Ưu và nhược được khi lắp điện năng lượng mặt trời cho gia đình

Thời gian đăng: 04/02/2022
Năng lượng mặt trời từ lâu đã trở thành nguyên liệu sạch phổ biến trong cuộc sống. Nó được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như thương mại, công nghiệp và nông nghiệp. Vì vậy, việc lắp điện năng lượng mặt trời cho gia đình cũng được đông đảo mọi người quan tâm. Khi lắp đặt hệ thống này nó giúp chuyển đổi năng lượng mặt trời thành nhiệt và điện. Trải qua quá trình hấp thụ nó cung cấp ánh sáng và nước nóng sử dụng trong sinh hoạt. Để hiểu rõ hơn về nó, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ưu và nhược điểm của việc lắp điện năng lượng mặt trời nhé!

Năng lượng mặt trời từ lâu đã trở thành nguyên liệu sạch phổ biến trong cuộc sống. Nó được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như thương mại, công nghiệp và nông nghiệp. Vì vậy, việc lắp điện năng lượng mặt trời cho gia đình cũng được đông đảo mọi người quan tâm.

Khi lắp đặt hệ thống này nó giúp chuyển đổi năng lượng mặt trời thành nhiệt và điện. Trải qua quá trình hấp thụ nó cung cấp ánh sáng và nước nóng sử dụng trong sinh hoạt. Để hiểu rõ hơn về nó, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ưu và nhược điểm của việc lắp điện năng lượng mặt trời nhé!

1. Ưu điểm khi lắp điện năng lượng mặt trời cho gia đình

Ưu điểm khi lắp điện năng lượng mặt trời
Ưu điểm khi lắp điện năng lượng mặt trời


Điện năng lượng mặt trời là nguồn tài nguyên tái tạo có sẵn. Nó hoàn toàn miễn phí đối với tất cả người sử dụng. Nhờ sự phát triển của khoa học và công nghệ, việc sử dụng nó càng trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn. Dưới đây là những ưu điểm nổi bật mà năng lượng mặt trời mang đến cho con người.

Bền vững và dễ tái tạo

Như chúng ta đã biết, năng lượng mặt trời không bao giờ cạn kiệt kể cả hiện tại và tương lai. So với các nguyên liệu thiên nhiên hay hóa thạch có thể cạn kiệt trong thời gian tới. Năng lượng mặt trời luôn được tái tạo và sinh ra dù bạn ở đâu.

Chúng được chuyển đổi thành điện năng mà không gây ảnh hưởng đến môi trường. Không thải ra khí thải nhà kính khi các thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời hoạt động. Đây là loại năng lượng bền vững, đáp ứng nhu cầu sử dụng ở hiện tại và cả tương lai.

Xem thêm: TOP 5 công trình kiến trúc xanh nổi tiếng tại Việt Nam

Nguồn năng sạch có sẵn

Điện năng lượng nguồn năng lượng sạch
Điện năng lượng nguồn năng lượng sạch


Dù bạn ở đâu bạn đều có thể sử dụng nguồn năng lượng từ mặt trời. Loại tài nguyên dồi dào này có thể khai thác ở bất kỳ vị trí nào. Các  hệ thống năng lượng mặt trời ở vùng khí hậu nóng sẽ tạo ra nhiều điện và nhiệt. Đồng thời, lưu trữ lại các năng lượng chưa sử dụng để chuyển đến nơi cần thiết. Nó cũng có thể tạo ra năng lượng ngay cả ở khu vực ít ánh sáng mặt trời.

Tiết kiệm được tiền điện

Phần lớn người sử dụng năng lượng mặt trời nhằm tiết kiệm chi phí tiền điện. Thay vì trả các hóa đơn điện hàng tháng, lắp điện năng lượng mặt trời cho gia đình mang lại nhiều lợi tức.

Với tình hình giá điện liên tục tăng, người dân đang chuyển dần sang sử dụng điện năng lượng mặt trời. Không chỉ được sử dụng nguồn năng lượng sạch mà nó còn giúp giảm nỗi lo tiền điện tăng. Điện năng lượng mặt trời cũng giúp nhà nước và người dân tiết kiệm được một khoản ngân sách.

Giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Điện năng lượng giảm ô nhiễm môi trường
Điện năng lượng giảm ô nhiễm môi trường


Điện năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng sạch, dễ tái tạo và thân thiện với môi trường. Là lựa chọn hoàn hảo để thay thế cho các nhiên liệu hóa thạch. Nó làm giảm  khí CO2 và hiệu ứng nhà kính trên toàn thế giới.

Hầu hết điện được sử dụng ngày nay được tạo ra từ than đá và khí đốt tự nhiên. Những nguyên liệu này rất tốt kém và con gây ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, năng lượng mặt trời luôn có sẵn, dồi dào và hoàn toàn miễn phí.

Bên cạnh đó, việc lắp điện năng lượng mặt trời cho gia đình giúp giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Bạn có thể quản lý nguồn năng lượng của mình và sử dụng mọi lúc mọi nơi.

Theo tổ chức Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, một hộ gia đình sử dụng 8,288 kWh/ giờ điện năng lượng mặt trời. Chuyển đổi điện từ hóa thạch sáng mặt trời giúp giảm khí thải tương đương với trồng 150 cây xanh mỗi năm.

Tại New York, mỗi gia đình sử dụng trung bình 7.248 kWh điện năng lượng mặt trời mỗi năm. Điều làm đã giúp họ loại bỏ được lượng khí CO2 và 5.000 pound than mỗi năm.

Xem thêm: Quá trình hình thành và phát triển của các công trình kiến trúc bền vững

Ổn định theo thời gian

Sử dụng điện năng lượng mặt trời giúp bạn kiểm soát được sản lượng điện tiêu thụ hàng tháng. Tránh tình trạng mất điện hay điện chập chờn vào những giờ cao điểm. Đặc biệt, tại các xí nghiệp và doanh nghiệp sử dụng điện mặt trời còn giúp hạn chế tình trạng trì trệ trong quá trình sản xuất.

Chi phí bảo trì thấp và tuổi thọ bền lâu

Như chúng ta đã biết, điện năng lượng mặt trời không yêu cầu bất kỳ nhiên liệu nào để hoạt động. Chi phí để bảo trì và tái tạo gần như là không có. Chính vì thế, chi phí duy nhất khi lắp điện năng lượng mặt trời cho gia đình là sản xuất và lắp đặt.

Các tấm pin năng lượng mặt trời có thời gian sử dụng lên tới 30 năm. Về mặt bảo trì thiết bị, thỉnh thoảng bạn cần tiến hành vệ sinh để thiết bị không bị gỉ hay hao mòn do thời tiết. Vì vậy, chi phí bảo trì các tấm pin năng lượng này rất thấp, không đáng kể.

2. Nhược điểm của lắp điện năng lượng từ mặt trời

Mặc dù việc sử dụng điện năng lượng mặt trời mang lại nhiều lợi ích to lớn. Nó cũng tồn tại một số nhược điểm mà bạn cần chú ý khi lắp đặt và triển khai. Đó là:

Chi phí đầu tư trả trước cao

Điện năng lượng chi phí đầu tư cao
Điện năng lượng chi phí đầu tư cao


Đây là một trong những rào cản lớn nhất khi lắp hệ thống điện năng lượng mặt trời. Để triển khai với quy mô lớn có thể tốn chi phí lên đến hàng trăm triệu đồng. Bao gồm tất cả các chi phí từ việc mua thiết bị cho đến quá trình lắp đặt.

Không phải ai cũng có đủ khả năng để bỏ ra một khoản đầu tư lớn cho hệ thống điện năng lượng mặt trời. Vì vậy, vẫn còn nhiều người quan ngại khi triển khai nó. Tuy nhiên, hiện nay với sự phát triển của công nghệ thì giá thành của nó đã trở nên thấp hơn.

Đáp ứng nhu cầu không liên tục

Mức độ che phủ của ánh sáng mặt trời không nhất này. Nó là một trong những nhược điểm khi mọi người nhắc đến điện năng lượng mặt trời.

Đầu tiên, loại năng lượng này không được tạo ra khi không có ánh sáng mặt trời, đặc biệt là ban đêm. Ngoài ra, cường độ nhiệt của mặt trời cũng thay đổi khá nhiều theo ngày, tháng và vị trí. Các hiện tượng như mưa, tuyết và sương cũng gây ảnh hưởng đáng kể đến lượng điện được tạo ra.

Tuy nhiên, để giải quyết tình trạng này, một sáng kiến mới được ra đời. Đó là sử dụng pin lưu trữ năng lượng. Khi gặp thời tiết không thuận lợi, nguồn dự trữ này sẽ cung cấp điện năng cho sinh hoạt và sản xuất.

Xem thêm: Năng lượng tái tạo nào sẽ thống trị và chuyển dịch nền kinh tế năm 2022?

Không dành cho mọi mái nhà

Hệ thống điện năng lượng mặt trời chỉ có một kích thước lắp đặt. Việc lựa chọn hướng mái che chính là yếu tố quan trọng cần xem xét khi triển khai. Để lắp đặt các tấm pin, trước hết bạn cần một vị trí lắp đặt có kích thước phù hợp.

Một tấm pin năng lượng mặt trời cần một không gian phù hợp để tạo ra điện năng. Bạn không thể xếp chồng chúng lên nhau bởi điều này sẽ làm chúng hoạt động kém hiệu quả.

Khó di chuyển

Điện năng lượng khó di chuyển
Điện năng lượng khó di chuyển


Một điểm hạn chế nữa của lắp điện năng lượng mặt trời là khó di chuyển. Sau khi lắp đặt, nó sẽ trở nên cồng kềnh và dễ hư hỏng nếu di chuyển. Vì vậy, không chỉ mất chi phí đầu tư ban đầu cao mà chi phí để di chuyển cũng rất tốn kém.

KẾT LUẬN

Bất kỳ một thiết bị nào cũng có lợi ích và nhược điểm nhất định. Lắp điện năng lượng mặt trời cho gia đình cũng vậy. Tuy nhiên, với những lợi ích to lớn mà điện năng lượng mặt trời mang lại thì rất đáng để bạn suy nghĩ. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên có thể giúp bạn đưa ra lựa chọn và những quyết định đúng đắn.

Ngoài ra, nếu bạn cần tư vấn và hỗ trợ thiết kế tổng quan cho không gian sống của mình. Hãy nhanh chóng liên hệ và trao đổi trực tiếp với Thành Phước Decor nhé.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây