉ được phép xây dựng nhà ở có chiều cao nhà tính theo kích thước lỗ ban từ sàn tầng trệt đến sàn lầu tầng 1, trong trường hợp này, chủ nhà không được phép làm nhà tầng lửng.
  • Đường lộ giới từ 3,5m – 20m: chủ nhà được bố trí xây dựng tầng lửng với tổng chiều cao từ sàn tầng trệt đến sàn tầng 1 tối đa là 5,8m.
  • Đường lộ giới tử 20m trở lên: Chủ nhà được phép bố trí xây dựng tầng lửng, tổng chiều cao từ sàn tầng trệt đến sàn tầng 1 tối đa là 7m.

Ngoài các quy định về chiều cao tầng nhà chung, thì tại mỗi phòng chức năng trong nhà cũng sẽ có những cách tích riêng. Cụ thể như sau:

  • Chiều cao phòng khách: nên có không gian thông thoáng, rộng rãi do đó chiều cao lý tưởng nhất là từ 3,6 – 5m.
  • Chiều cao phòng bếp, phòng ngủ: hai không gian này cần sự ấm cúng, giúp điều hoà các hoạt động hiệu quả, tiết kiệm điện năng, nên gia chủ có thể làm chiều cao trong khoảng từ 3 – 3,3m.
  • Chiều cao phòng thờ: đây là nơi tôn nghiêm, cần có sự điều hoà âm – dương, vậy nên mức chiều cao của phòng thờ không được thấp cũng không được quá cao, tốt nhất là lấy tiêu chuẩn của các phòng thông thường làm tiêu chuẩn.

Xem thêm: Phong thủy treo đồng hồ trong nhà như thế nào là đúng?

Chiều dài nhà cao tầng theo pháp luật
Chiều dài nhà cao tầng theo pháp luật
 

Vì chiều cao tầng nhà càng cao, thì chi phí xây dựng sẽ càng tốt kém, do đó, không ít công trình, nhất là với mục đích kinh doanh, cho thuê, thường vi phạm quy định để làm phòng thấp. 

Tuy nhiên, chiều cao tầng nhà sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sống, tinh thần cũng như nhiệt độ trong phòng. Do đó, gia chủ cần tính toán kỹ lưỡng, xem xét đến các yếu tố khí hậu, mục đích sử dụng cùng khả năng tài chính để có quyết định sáng suốt.

2. Chiều cao tầng nhà theo bậc cầu thang

Những ngôi nhà cấp 4, nhà 1 tầng thường sẽ ít khi làm cầu thang, nhưng khi đã lên tầng, chiều cao nhà và số bậc cầu thang sẽ có một mối liên hệ chặt chẽ với nhau. 

Khi làm cầu thang, độ dốc lý tưởng sẽ nằm trong khoảng 33 – 36 độ, tương ứng với số bậc từ 13 – 25 bậc.  Để có được một chiều cao phù hợp, lại đảm bảo phong thuỷ, tương sinh cung mệnh, gia chủ sẽ có 2 cách tính như sau:

Tính chiều cao tầng nhà theo bậc cầu thang dựa vào luật Trường Sinh

Quy luật Trường sinh tức là dựa vào một vòng đời của con người gồm 12 giai đoạn. Gia chủ nên lựa chọn số bậc cầu thang là các số rơi vào các cung:

  • Cung Trường sinh, Thai để giàu phúc đức
  • Cung Quan đới để thuận lợi đường công danh, khoa cử, học hành
  • Cung Lâm quan để phát tài, phát lộc, muôn đời thịnh vượng
  • Cung Đế vương để thăng tiến địa vị, chức danh
  • Cung Mộ để tuổi thọ lâu dài

Xem thêm: Phong thủy nhà hướng Đông Bắc, cách đặt hướng từng phòng hợp lý

Chiều cao của bậc cầu thang theo mệnh
Chiều cao của bậc cầu thang theo mệnh
 

Từ đây, sẽ ứng theo từng cung mệnh trong ngũ hành, ta có số bậc cầu thang đẹp về phong thuỷ là:

  • Mệnh Mộc: 13, 15, 17, 18, 19, 23, 25
  • Mệnh Thuỷ: 13, 15, 16, 17, 21, 23
  • Mệnh Thổ: 13, 15, 17, 19, 20, 21, 25, 27
  • Mệnh Hoả: 15, 17, 19, 21, 22, 23, 27
  • Mệnh Kim: 13, 15, 17, 19, 21, 22, 23, 25

Tính chiều cao tầng nhà theo bậc cao thang dựa vào tiêu chuẩn chiều cao

Sẽ có công thức như sau:

Số bậc cầu thang = Chiều cao tầng nhà / chiều cao bậc thang

Trong đó: Chiều cao bậc thang sẽ được tính theo công thức: h = (60 – b)/ 2

  • h: Chiều cao bậc thang
  • b: chiều rộng mặt bậc

Khi tính được số bậc số thang phù hợp với căn nhà, gia chủ cũng sẽ cho ra được chiều cao tương xứng, đảm bảo hợp phong thuỷ.

Xem thêm: [SỰ THẬT] Phong thủy giếng trời trong nhà bạn nên biết

3. Chiều cao tầng nhà lỗ ban theo phong thủy

Khi tính chiều cao tầng nhà lỗ ban theo phong thuỷ, tức là sẽ lấy số đo khoảng cách tính từ nền tầng 1 đến đỉnh cao nhất của hệ thống mái, hay khoảng cách từ sàn tầng dưới đến sàn tầng trên. 

Gia chủ nên chọn chiều cao ứng với các số vào được các cung tốt, giúp gia đình có nhiều vượng khí, tài lộc, con đường sự nghiệp phát triển, sức khoẻ dồi dào, gia đạo yên ấm. Trong đó, chiều cao hợp lý nhất để đẹp phong thuỷ sẽ nằm trong khoảng từ 3 – 3,5m.

4. Chiều cao tầng nhà theo phong thủy

Theo phong thuỷ, trần nhà quá cao sẽ tạo ra nhiều sát khí, khiến gia chủ gặp vận hạn về tiền tài, sức khỏe. Nếu không được hoá giải cho vận khí gia trạch, các thành viên trong nhà rất dễ đau ốm, mất mát tiền của, không thăng tiến trong sự nghiệp.

Nhưng nếu làm nhà quá thấp, lại gây tù bí, ứ đọng năng lượng, sinh khí không được lưu thông, gây ra các vấn đề về sức khỏe. Gia chủ dễ mắc bệnh về hệ tiêu hoá, tim mạch, bệnh ngoài da.

Để đảm bảo phong thuỷ tốt nhất cho ngôi nhà, gia chủ cần cân bằng được 3 yếu tố: thái dương, thái âm và thái hoà.

  • Tầng thái dương: có nhiều sát khí dương, nằm trong độ cao 60cm tính từ trần nhà
  • Tầng thái âm: có nhiều sát khí âm, nằm trong độ cao khoảng 40cm tính từ mặt sàn nhà.
  • Tầng thái hoà: là tầng sinh khí, nằm trong khoảng cách giữa tầng thái âm và thái dương

Trần nhà càng cao thì tầng thái dương lại càng lớn, cùng với đó, trần nhà càng thấp thì tầng thái âm lại càng dâng cao. Mà khi chiều cao của phòng sẽ thay đổi dự vào độ lớn của tầng. Do đó nếu muốn chiều cao tầng nhà nằm trong khí thái hoà, tuyển thở của con người bạn có thể dựa vào khoảng cách sau:

  • Với phòng rộng từ 30m2 trở lên: gia chủ nên làm trần nhà thông thuỷ đạt từ 3,25 – 4,10m
  • Với phòng rộng dưới 30m2: chiều cao thông thuỷ phải từ 3,15m trở lên
Có nhiều cách để đi chiều cao trần nhà
Có nhiều cách để đi chiều cao trần nhà
 

Hiện nay, các chung cư, văn phòng làm việc thường không đảm bảo được chiều cao trần nhà theo phong thuỷ. Điều này khiến cho người ở, làm việc hay có cảm giác khó chịu, không đảm bảo được tiến độ công việc, sự nghiệp khó suôn sẻ.

Để hoá giải chiều cao không vượng khí như trên, gia chủ có thể áp dụng một số giải pháp:

  • Nếu phòng làm quá cao, có nhiều sát khí dương thì nên làm hệ thống trần phụ bằng thạch cao để làm thay đổi chiều cao của phòng
  • Sử dụng quạt thông gió, không dùng quạt trần, quạt tường
  • Mở nhiều cửa sổ để thay đổi không khí trong phòng

Xem thêm: Cách tính kích thước cửa nhà theo phong thuỷ đón lộc, tránh tà

Trên đây là cách tính chiều cao tầng nhà theo phong thuỷ, cũng như những tiêu chuẩn theo quy định pháp luật. Bạn hãy chọn ra một khoảng cách lý tưởng, vừa đáp ứng được nhu cầu sử dụng, vừa đảm bảo phong thuỷ tốt để giúp đời sống được an yên, phát triển tốt. Hy vọng những thông tin trên Thành Phước Decor cung cấp đã giúp bạn có được nhiều thông tin hữu ích, biết được cách tính chiều cao tầng nhà.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây