Hướng dẫn thiết kế sân vườn kiểu Nhật độc đáo và sang trọng

Thời gian đăng: 17/02/2022
Thiết kế sân vườn kiểu Nhật đang là một trong những lựa chọn được nhiều gia chủ tin tưởng hiện nay. Từ thiết kế cho đến phong thủy thì nó cũng vô cùng lôi cuốn và đặc biệt. Sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố cát, đá sỏi và vật dụng trang trí mang đến tính thẩm mỹ cao.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người cảm thấy khó khăn khi tạo mẫu sân vườn theo phong cách này. Dưới đây là những hướng dẫn cụ thể để bạn có thể tạo khu vườn Nhật độc đáo.

Thiết kế sân vườn kiểu Nhật đang là một trong những lựa chọn được nhiều gia chủ tin tưởng hiện nay. Từ thiết kế cho đến phong thủy thì nó cũng vô cùng lôi cuốn và đặc biệt. Sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố cát, đá sỏi và vật dụng trang trí mang đến tính thẩm mỹ cao.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người cảm thấy khó khăn khi tạo mẫu sân vườn theo phong cách này. Dưới đây là những hướng dẫn cụ thể để bạn có thể tạo khu vườn Nhật độc đáo.

1. Lịch sử tiểu cảnh sân vườn Nhật

Tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản
Tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản


Tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản được hình thành và phát triển lâu đời. Đây được coi là một loại thiết kế khó mang nhiều đặc tính riêng. Nó trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của người Nhật.

Đối với người Nhật, họ rất yêu thích sự yên tĩnh và coi trọng văn hóa truyền thống. Vì vậy, họ rất tỉ mỉ trong cách bố trí và sắp xếp khu vực sân vườn của nhà mình. Sân vườn Nhật Bản được chia làm 3 phong cách riêng biệt.

Thứ nhất, phong cách Karesansui hay còn được biết đến với tên gọi là Zen garden. Nó là sự kết hợp hài hòa giữa sỏi, hồ nước và các loại cây cảnh.

Thứ hai là phong cách Chaniwa, hay mẫu sân vườn mini kết hợp với bàn trà. Nó có thiết kế đơn giản để tạo nên sự yên tĩnh và là nơi nghỉ ngơi sau khi làm việc và học tập.

Cuối cùng là Tsukiyama, tiểu cảnh sân vườn kết hợp với vườn đồi. Được tạo nên nhờ những viên đá xếp lớp, cây xanh và ngọn đồi thu nhỏ. Phong cách thiết kế này tạo nên không gian sống đầy bắt mắt và thu hút.

Xem thêm: TOP 10 loại cây trồng sân vườn biệt thự đẹp như mơ

2. Nghệ thuật sân vườn tiểu cảnh Nhật Bản là gì?

Nghệ thuật tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản
Nghệ thuật tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản


Nghệ thuật sân vườn tiểu cảnh Nhật Bản là sự kết hợp giữa các cảnh vật thu nhỏ lại với nhau. Nó được tạo nên nhờ các yếu tố như đá, cây cối và cảnh vật. Những vật dụng này khi được sắp xếp mang đến một tổng thể hài hòa. Không những thế, nó còn mang tính nghệ thuật cao, gia tăng thẩm mỹ cho căn nhà.

Cũng giống như các mẫu tiểu cảnh khác, sân vườn kiểu Nhật cũng có xu hướng thiết kế thiên về tự nhiên. Đặc trưng của nó là sử dụng các vật dụng như trà thất, thạch đăng lung, thủy bồn, đá cảnh. Mỗi khi ngắm nhìn nó, sẽ mang đến cảm giác dễ chịu và thoải mái.

Hầu hết, tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản đều mang trong mình trường phái Thiền đạo. Mỗi một chi tiết trong thiết kế đều được chú trọng và sắp xếp tỉ mỉ. Nếu thiếu bất kỳ một yếu tố nào thì sẽ không thể tạo nên một khu vườn đúng chuẩn kiểu Nhật.

3. Bốn yếu tố quan trọng của tiểu cảnh Nhật Bản

Người Nhật quan niệm rằng trong một khu vườn cần hội tụ đủ 4 yếu tố đất, nước, cây xanh và đá. Nó sẽ giúp không gian sống có được vẻ đẹp hài hòa và cân đối. Để hiểu rõ hơn về các yếu tố này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay dưới đây.

Xem thêm: Cách trang trí cây cảnh ngoài sân bao đẹp lại hợp phong thủy

Hồ nước

Hồ nước - Tiểu cảnh sân vườn kiểu Nhật
Hồ nước - Tiểu cảnh sân vườn kiểu Nhật


Chúng ta thường thấy sự xuất hiện của hồ nước trong những khu vườn kiểu Nhật. Hồ nước được thiết kế không quá cầu kỳ vừa đủ để lấp đầy khoảng trống. Nó mang đến những dòng chảy thanh mát và trong lành mà không chút ồn ào.

Ngoài mang đến giá trị thẩm mỹ, hồ nước còn có ý nghĩa phong thủy to lớn. Không những mang đến nhiều tài lộc mà còn đem lại may mắn cho gia chủ. Để làm nổi bật cho hồ nước, người ta thường nuôi thêm cá koi. Một loài cá phong thủy và mang đến nhiều lợi ích thiết thực.

Cây xanh

Hầu hết các mẫu tiểu cảnh sân vườn đều không thể thiếu cây xanh. Một biểu tượng quan trọng trong thiết kế không gian xanh, trong lành.

Thông thường, sân vườn kiểu Nhật sẽ sử dụng các loại cây lâu năm không quá cao. Bởi nó sẽ mang đến những điều tốt lành và tạo ra bóng mát cho khu vườn. Bên cạnh đó, nó cũng không cần tốn nhiều công chăm sóc và cắt tỉa nhưng vẫn luôn có vẻ đẹp tự nhiên. Một số loại cây thường được trồng nhất là tre vang, hoa anh đào hoặc thông đen. Đây là những loại cây thường được trồng trong các khu vườn Nhật Bản.
 

Cây xanh - Tiểu cảnh sân vườn kiểu Nhật
Cây xanh - Tiểu cảnh sân vườn kiểu Nhật

Đá

Nhắc đến các yếu tố quan trọng trong thiết kế sân vườn Nhật Bản không thể không kể đến đá. Đá được sử dụng để làm đèn đá, để phủ xung quanh đường đi hay quanh hồ nước. Mục đích của đá là tạo nên cảm giác thân thiện, gần gũi với thiên nhiên.

Hơn thế nữa khi sử dụng đá vào trong thiết kế sân vườn sẽ giúp làm sạch đất. Khi di chuyển trong khu vườn không bị vấp ngã hay trơn trượt. Đồng thời, nó cũng tạo lối đi riêng tiện lợi cho gia chủ và các thành viên trong gia đình.

Xem thêm: Bí quyết bố trí phong thủy sân vườn mang đến nhiều tài lộc cho gia chủ

Thảm cỏ

Thảm cỏ sân vườn Nhật
Thảm cỏ sân vườn Nhật


Bên cạnh những yếu tố thì thảm đỏ chính là điểm nhấn vô cùng đặc trưng trong thiết kế sân vườn kiểu Nhật. Không những thế, nó còn mang đến sự xanh mát và thêm màu xanh cho khu vườn.

Thảm cỏ giúp che chắn tác động của môi trường tự nhiên vào khu vườn. Nó được sử dụng chủ yếu ở khu vực lối đi vào, bên dưới thác nước. Góp phần tạo một thảm thực vật trong lành, loại bỏ bụi bẩn và ô nhiễm từ môi trường bên ngoài.

4. Giá trị của sân vườn mini kiểu Nhật Bản

Tại sao gia chủ lại ưu tiên lựa chọn thiết kế sân vườn kiểu Nhật. Bởi nó mang đến những giá trị mà không kiểu sân vườn nào có được. Một trong những giá trị đó là:

Tăng tính thẩm mỹ

Giá trị đầu tiên mà tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản mang lại cho ngôi nhà là tính thẩm mỹ. Đây được coi là lý do hàng đầu để các gia chủ lựa chọn thiết sân vườn theo phong cách Nhật.

Nó không chỉ mang đến sự tươi mát cho ngôi nhà mà còn phủ xanh cho không gian sống. Đồng thời, mang đến một vẻ đẹp tự nhiên có một không hai, trong lành và thoáng đãng. Nó cũng là điểm thu hút ánh nhìn của mỗi chúng ta khi bước vào căn nhà.

Không gian thư giãn thoải mái

Không gian thư giản tuyệt vời
Không gian thư giản tuyệt vời


Giá trị tiếp theo mà tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản mang lại là một không gian thư giãn thoải mái. Sân vườn xanh ngắt kết hợp cùng thác nước tạo cảm giác gần gũi, thân thuộc. Trải qua những giờ dài làm việc và học tập, khu vực sân vườn chính là nơi để bạn nghỉ ngơi. Nó giúp bạn hòa mình vào thiên nhiên, quên đi những mệt mỏi hằng ngày.

Thu hút nguồn năng lượng tốt

Thiết kế tiểu cảnh sân vườn điều quan trọng nữa là phải hợp phong thủy. Cách trang trí và sắp xếp khu vườn phải theo mệnh của gia chủ và hướng của căn nhà. Chính vì vậy, thiết kế sân vườn kiểu Nhật giúp gia chủ thu hút nguồn năng lượng tốt và đem lại nhiều may mắn. Trong đó, nước tượng trưng cho tiền tại còn đá mang đến nhiều sinh khí cho gia đình.

Xem thêm: TOP các cách trang trí ban công đẹp được yêu thích năm 2022

5. Sân vườn Nhật bản hiện đại

Sân vườn Nhật Bản hiện đại
Sân vườn Nhật Bản hiện đại


Ngày nay, sân vườn Nhật hiện đại được kết hợp và sáng tạo thêm nhiều yếu tố. Nó vừa giữ lại những chi tiết cơ bản vừa thêm sự cổ kính để làm nổi bật lên sự sang trọng. Không gian yên tĩnh được bổ sung thêm các vật dụng nội thất hiện đại. Một trong số đó là bộ bàn ghế đá dành cho sân vườn, đèn dẫn đường hay đèn chiếu sáng cho khu vườn.

Mặc dù là thiết kế theo phong cách hiện đại nhưng  tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản vẫn đảm bảo được sự yên tĩnh vốn có. Nó chỉ bổ sung thêm các tiện ích để gia chủ có thể dễ dàng hơn trong sinh hoạt.

6. KẾT LUẬN       

Trên đây là những ý tưởng để bạn thiết kế sân vườn kiểu Nhật tinh tế và độc đáo. Hy vọng với bài viết trên có thể giúp bạn trang trí được khu vườn vừa đẹp vừa yên tĩnh. 

Với những ai yêu thích nền văn hóa của xứ sở hoa anh đào thì không nên bỏ qua tiểu cảnh sân vườn này. Nếu cần được tư vấn thiết kế tiểu cảnh, đừng ngần ngại hãy liên hệ Thành Phước Decor nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây