Năng lượng tái tạo nào sẽ thống trị và chuyển dịch nền kinh tế năm 2022?

Thời gian đăng: 04/02/2022
Khi mà tình trạng ô nhiễm môi trường đang chuyển biến theo chiều hướng xấu. Năng lượng tái tạo chính là vị cứu tinh để giải quyết tình trạng trên. Nó đang dần thay thế cho các nguồn năng lượng lấy từ tự nhiên và hóa thạch. Làm giảm lượng khí thải C02 vào khí quyển và ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

Khi mà tình trạng ô nhiễm môi trường đang chuyển biến theo chiều hướng xấu. Năng lượng tái tạo chính là vị cứu tinh để giải quyết tình trạng trên. Nó đang dần thay thế cho các nguồn năng lượng lấy từ tự nhiên và hóa thạch. Làm giảm lượng khí thải C02 vào khí quyển và ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

Vậy thế nào là năng lượng được tái tạo? Chúng có những loại nào? Ưu và nhược điểm của nguồn năng lượng này là gì? Để trả lời cho những câu hỏi này, mời bạn đọc theo dõi ngay bài viết dưới đây.

1. Năng lượng tái tạo là gì?

Năng lượng tái tạo là gì?
Năng lượng tái tạo là gì?


Năng lượng tái tạo được biết là nguồn năng lượng sạch được tạo ra từ các nguồn tự nhiên. Nguyên liệu sử dụng và quy trình chuyển hóa của nó được hình thành liên tục. Một số nguồn năng lượng được sử dụng phổ biến là mặt trời, gió hay nước.

Đây là nguồn năng lượng được tạo ra từ hệ thống công nghệ mới. Tuy nhiên, trên thực tế nó đã được ứng dụng và sử dụng từ lâu. Chẳng hạn như phơi khô quần áo bằng ánh sáng mặt trời, tạo lực đẩy cho thuyền bằng gió. 

Tuy nhiên, hiện nay mọi người lại lựa chọn sử dụng các nguồn năng lượng nhân tạo bởi nó nhanh chóng và tiện lợi.  Điều này đã đem đến một hệ lụy không nhỏ cho môi trường và cuộc sống.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, con người đã tận dụng lại nguồn năng lượng tái tạo này. Mở ra một cuộc cách mạng mới, đem năng lượng sạch vào với cuộc sống. Từ phục vụ cho các hộ gia đình đến cung cấp công suất lớn cho các doanh nghiệp và nhà máy.  Mục tiêu chính là hiện đại hóa và tích hợp năng lượng này một cách hiệu quả. Loại bỏ các nguồn năng lượng “bẩn” đang ngày khan hiếm như than đá và khí đốt.

Xem thêm: TOP 5 công trình kiến trúc xanh nổi tiếng tại Việt Nam

2. Ưu và nhược điểm của năng lượng được tái tạo

Ưu và nhược điểm của năng lượng tái tạo
Ưu và nhược điểm của năng lượng tái tạo


Là loại năng lượng được quan tâm nhất hiện nay bởi nhiều ưu điểm nổi bật phải kể đến là:

  • Có thể tái tạo liên tục với trữ lượng lớn và không mất chi phí nhiên liệu. So với các nguồn năng lượng nhân tạo chỉ đáp ứng được trong khoảng 50 -60 năm. Năng lượng được tái tạo từ tự nhiên có thời gian sử dụng bền vững.  

  • Đem đến nguồn năng lượng sạch và thân thiện với môi trường sống. Giảm tối đa lượng khí thải C02 vào khí quyển và không gây nên tình trạng hiệu ứng nhà kính. Chính vì vậy, đây là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ hệ sinh thái chung của xã hội và con người.

  • Có thể khai thác mọi khu vực khác nhau mà không phụ thuộc vào địa lý và không gian.Dù là loại năng lượng tự nhiên nào nó cũng có thể sử dụng và tái tạo thành nguồn năng phù hợp.

Bên canh ưu điểm nổi bật, năng lượng tái tạo cũng có một số nhược điểm, chẳng hạn như:

  • Chi phí đầu tư vào các thiết bị ban đầu tương đối tốn kém. Bởi hệ thống tạo ra năng lượng này được trang bị thiết bị tiên tiến và hiện đại. Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học và công nghệ thì đến này chi phí này đã giảm đi đáng kể.

  • Vì là nguồn năng lượng từ tự nhiên nên nó không có tính ổn định. Thường chịu tác động mạnh mẽ của các tác nhân từ môi trường gây ảnh hưởng đến hiệu suất.

3. TOP 5 năng lượng tái tạo nổi bật

Năng lượng được gọi là tái tạo có rất nhiều loại và được khai thác từ nhiều nguồn khác nhau. Mỗi loại có một khả năng phục hồi và tái tạo phù hợp. Dưới đây là 7 loại năng lượng nổi bật mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn.

Năng lượng mặt trời

Năng lượng mặt trời
Năng lượng mặt trời


Năng lượng mặt trời đã được ứng dụng vào cuộc sống từ rất lâu như trồng trọt, sưởi ấm là làm khô thức ăn.Theo viện thí nghiệm năng lượng quốc gia Hoa Kỳ (NREL) cho biết, ánh sáng mặt trời có khả năng tạo ra nguồn năng lượng lớn. Cứ một giờ chiếu sáng của nó có thể tạo ra nguồn năng lượng đủ sử dụng một năng của thế giới.

Ngày nay, năng lượng mặt trời đã được ứng dụng để tạo ra điện sử dụng trong cuộc sống hằng ngày. Các pin năng lượng mặt trời sẽ chuyển hóa trực tiếp ánh sáng mặt trời trực tiếp thành điện năng. Được sử dụng trong hầu hết gia đình, doanh nghiệp và phát sáng đô thị.

Theo thống kê, năng lượng tái tạo từ mặt trời cung cấp hơn 1% sản lượng điện của Hoa Kỳ. Năm 2017, nó chiếm 1/3 công suất điện chỉ đứng sau điện từ khí đốt tự nhiên.

Hệ thống thiết bị tạo điện năng lượng mặt trời không gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, nó không tạo ra C02 làm giảm yếu tố gây nên hiệu ứng nhà kính. Năng lượng mặt trời không gây hại đến sức khỏe của người sử dụng và an toàn cho cuộc sống.

Năng lượng tái tạo từ gió

Năng lượng gió
Năng lượng gió


Ngoài nguồn năng lượng được tái tạo từ mặt trời thì gió cũng là loại nhiên liệu tự nhiên được quan tâm. Sự chuyển động của khí quyển gây nên sự biến đổi khí hậu giữa các vùng miền. Vì vậy, gió có thể được sử dụng ở những vùng ít được chiếu sáng.

Năng lượng gió được tái tạo để sử dụng trong các hệ thống bơm nước và tạo ra điện năng. Nó đòi hỏi phải có không gian rộng với đón lượng gió lớn. Vì vậy mà các tuabin gió được xây dựng rất cao, có thể cao hơn các tòa nhà chọc trời.

Hiện nay, năng lượng gió đã được ứng dụng ở một vài quốc gia trên thế giới. Trở thành nguồn năng lượng giá rẻ nhất và ít gây hại cho sức khỏe nhất. Một số nơi đang triển khai hệ thống này là California, Texas, Oklahoma, Kansas và Iowa của Hoa Kỳ.

Xem thêm: Quá trình hình thành và phát triển của các công trình kiến trúc bền vững

Thủy điện hay năng lượng từ nước

Năng lượng thủy điện
Năng lượng thủy điện


Năng lượng nước từ lâu đã trở thành nguồn năng lượng chính của toàn cầu. Hầu hết quốc gia nào cũng sở hữu cho mình từ hai nhà máy thủy điện trở nên. Thủy điện là nguồn năng lượng tái tạo phụ thuộc rất lớn vào nguồn nước. Nó tận dụng dòng chảy tốc độ lớn trên các con sông và hồ để tạo ra điện năng.

Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều nhà máy thủy điện không được coi là tạo ra nguồn năng lượng sạch. Bởi nó có sự tác động của con người để chuyển hướng và làm giảm dòng chảy của nước. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến quần thể động vật và sinh vật xung quanh.

Năng lượng sinh khối

Sinh khối là nguồn năng lượng có nguồn gốc từ động thực vật. Nó bao gồm cây trồng, gỗ thải và thảm thực vật. Các nguồn sinh khối này sẽ được đốt cháy để giải phóng năng lượng nhiệt. Ngoài ra, nó còn được tạo ra bằng tuabin hơi nước nhằm hấp thụ và chuyển hóa thành điện năng.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy có nhiều dạng sinh khối gây hại cho môi trường. Nó thải ra lượng khí CO2 cao hơn so với nguồn năng lượng từ hóa thạch. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng tiêu cực đến sự đa dạng của hệ sinh thái sinh học và tự nhiên.

Bên cạnh đó, cũng có một số năng lượng sinh khối có lượng khí thải CO2 thấp. Được lựa chọn để sản xuất và tạo ra các nguồn năng lượng tái tạo. Một trong số đó là mùn cưa và phoi gỗ ở các xưởng sản xuất công nghiệp. Chúng phân hủy nhanh chóng và tạo ra nhiều nguồn năng lượng sạch lớn.

Năng lượng từ hydrogen và pin hydro

Năng lượng pin hydro
Năng lượng pin hydro


Nguồn năng lượng tái tạo nữa phải kể đến là hydrogen và pin hydro. Đây là những năng lượng rất dồi dào và ít gây ảnh hưởng đến  môi trường và khí hậu. Trong đó, hydrogen được sử dụng để đốt nguyên liệu dùng trong xe chạy bằng hơi nước.

Đây là ứng dụng thành công giúp giảm thiểu đáng kể tình trạng ô nhiễm đô thị tại các thành phố lớn. Bên cạnh đó, hydrogen còn được sử dụng trong pin hydro cung cấp nhiên liệu cho động cơ điện.

Xem thêm: Năng lượng tái tạo nào sẽ thống trị và chuyển dịch nền kinh tế năm 2022?

KẾT LUẬN

Mặc dù việc triển khai và ứng dụng năng lượng tái tạo vào cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn. Với tình trạng ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu như hiện nay thì đây là một vấn đề cấp bách. Hy vọng với bài viết trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về các nguồn năng lượng sạch. Hãy tìm hiểu và ứng dụng nó để nâng cao chất lượng cuộc sống cho chính mình nhé!

Ngoài ra, nếu bạn cần tư vấn và hỗ trợ thiết kế công trình năng lượng sạch cho nhà ở hoặc doanh nghiệp. Hãy liên hệ với Thành Phước Decor nhé, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn giải pháp ưu việt nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây