TOP 5 công trình kiến trúc xanh nổi tiếng tại Việt Nam

Thời gian đăng: 04/02/2022
Bên cạnh khả năng giảm bớt ô nhiễm không khí, kiến trúc xanh còn mang đến lối sống gần gũi với thiên nhiên. Xu hướng xây dựng và tạo dựng môi trường xanh ngày càng trở nên phổ biến. Nó giúp giữ gìn không khí trong sạch và phát triển môi trường sống bền vững.

Bên cạnh khả năng giảm bớt ô nhiễm không khí, kiến trúc xanh còn mang đến lối sống gần gũi với thiên nhiên. Xu hướng xây dựng và tạo dựng môi trường xanh ngày càng trở nên phổ biến. Nó giúp giữ gìn không khí trong sạch và phát triển môi trường sống bền vững.

Vậy kiến trúc theo xu hướng xanh là gì? Đâu là những công trình kiến trúc nổi tiếng trên thế giới? Hãy cùng với Thành Phước Decor khám phá và trải nghiệm thông qua bài viết sau đây nhé!

1. Kiến trúc thiết kế xanh là gì?

Kiến trúc xanh là gì?
Kiến trúc xanh là gì?


Bên cạnh kiến trúc bền vững thì kiến trúc xanh cũng là xu hướng đang được hướng tới hiện nay. Nó được ứng dụng ở nhiều công trình trên thế giới. Xu hướng được phát triển nhằm bảo vệ môi trường trong lành và làm giảm biến đổi khí hậu.

Lối thiết kế theo xu hướng xanh này được xây dựng dựa trên nhiều nền kiến trúc. Bao gồm như:

  • Tạo dựng kiến trúc khí hậu: Đây là loại hình được phát triển vào thập niên 60 trên nhiều vùng lãnh thổ. Khí hậu được bảo vệ một cách toàn vẹn. Mang đến một nền kiến trúc toàn vẹn cho nhân loại.

  • Kiến trúc môi trường: Xu hướng này được đi song hành với vấn đề bảo vệ môi trường. Nhằm mang đến cho con người lối sống xanh và gia tăng không khí sạch.

  • Kiến trúc sinh thái xanh: Lối kiến trúc này được thiết kế để phù hợp với từng địa hình và môi trường sinh thái. Nó giúp con người sống chan hòa, gần gũi hơn với thiên nhiên.

  • Kiến trúc tiết kiệm năng lượng: Đây là loại hình kiến trúc xanh thường được ứng dụng trong nhà ở và văn phòng. Nó giúp tiết kiệm năng lượng tiêu thụ cho các hoạt động không cần thiết.

  • Kiến trúc thích ứng: Loại hình kiến trúc này cũng khá phổ biến. Các công trình được phát triển để thích nghi với biến đổi khí hậu. Đồng thời, vẫn đảm bảo nhu cầu sử dụng của con người trong cuộc sống.

Kiến trúc xanh và kiến trúc bền vững thường đi song song với nhau. Không chỉ bảo vệ môi trường sinh thái và khí hậu, nó còn gia tăng thẩm mỹ cuộc sống. Theo ông Phạm Thanh Tùng (Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam), nó góp phần tiết kiệm năng lượng tự nhiên và bảo vệ môi trường sống.

Xem thêm: Xu hướng kiến trúc hiện nay và quy trình ứng dụng thực tế

2. Nguyên tắc xây dựng kiến trúc xanh

Nguyên tắc xây dựng kiến trúc xanh
Nguyên tắc xây dựng kiến trúc xanh


Trong việc xây dựng môi trường sống xanh, thi công và thiết kế luôn gắn bó mật thiết với nhau. Một công trình xây dựng nào cũng cần trải qua quá trình, trong đó có 4 giai đoạn cơ bản:

  • Giai đoạn 1: Chuẩn bị trước khi xây dựng. Bạn cần lên phương án thi công, thiết kế và chi phí xây dựng của công trình.

  • Giai đoạn 2: Trong quá trình xây dựng và lên phương án lắp đặt, thi công.

  • Giai đoạn 3: Phát triển và khai thác công trình xây dựng kiến trúc sao cho phù hợp và thân thiện.

  • Giai đoạn 4: Tháo gỡ công trình khi xuống cấp hay không còn sử dụng nữa.

Ngoài ra, bên cạnh đó để tạo nên một môi trường xanh an toàn và phù hợp với không gian sống. Mỗi chúng ta cần tạo dựng kiến trúc theo các nguyên tắc sau:

Ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến

Điều này nhằm tiết kiệm năng lượng và bảo tồn các giá trị thiết thực của cuộc sống. Việc sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng sạch sẽ góp phần giúp hạn chế tối đa ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, nó còn giúp tái tạo không khí, mang đến không gian sống chất lượng hơn.

Kiến trúc cộng sinh

Kiến trúc cộng sinh
Kiến trúc cộng sinh


Cộng sinh với môi trường tự nhiên đang trở nên phổ biến trong nhiều lối kiến trúc hiện nay. Tái tạo lại thiên nhiên là một trong những nguyên tắc cơ bản nhất. Việc sử dụng các vật liệu xây dựng từ tự nhiên mang đến sự hài hòa cho các công trình. Bên cạnh đó, còn giúp cho môi trường sống được giao hữu và  chan hòa hơn với thiên nhiên.

Tạo lập môi trường sống

Thiết kế và tái tạo mô hình kiến trúc mang đến tiện nghi và không gian thoải mái. Kiến trúc xanh luôn đảm bảo hài hòa giữa con người và thiên nhiên. Vì vậy, các công trình xanh được vận hành để giảm thiểu lượng chất thải ra môi trường, đem đến cuộc sống dễ chịu hơn.

3. Những tiêu chí của kiến trúc xanh

Các tiêu chí của kiến trúc xanh
Các tiêu chí của kiến trúc xanh


Tiêu chí kiến trúc được Hội KTS Việt Nam đề cập trong Tuyên ngôn Kiến trúc Việt Nam vào ngày 24.07.2011.Trong đó, 5 tiêu chí quan trọng được nhắc đến đó là:

  • Xây dựng và thi công: Để xây dựng một công trình xanh, việc lựa chọn địa điểm phù hợp là rất quan trọng. Nó hạn chế tối thiểu việc tác động đến cảnh quan, môi trường tự nhiên.

  • Thiết kế không gian: Cấu trúc không gian trong các thiết kế phải đáp ứng được sự thay đổi của môi trường sống. Đồng thời, giúp người sử dụng trở nên an tâm hơn và mang lại cảm giác thoải mái hơn.

  • Vật liệu thi công: Như đã giới thiệu ở trên, hầu hết các vật liệu được sử dụng trong kiến trúc xanh đều là tự nhiên. Nó không gây ô nhiễm môi trường và dễ dàng tái sử dụng khi tháo gỡ.

  • Trang trí nội thất: Việc sử dụng các món đồ nội thất trong thiết kế xanh cũng đặc biệt quan trọng. Nó cần phải đáp ứng nhu cầu của người sử dụng và không gây ô nhiễm môi trường. Việc ứng dụng các sản phẩm nội thất thông minh là giải pháp an toàn hiện nay.

  • Ứng dụng công nghệ xanh: Hầu hết các công trình kiến trúc đều có quy trình xử lý và kiểm soát chất thải nghiêm ngặt. Điều này giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường một cách tối đa. Tái tạo nguồn năng lượng sạch, tiết kiệm chi phí xử lý chất thải cho các công trình.

    Xem thêm: Xu hướng phát triển của kiến trúc sinh thái trong năm 2022

4. TOP 4 công trình kiến trúc xanh ở Việt Nam

Kiến trúc xanh ra đời và được ứng dụng mạnh mẽ tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Hãy cùng Thành Phước Decor điểm qua các công trình kiến trúc nổi bật dưới đây nhé!

Công trình “House for trees” tại Hà Nội

Công trình House for trees Hà Nội
Công trình House for trees Hà Nội 


Sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc xanh và thiết kế hiện đại đã tạo nên một “House for trees” đặc sắc. Công trình đã vượt qua hàng trăm đối thủ và giành giải thưởng Nhà ở tại Festival Kiến trúc Thế giới 2014. Đây được coi là một trong số các giải thưởng giá trị của lĩnh vực thiết kế nội thất.

Với lối thiết kế thân thiện với môi trường, đây là công trình nổi bật đầu tiên tại Việt Nam. Nó được xây dựng hoàn toàn bằng bê tông cốp pha tre. Không gian bên trong và phần mái nhà được phủ hoàn toàn bằng cây xanh.

Nhằm thay thế cho các bức tường xi măng để mang đến không gian trong lành hơn. Đồng thời, nó cũng làm giảm bớt việc tiêu hao năng lượng sạch trong ngôi nhà.

Công trình Nhà thiếu nhi TP. HCM

Nhà thiếu nhi TPHCM
Nhà thiếu nhi TPHCM


Nhà thiếu nhi TP. HCM được xây dựng dựa trên 3 hình tượng: mầm non của cây, tổ chim và cánh diều bay lượn. Những ý tưởng này đều nhắm đến lứa tuổi thiếu nhi. Với mong muốn gửi gắm thông điệp ươm mầm xanh và nuôi dưỡng ước mơ.

Công trình kiến trúc xanh này mang đến sự nhẹ nhàng và thân thiện. Được thiết kế đặc biệt với giải pháp đón gió tự nhiên và tạo các vùng xanh trong gian. Điều này giúp tạo cảm giác thoát mát cho các bạn nhỏ và đem đến các luồng không khí trong lành.

Với diện tích 10.000 m2 và hơn 500 chỗ, nơi đây sẽ là địa chỉ để các em có thể thỏa mái vui chơi giải trí. Nhà thiếu nhi TP. HCM được coi là một công trình với lối kiến trúc xanh nổi bật.

Công trình Tổ hợp Nhà Tre tại Vĩnh Phúc

Tổ hợp nhà tre Vĩnh Phúc
Tổ hợp nhà tre Vĩnh Phúc


Tổ hợp Nhà Tre tại Vĩnh Phúc là công trình kiến trúc nổi bật giành huy chương vàng ở hạng mục công trình nghỉ dưỡng năm 2014. Bên cạnh đó, nó còn đạt giải thưởng “Công trình của năm” do Hội kiến trúc sư châu Á trao tặng.

Công trình kiến trúc xanh này tọa lạc tại khu nghỉ mát ở Vĩnh Phúc, cách thành phố thủ đô 50 km. Tổ hợp Nhà Tre bao gồm nhà hàng Bamboo Wings và trung tâm hội nghị Đại Lải.

Trong đó, nhà hàng Bamboo Wings được khởi công xây dựng vào năm 2009. Nơi đây chuyên phục vụ ăn uống cho du khách và tổ chức các sự kiện quan trọng. Trung tâm hội nghị Đại Lải được phát triển và xây dựng sau ba năm. Cả hai công trình đều được kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa và cộng sự của ông phát triển và xây dựng thiết kế.

Công trình Cư xá sinh viên Betania tại Huế

Công trình Cư xá sinh viên Betania
Công trình Cư xá sinh viên Betania


Cư xá sinh viên Betania  là một công trình nhận giải thưởng kiến trúc xanh nổi tiếng vào năm 2018. Được thiết kế và xây dựng hoàn toàn đơn giản chỉ với bê tông và gạch được sơn màu. Công trình mang đến một cấu trúc đơn giản và thân thiện.

Điểm nổi bật nhất của công trình này là hệ thống mái nhà. Vào mùa mưa, nước chảy trên mái nhà sẽ tập hợp lại và chảy dọc thông qua các ống được lắp đặt sẵn. Khi chảy xuống dưới, nước sẽ được tập hợp tại hồ chứa hay các bể nước được lắp đặt trong sân cư xá.

Việc tận dụng nước này có thể được dùng vào các mục đích khác. Đồng thời nó sẽ làm sạch không gian và dịu đi bầu không khí nắng gắt của xứ Huế. Bên trong cư xá sẽ được bố trí cây xanh để tạo nên không gian trong lành cho sinh viên học tập.

Xem thêm: Quá trình hình thành và phát triển của các công trình kiến trúc bền vững

5. KẾT LUẬN

Tuy có nhiều thách thức trong việc xây dựng kiến trúc xanh tại Việt Nam. Với TOP 5 công trình cho thấy việc ứng dụng xây dựng không gian sống xanh đang trở nên ngày càng phổ biến. 

Nếu bạn cần tư vấn và hỗ trợ thiết kế và xây dựng xu hướng xanh cho nhà ở hay công trình của mình.Đừng ngần ngại hãy liên hệ và trao đổi trực tiếp với Thành Phước Decor nhé.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây