Tìm hiểu Litecoin là gì? Tất tần tật những gì bạn cần biết Litecoin

Thời gian đăng: 07/02/2022
Trong số các loại tiền điện tử, Litecoin là một trong những altcoin phổ biến nhất thị trường hiện nay. Ngoài cái tên nổi tiếng là Bitcoin, Litecoin cũng được nhiều nhà đầu tư mới quan tâm. Vậy Litecoin là gì? Nó hoạt động như thế nào? Liệu có nên đầu tư vào Litecoin? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản nhất cần biết về loại tiền điện tử này.
Trong số các loại tiền điện tử, Litecoin là một trong những altcoin phổ biến nhất thị trường hiện nay. Ngoài cái tên nổi tiếng là Bitcoin, Litecoin cũng được nhiều nhà đầu tư mới quan tâm. Vậy Litecoin là gì? Nó hoạt động như thế nào? Liệu có nên đầu tư vào Litecoin? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản nhất cần biết về loại tiền điện tử này.

1. Litecoin là gì? Lịch sử của Litecoin

Litecoin là gì?
Litecoin là gì?


Litecoin (gọi tắt là LTC) là một loại tiền điện tử được tạo ra vào năm 2011 bởi cựu kỹ sư của Google, Charlie Lee. Đây được xem là một trong những “altcoin” đầu tiên – hay còn gọi là các đồng tiền thay thế cho bitcoin. Mặc dù được xây dựng dựa trên mã nguồn ban đầu của bitcoin và chia sẻ một số tính năng nhất định với BTC, nhưng Litecoin được thiết kế để cải thiện dựa trên bitcoin, đặc biệt là về tốc độ giao dịch. Tính đến ngày 25 tháng 10 năm 2021, Litecoin trị giá khoảng 195,13 đô la, với vốn hóa thị trường là 13,42 tỷ đô la.

Giống như nhiều dạng tiền điện tử khác, Litecoin là một loại tiền điện tử phân quyền ngang hàng, sử dụng mã nguồn mở và công nghệ blockchain. Litecoin được xây dựng nhằm mục đích cho phép các khoản thanh toán gần như ngay lập tức, gần như bằng không, có thể được trao đổi giữa các cá nhân hoặc các tổ chức trên toàn thế giới.

Xem thêm: Tổng hợp TOP các sàn bitcoin uy tín nhất ở Việt Nam và thế giới hiện nay

Nguồn gốc ra đời của Litecoin

Trên đây bạn đã hiểu dược litecoin là gì, vậy litecoin ra đời từ khi nào? Litecoin chính thức được ra mắt vào ngày 13 tháng 10 năm 2011. Vào thời điểm này, chỉ có tám loại altcoin tồn tại: Namecoin, Ixcoin, I0coin, Solidcoin V1 & V2, GeistGeld, Tenebrix và Fairbrix. Tất cả trừ Namecoin đều là Bitcoin fork, tức là các loại coin chủ yếu lấy mã nguồn Bitcoin và chỉnh sửa một số những thay đổi nhỏ.

Các đồng coin này sớm gặp phải vấn đề tương tự như Bitcoin trong việc thực hiện chức năng của một loại tiền kỹ thuật số. Cụ thể là tính biến động cao, giá dao động lên xuống lớn. Nhưng nhờ được quảng bá là bản sao anh em của Bitcoin và ảnh hưởng của Charlie Lee trên mạng xã hội, Litecoin đã xây dựng một cộng đồng tin tưởng vào khả năng tăng giá lâu dài và tiềm năng phát triển.

Trước năm 2014, phần lớn các altcoin đều có một mục tiêu: nhân rộng sự thành công của Bitcoin bằng cách cố gắng thay đổi thời gian trung bình cần để phát hiện ra một khối mới hoặc đơn giản là phí giao dịch. Trên thực tế, 99% các dự án này không hoạt động tốt hơn Bitcoin và hiện đều đã biến mất. Hầu hết, chúng chỉ gây ra sự cạnh tranh giữa các thợ đào: những người đóng góp sức mạnh tính toán của máy tính của họ để chạy và bảo mật các blockchains. Nhưng Litecoin là một ngoại lệ.

Giá trị của đồng LiteCoin

Giá trị của Litecoin
Giá trị của Litecoin


Khi ra mắt vào tháng 4 năm 2013, 1 LTC trị giá khoảng 4,30 đô la. LTC đạt mức cao nhất mọi thời đại là 410,26$ vào ngày 10 tháng 5 năm 2021. Mức thấp nhất được ghi nhận trong lịch sử của Litcoin là 1,15$ cho 1 LTC vào ngày 14 tháng 1 năm 2015. Hiện tại Litecoin là đồng tiền lớn thứ 14 theo vốn hóa thị trường với tổng giá trị hơn 12,3 tỷ đô la.

Xem thêm: TOP phần mềm đào Bitcoin trên máy tính tốt nhất hiện nay

2. So sánh điểm giống và khác nhau giữa Litecoin và Bitcoin

So sánh Litecoin và Bitcoin
So sánh Litecoin và Bitcoin


Mặc dù được xây dựng dựa trên thuật toán của Bitcoin và được gọi là “bản sao của Bitcoin”, Litecoin vẫn có một số điểm khác biệt cơ bản. Giống như Bitcoin, Litecoin sử dụng hệ thống bằng chứng công việc (PoW) để xác minh các giao dịch trên blockchain, nhưng do một số sửa đổi nhất định, nó được coi là phiên bản Bitcoin “nhẹ hơn”, nhanh hơn. Những điểm khác biệt sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi “Litecoin là gì?” một cách trực quan.

  • THUẬT TOÁN – TỐC ĐỘ GIAO DỊCH

Để cho phép giao dịch nhanh hơn, LTC sử dụng thuật toán Scrypt thay vì thuật toán SHA-256 của Bitcoin. Các giao dịch LTC được cho là xác nhận nhanh hơn và có phí thấp hơn BTC nói chung. Litecoin tạo ra một khối mới được khai thác cứ sau 2,5 phút, nhanh hơn khoảng 4 lần so với 10 phút của Bitcoin.

Thuật toán Scrypt ban đầu được nhóm phát triển litecoin chọn để tránh việc khai thác bị chi phối bởi các thợ đào dựa trên ASIC. Cho phép các thợ đào dựa trên CPU và GPU nâng cao khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, các công cụ khai thác dựa trên ASIC đã phát triển khả năng để tương thích với Scrypt. Thuật toán Scrypto cũng có khả năng chống các cuộc tấn công mạng tốt hơn.

  • NGUỒN CUNG 

Cả bitcoin và litecoin đều có một số lượng hữu hạn đồng tiền đang lưu hành tuy nhiên nguồn cung Litecoin lớn gấp bốn lần Bitcoin. Trong khi Bitcoin có giới hạn là 21 triệu, thì tổng nguồn cung Litecoin có giới hạn là 84 triệu. Tính đến cuối tháng 10 năm 2021, khoảng 67 triệu Litecoin đã được khai thác.

  • VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

So với Bitcoin, Litecoin có vốn hóa thị trường nhỏ hơn nhiều, dù vậy đây vẫn là một trogn những đồng coin có khối lượng giao dịch lớn trên thị trường. 

  • KHẢ NĂNG KHAI THÁC

Nhìn chung, do ra đời sau, Litecoin có nhiều tiềm năng để khai thác (hay còn gọi là đào coin) hơn so với Bitcoin. Bảng so sánh nhỏ dưới đây sẽ cho thấy điều đó:

  LiteCoin BitCoin
Thời gian tạo khối 2,5 phút / 1 khối 10 phút / 1 khối
Phần thưởng khối hiện tại 12,5 LTC 6,25 BTC
Phần thưởng ban đầu 50 LTC 50 BTC
Xu hướng Giảm một nửa phần thưởng sau mỗi 840.000 khối Giảm một nửa phần thưởng sau mỗi 210.000 khối

Tuy nhiên vì LiteCoin sử dụng thuật toán Scrypto nên yêu cầu các thiết bị như ASIC hay GPU muốn khai thác thì phải có sức mạnh phần cứng lớn hơn so với bitcoin.

3. Litecoin hoạt động như thế nào?

Nếu đã hiểu được Litecoin là gì, chắc chắn bạn sẽ thắc mắc cách nó hoạt động và các phương thức để mua bán Litecoin. Đồng LTC  là một loại tiền điện tử được phân cấp, hoạt động mà không cần dựa vào bất kỳ tổ chức tài chính tập trung nào. Litecoin sử dụng công nghệ blockchain để xử lý và ghi lại các giao dịch, với các lô giao dịch liên tục bổ sung nhiều khối thông tin hơn vào chuỗi khối Litecoin.

Các thợ đào Litecoin sử dụng sức mạnh tính toán khổng lồ để giải quyết các vấn đề toán học phức tạp và giành quyền xác minh các giao dịch, điều này bổ sung các khối mới vào blockchain. Những người khai thác Litecoin sẽ thưởng bằng Litecoin. Hoạt động này gọi là khai thác coin hay đào coin.

Xem thêm: Ví Litecoin là gì? Hướng dẫn các cách tạo ví Litecoin cực kì đơn giản

Mua bán Litecoin như thế nào?

Mua bán Litecoin như thế nào?
Mua bán Litecoin như thế nào?


Litecoin là gì? Là một loại tiền điện tử, Litecoin có thể được mua, bán và sử dụng trên hầu hết các sàn giao dịch trực tuyến. Hiện tại có khoảng 188 sàn giao dịch trên thế giới cho phép mua bán Litecoin, nhưng hầu hết chủ sở hữu Litecoin thường chọn các sàn giao dịch tiền điện tử dưới đây để mua hoặc bán tiền điện tử:

  • Coinbase: Sàn giao dịch tiền điện tử được giao dịch công khai bắt đầu cung cấp Litecoin vào năm 2017.
  • Gemini: Sàn giao dịch này bắt đầu cho phép mua bán Litecoin vào năm 2018.
  • PayPal Holdings ( NASDAQ: PYPL ): Ứng dụng thanh toán toàn cầu bắt đầu cho phép người dùng mua và bán tiền điện tử, bao gồm cả Litecoin, vào năm 2020.

Có nhiều cách mua Litecoin nhưng nhìn chung quy trình mua bán Litecoin qua các sàn giao dịch sẽ trải qua các bước như sau:

Lưu ý: Nếu mua LTC tại các sàn giao dịch bạn sẽ không thể mua trực tiếp mà phải mua thông qua các đồng BTC, ETH hoặc USDT.

Bước 1: Chọn sàn giao dịch uy tín. 

Hiện nay ở Việt Nam có khá nhiều sàn giao dịch hỗ trợ mua bán đồng LTC, tuy nhiên có một số sàn giao dịch uy tín bạn có thể tham khảo như: Binance, Remitano, Houb. Các sàn này đều rất uy tín, có thời gian phát triển lâu, giao dịch nhanh, dịch vụ chăm sóc khá tốt, khối lượng giao dịch tốt tính thanh khoản và phí giao dịch ổn.
 

Bước 2: Đăng ký tài khoản

Sau khi chọn lựa được sàn giao dịch, bạn sẽ tạo tài khoản và xác minh danh tính cho tài khoản. Tùy theo từng sàn mà yêu cầu xác minh sẽ khác nhau. Bạn chỉ cần thực hiện theo các bước và kích hoạt bảo mật 2FA để tăng độ an toàn nhé.

Bước 3: Mua coin thay thế (BTC, ETH, USDT).

Bạn tiến hành mua các đồng BTC, ETH, USDT ở các sàn OTC (sàn giao dịch phi tập trung), sau đó chuyển về sàn giao dịch đã lựa chọn để mua LTC.

Bước 4: Đặt lệnh để mua bán

Bước cuối cùng là thực hiện đặt lệnh mua bán Litecoin bằng chọn các cặp lệnh giao dịch tương tứng. Lưu ý phải đảm bảo kiểm tra kĩ càng các thông tin giao dịch (địa chỉ, số tài khoản,…) phải thật chính xác để giao dịch nhanh chóng hơn nhá!

Tổng kết

Trên đây, đã khái quát tổng hợp cho bạn những thông tin cơ bản về Litecoin. Hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ trả lời được câu hỏi Litecoin là gì cũng như hiểu thêm về loại altcoin phổ biến này.

Nhìn chung, Litecoin có tính thanh khoản cao và có sẵn trên hầu hết các sàn giao dịch tiền điện tử lớn nên rất lý tưởng cho các nhà giao dịch. Vì các giao dịch tvới Litecoin  tương đối rẻ nên một số nhà đầu tư còn sử dụng LTC để chuyển tiền giữa các sàn giao dịch hoặc nền tảng cho vay khác nhau để tránh phí giao dịch cao khi giao dịch mua bán BTC hoặc ETH.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây