Tiểu cảnh sân vườn là gì? Bật mí bí quyết tạo tiểu cảnh đẹp, bắt mắt

Thời gian đăng: 27/01/2022
Với sự phát triển của cuộc sống hiện đại, môi trường sống xanh ngày càng hiếm. Cũng chính vì thế, mỗi người trong chúng ta đều muốn sống gần gũi hơn với thiên nhiên. Tiểu cảnh sân vườn mang đến một không gian sống trong lành và gần gũi. Đem đến những phút giây thư giãn, trút bỏ gánh nặng và căng thẳng từ cuộc sống.

Với sự phát triển của cuộc sống hiện đại, môi trường sống xanh ngày càng hiếm. Cũng chính vì thế, mỗi người trong chúng ta đều muốn sống gần gũi hơn với thiên nhiên. Tiểu cảnh sân vườn mang đến một không gian sống trong lành và gần gũi. Đem đến những phút giây thư giãn, trút bỏ gánh nặng và căng thẳng từ cuộc sống.

Tiểu cảnh phong cách sân vườn là gì? Làm thế nào để tạo tiểu cảnh cho ngôi nhà vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng vừa đẹp mắt? Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những bí quyết giúp bạn tạo dựng tiểu cảnh phù hợp.

1. Tiểu cảnh sân vườn là gì?

Tiểu cảnh sân vườn là gì?
Tiểu cảnh sân vườn là gì?


Tiểu cảnh được biết đến là một dạng thiết kế sân vườn gần gũi với thiên nhiên và môi trường. Nó được kết hợp với nhiều vật liệu khác nhau như cây xanh, hoa lá, thác nước hay đá, sỏi. Chúng được sắp xếp, bố trí một cách hợp lý và đầy tính nghệ thuật. Để vừa đảm bảo tính tự nhiên vừa làm hài hòa kiến trúc tổng thể của căn nhà.

Thông thường, thiết kế tiểu cảnh thường thấy ở sân thượng, trước nhà hoặc ban công. Nó giúp tạo điểm nhấn đặc biệt và mang đến không gian sống sinh động. Ngoài ra, tiểu cảnh sân vườn còn được tạo ở không gian có diện tích lớn như nhà hàng, khách sạn.

Mặc dù, tiểu cảnh phù hợp với mọi nơi từ căn hộ, chung cư, nhà phố hay biệt thự. Tuy nhiên, nó vẫn được ứng dụng rộng rãi nhất ở những biệt thự vườn và nhà có diện tích lớn. Gia chủ nhà phố thường lựa chọn trang trí thêm cây xanh để làm đẹp không gian sống.

Xem thêm: Hé lộ bí quyết trang trí không gian sân vườn đẹp nhà cấp 4

2. Vai trò quan trọng của tiểu cảnh trong thiết kế nhà ở

Vai trò của tiểu cảnh sân vườn
Vai trò của tiểu cảnh sân vườn


Tiểu cảnh sân vườn là loại hình trang trí nhà cửa được nhiều gia đình lựa chọn hiện nay. Ngoài việc làm đẹp thêm cho ngôi nhà, tiểu cảnh còn có giá trị trong phong thủy. Không những thế, tiểu cảnh đóng vai trò quan trọng trong thiết kế nhà ở như:

  • Xây dựng và thiết kế tiểu cảnh giúp nâng cao giá trị ngôi nhà và gia tăng thẩm mỹ.

  • Mang đến không gian gian sống trong lành, thanh lọc không khí và đảm bảo sức khỏe tốt cho gia đình.

  • Hòa mình vào thiên nhiên, đẩy lùi các bệnh nguy hiểm và hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường.

  • Tiểu cảnh sân vườn có thiết kế tượng trưng cho ngũ hành (Kim, Thủy, Mộc, Hỏa, Thổ). 5 yếu tố đất, nước, cây, đá và không khí tạo nên sự giao thao đặc biệt mang đến giá trị phong thủy lớn.

  • Việc bài trí đúng vị trí và hợp mệnh sẽ mang đến tài lộc và sức khỏe cho gia chủ.

3. Những cách thiết kế tiểu cảnh được yêu thích hiện nay

Trên thị trường, có rất nhiều phong cách thiết kế tiểu cảnh khác nhau. Dưới đây là 4 cách tạo tiểu cảnh sân vườn đẹp và được nhiều gia chủ yêu thích và tin tưởng lựa chọn.

Tiểu cảnh kiểu Nhật

Tiểu cảnh sân vườn kiểu Nhật
Tiểu cảnh sân vườn kiểu Nhật


Tiểu cảnh kiểu Nhật tập trung vào xây dựng không gian yên tĩnh và bình yên cho gia chủ. Mang đến cảm giác thư giãn, trong lành và gần gũi với thiên nhiên. Các vật liệu sử dụng trong phong cách này bao gồm hồ nước nhỏ ,đá, sỏi và tre xanh.

Trong đó, đá thiên nhiên là thành phần quan trọng trong tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản. Nó biểu thị cho những hòn đảo và con sông muốn phát triển thành đại dương. Có ý nghĩa lớn trong phong thủy, giúp con đường sự nghiệp thành công và gia đình hạnh phúc.

Xem thêm: Cách lựa chọn tiểu cảnh sân vườn trước nhà vừa đẹp vừa bắt mắt

Tiểu cảnh làng quê Việt

Tiểu cảnh sân vườn làng quê Việt
Tiểu cảnh sân vườn làng quê Việt


Đây cũng là phong cách thiết kế được nhiều gia chủ Việt lựa chọn. Vật liệu sử dụng phổ biến là tre, gạch và mái ngói. Nó gắn liền với kiến trúc Việt Nam tại các vùng nông thôn và các công trình cổ điển.

Ngoài ra, tiểu cảnh sân vườn này còn được kết hợp với chòi câu cá, ao sen hoặc mái đình. Đem đếm không gian sống đậm chất làng quê yên bình và chan hòa. Tạo cảm giác ấm áp và gắn kết giữa các thành viên trong gia đình.

Tiểu cảnh kiểu châu Âu

Tiểu cảnh sân vườn châu Âu
Tiểu cảnh sân vườn châu Âu


Những ai đam mê các kiến trúc hiện đại và sang trọng thì không nên bỏ qua kiểu tiểu cảnh này. Tiểu cảnh phong cách châu Âu đơn giản, dễ thiết kế và phù hợp với nhiều diện tích. Được xây dựng trên bố cục hình khối mạnh mẽ, nó mang đến tính đối xứng và hài hòa.

Tiểu cảnh kiểu Trung Quốc

Tiểu cảnh sân vườn Trung Hoa
Tiểu cảnh sân vườn Trung Hoa


Phong cách tạo tiểu cảnh này tập trung vào phần mái của ngôi nhà. Tùy theo kích mà phần mái ngôi nhà sẽ được thiết kế sao cho phù hợp. Nó vừa kết hợp giữa công trình cổ điển của Trung Hoa vừa đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của người Việt. Ngoài ra, bao quanh tiểu cảnh sẽ là đá trang trí, hồ nhỏ và hoa cỏ.

4. Bí quyết thiết kế sân vườn đơn giản mà đẹp

Để sở hữu một không gian sân vườn đẹp, bỏ túi ngay các bí quyết tạo tiểu cảnh độc đáo dưới đây. Nó sẽ giúp bạn lên thiết kế và lựa chọn mẫu phù hợp.

Vị trí đặt tiểu cảnh sân vườn

Đầu tiên, mục đích thiết kế tiểu cảnh là tạo ra điểm nhấn đặc biệt cho không gian sống. Đồng thời, giúp lấp đầy các khoảng trống bên trong và bên ngoài ngôi nhà. Do đó, bạn cần lựa chọn vị trí đặt tiểu cảnh thích hợp để không làm ảnh hưởng đến kiến trúc tổng thể.

Kiến trúc sư thường đưa ra các vị trí phù hợp với ngôi nhà trước khi lên thiết kế. Một trong các vị trí đó có thể là trước nhà, ban công hay sân thượng. Các vị trí này thường là nơi dễ nhìn thấy và có nhiều khoảng trống nhất của ngôi nhà.

Lựa chọn tiểu cảnh phù hợp với diện tích

Lựa chọn tiểu cảnh phù hợp diện tích
Lựa chọn tiểu cảnh phù hợp diện tích 


Mỗi vị trí sẽ có một diện tích khác nhau, vì vậy bạn cần phải lựa chọn mô hình tiểu cảnh phù hợp. Không những đáp ứng được sở thích của gia chủ mà còn làm hài hòa môi trường sống.

Với diện tích nhỏ bạn nên sử dụng các mẫu tiểu cảnh với thiết kế sẵn có. Mẫu thiết kế phù hợp nhất phải kể đến là tiểu cảnh sân vườn kiểu làng quê Việt. Sự kết hợp đơn giản giữa thác nước và cây xanh sẽ giúp bạn tiết kiệm diện tích và không gian.

Đảm bảo tỷ lệ thiết kế

Một trong những yếu tố quan trọng của thiết kế tiểu cảnh là tỷ lệ. Cần phải đảm bảo cân đối giữa chiều cao, chiều rộng và chiều sâu của mô hình. Từ đó mới triển khai chi tiết thiết kế và lựa chọn loại vật liệu thích hợp. Có như vật mới tạo nên một không gian sân vườn hài hòa và đẹp mắt cho ngôi nhà.

Kết hợp màu sắc tinh tế

Chú ý màu sắc trong thiết kế sân vườn
Chú ý màu sắc trong thiết kế sân vườn


Yếu tố tiếp theo phải kể đến trong thiết kế tiểu cảnh là màu sắc. Nó quyết định đến thẩm mỹ của kiến trúc sân vườn và sở thích của gia chủ. Kiến trúc sư thường sẽ sử dụng gam màu trung tính để làm nền chủ đạo trong các thiết kế. Bởi nó tạo nên cảm giác dễ chịu và làm nổi bật màu sắc tươi sáng của cây xanh và hoa lá.

Xem thêm: Tổng hợp mẫu đá lát nền sân vườn giá rẻ, chất lượng năm 2022

Tuân thủ quy định trong thiết kế

Việc tuân thủ các quy định thiết kế là điều cơ bản để tạo nên tiểu cảnh đẹp, hài hòa. Sự lặp đi lặp lại có trật tự giữa kích thước, màu sắc, kết cấu sẽ đảm bảo tính thống nhất của thiết kế.

Nếu bạn muốn thiết kế tiểu cảnh sân vườn làng quê Việt thì bạn cần lựa chọn cây và vật liệu phù hợp. Nên lựa chọn các loại cây gắn liền với người dân Việt như cây hoa giấy, mười giờ hay cây cau. Nó tạo nên sự hài hòa và mang đậm dấu ấn của phong cách thiết kế mà bạn lựa chọn.

Chú ý đến vật liệu trang trí

Tiếp theo, một yếu tố nữa không thể bỏ qua là vật liệu trang trí. Tùy theo phong cách thiết kế mà bạn phải lựa chọn các vật liệu đi kèm phù hợp. Từ cảnh vật, tượng cho đếm cách đặt bàn ghế phải tạo nên một tổng thể hài hòa.

Tuy nhiên, bạn cũng đặc biệt chú ý không nên quá lạm dụng vật liệu trang trí. Vì nếu sử dụng quá nhiều sẽ làm cho tổng thể ngôi nhà bị phá vỡ và mất thẩm mỹ. Đặc biệt là các không gian bố trí tiểu cảnh có diện tích khiêm tốn.

Chú trọng ánh sáng

Chú ý ánh sáng trong thiết kế sân vườn
Chú ý ánh sáng trong thiết kế sân vườn


Ánh sáng là yếu tố quan trọng trong việc thiết lập và bố trí tiểu cảnh. Nó tác động mạnh mẽ đến quá trình quang hợp của cây xanh và thẩm mỹ của ngôi nhà.

Đối việc thiết kế tiểu cảnh trong nhà, bạn nên tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên. Cần tạo ra các không gian để ánh sáng có chiếu vào như cửa sổ hay giếng trời. Điều này vô cùng cần thiết kế để làm nổi bật tiểu cảnh và làm cho không khí trong lành hơn.

5. KẾT LUẬN

Tiểu cảnh sân vườn không chỉ đòi hỏi bạn phải có gu thẩm mỹ mà còn phải nắm vững kiến thức. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, bạn có thể tạo cho mình một tiểu cảnh đẹp và phù hợp.

Nếu bạn cần tư vấn lên thiết kế và tạo tiểu cảnh nho nhỏ cho ngôi nhà của mình. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với chúng tôi, Thành Phước Decor sẽ mang đến cho bạn những phong cách thiết kế độc đáo.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây