Ví Litecoin là gì? Hướng dẫn các cách tạo ví Litecoin cực kì đơn giản

Thời gian đăng: 07/02/2022
Giống như tất cả các loại tiền điện tử khác, Litecoin phải được lưu trữ trong ví kỹ thuật số để chủ sở hữu có thể truy cập được. Có nhiều tùy chọn ví Litecoin dành cho người dung như ví máy tính, ví moblie và thậm chí các ví cứng đặc biệt chuyên dụng. Bài viết này, Phanmemvip sẽ cùng bạn tìm hiểu về ví Litecoin, các loại ví litecoin tốt nhất trên thì trường và cách tạo ví Litecoin đơn giản dành cho người mới.
Giống như tất cả các loại tiền điện tử khác, Litecoin phải được lưu trữ trong ví kỹ thuật số để chủ sở hữu có thể truy cập được. Có nhiều tùy chọn ví Litecoin dành cho người dung như ví máy tính, ví moblie và thậm chí các ví cứng đặc biệt chuyên dụng. Bài viết này, Phanmemvip sẽ cùng bạn tìm hiểu về ví Litecoin, các loại ví litecoin tốt nhất trên thì trường và cách tạo ví Litecoin đơn giản dành cho người mới.

1. Litecoin là gì? Ví Litecoin là gì?

Tìm hiểu về Litecoin

litecoin la gi
Ví Litecoin là gì?


Litecoin là một loại tiền điện tử xây dựng P2P mã nguồn mở khá giống với Bitcoin. Litecoin hay LTC được tạo ra vào năm 2011 bởi cựu kỹ sư Google – Charlie Lee. Mục đích là tạo ra một loại tiền tệ dựa trên blockchain có tốc độ giao dịch nhanh hơn so với Bitcoin. Khi ra mắt vào năm 2009, các giao dịch trên Bitcoin sẽ mất khoảng 10 phút để hoàn thành. Do sự phát triển về quy mô của mạng lưới và chuỗi khối Bitcoin, ngày nay các giao dịch có thể mất khoảng 30 phút và trong những trường hợp cực đoan là hơn 24 giờ. Litecoin ra đời đã giải quyết hoàn toàn vấn đề đó.

Litecoin là một trong những loại tiền điện tử lâu đời nhất và phổ biến nhất trên thế giới. Litecoin dựa trên thuật toán Scrypt, sử dụng các phép tính ít phức tạp hơn thuật toán SHA-256 của Bitcoin. Thuật toán Scrypt cho phép hầu hết mọi người đều có thể khai thác litecoin nếu  có một PC chất lượng được trang bị card đồ họa mạnh mẽ. Điều này làm cho việc khai thác litecoin trở nên dễ tiếp cận hơn khi so sánh với bitcoin, vốn đòi hỏi các thiết bị khai thác chuyên dụng, đắt tiền.

Hiện tại có khoảng 65 triệu litecoin trên thế giới. Số lượng litecoin tối đa là 84 triệu. Litecoin sử dụng phương pháp đồng thuận Bằng chứng Công việc (PoW). Điều này có nghĩa là công việc bảo trì blockchain được thực hiện với các máy khai thác vật lý. Các thợ đào hiện đang được thưởng 12,5 litecoin mới cho mỗi khối. Số lượng litecoin mới trên mỗi khối giảm đi một nửa sau mỗi 4 năm (cứ 840.000 khối).

Xem thêm: Tìm hiểu Litecoin là gì? Tất tần tật những gì bạn cần biết Litecoin

Tìm hiểu về ví Litecoin

Vì là sản phẩm kỹ thuật số nên Litecoin phải được lưu trữ bằng phần mềm đặc biệt. Các ứng dụng lưu trữ này có biệt danh là “Ví Litecoin”, chúng thực hiện nhiệm vụ lưu trữ tiền kỹ thuật số LTC giống như một chiếc ví lưu trữ tiền tệ vật lý thông thường. Ví Litecoin giữ cho tiền LTC của bạn an toàn và cho phép người dùng truy cập, gửi, nhận và lưu trữ LTC của mình trong bất kỳ khoảng thời gian nào.

Ví Litecoin có thể là một phần mềm, dịch vụ hoặc tiện ích lưu khóa cá nhân và khóa công khai và giao tiếp với chuỗi khối.

  • Khóa công khai (Public Key): của ví cũng đóng vai trò là “địa chỉ ví” của bạn, có thể được coi là số tài khoản ngân hàng Litecoin. Ví Litecoin cũng cho phép nhận Litecoin thông qua khóa công khai, tương đương với RIB trong tiền điện tử. Không giống như khóa riêng, khóa công khai có thể được chia sẻ với bất kỳ ai muốn gửi LTC cho bạn.
  • Khóa cá nhân (Private Key): của ví là một chuỗi kí tự được tạo ngẫu nhiên, có thể được coi là mật khẩu của tài khoản ngân hàng Litecoin của bạn. Khóa riêng tư chứng minh rằng bạn sở hữu litecoin và cho phép ủy quyền các giao dịch. Bất kỳ ai có quyền truy cập vào khóa này sẽ có thể cho phép chuyển tiền của bạn, vì vậy phải giữ khóa riêng tư thật kĩ càng. Người dùng có thể sử dụng khóa cá nhân để gửi Litecoin từ ví của mình sang ví khác.

Mỗi chủ sở hữu Litecoin đều sẽ sử dụng một phần mềm để theo dõi Litecoin và các loại tiền điện tử khác. Người dùng có thể tạo ví Litecoin hay Ví tiền điện tử của mình để sử dụng cho các mục đích sau:

  • Gửi tiền điện tử.
  • Nhận tiền điện tử.
  • Giao dịch tiền điện tử.
  • Chi tiêu tiền điện tử.
  • Rút tiền điện tử.
  • Xem số Litecoin, lịch sử giao dịch Litecoin.

Xem thêm: Tổng hợp TOP các sàn bitcoin uy tín nhất ở Việt Nam và thế giới hiện nay

2. Các loại ví Litecoin – Nên tạo ví Litecoin nào?

Có nhiều loại ví Litecoin khác nhau có sẵn trên thị trường hiện nay. Bao gồm cả ví kỹ thuật số có thể được truy cập qua điện thoại và máy tính đến ví phần cứng vật lý. Nói chung, ví LTC không được kết nối với Internet là an toàn nhất vì ít khả năng bị tấn công. Tuy nhiên mỗi loại ví Litecoin sẽ phù hợp với các nhu cầu riêng. Dưới đây, chúng tôi sẽ giải thích các đặc tính của các loại ví khác nhau và đề cử cho bạn một số ví Litecoin cụ thể cho từng loại.

Ví Litecoin phần cứng (Ví lạnh)

Ví phần cứng là loại ví tiền điện tử vật lý, chính xác là một loại thiết bị phần cứng cho phép lưu trữ tiền ảo thường có dạng giống như một USB.

Ưu điểm Nhược điểm
  • Cho phép lưu trữ khóa cá nhân mà không cần truy cập internet.
  • Độ an toàn cao nhờ khả năng bất khả xâm phạm trước các cuộc tấn công mạng.
  • Không giám sát: Chủ sở hữu là người duy nhất có quyền truy cập vào khóa cá nhân.
  • Loại ví lưu trữ an toàn nhất, đặc biệt là đối với những người nắm giữ một lượng lớn tiền điện tử.
  • Yêu cầu trả phí. Giá dao động trong khoảng từ 1- 10 triệu VNĐ.
  • Không thuận tiện như ví online khi phải di chuyền nhiều.
 

Loại ví lạnh tốt nhất nên sử dụng:

  • Leger Nano S:
Ví Litecoin Leger Nano S
Ví Litecoin Leger Nano S


Là loại ví lạnh phổ biến nhất hiện, có giá khoảng 72 đô la và được bán bởi Ledger, một công ty bảo mật Bitcoin có trụ sở tại Pháp. Ledger Nano S hỗ trợ Litecoin, Bitcoin, Ethereum, Ripple, Monero và nhiều đồng tiền khác. Thiết bị này tạo khóa cá nhân trong chip an toàn và lưu trữ khóa của bạn ngoại tuyến trên Internet. Nano S cũng có màn hình giúp dễ dàng xác minh và xác nhận tất cả các giao dịch gửi đi đồng thời cung cấp bảo mật bổ sung. Nano S hiện hỗ trợ giao dịch với 30 loại tiền điện tử. 

  • Leger Nano X:
Ví Litecoin Leger Nano X
Ví Litecoin Leger Nano X 


Leger Nano X là loại ví lạnh dễ sử dụng và thiết lập nhất. Loại ví này là một lựa chọn tốt cho những người dùng cần sự kết hợp giữa bảo mật và khả năng sử dụng. Nano X còn cho phép dễ dàng kết nối qua bluetooth với các thiết bị iOS hoặc qua USB với máy tính. Ví này cũng hỗ trợ 9 loại tiền ảo và là loại ví lạnh rẻ nhất hiện nay, có giá khoảng 65$. 

  • Trezor T:
Ví Litecoin Trezor T
Ví Litecoin Trezor T


Trezor T khá giống với Nano X, là một sản phẩm của Satoshi Labs. TREZOR cũng là loại ví phần cứng đầu tiên có màn hình, cung cấp thêm tính bảo mật nâng cao. Ví Trezor T có giá vào khoảng 200$, hỗ trợ 8 loại tiền điện tử.

Xem thêm: TOP phần mềm đào Bitcoin trên máy tính tốt nhất hiện nay

Ví Litecoin trực tuyến (cho web online)

Cho phép lưu trữ trực tiếp Litecoin trên trang web / máy chủ trực tuyến. Nếu trang web hoặc máy chủ gặp sự cố hoặc bị tấn công,người dùng sẽ có ít cơ hội để lấy lại LTC của mình.

Ưu điểm Nhược điểm
  • Ví trực tuyến thiết lập nhanh chóng.
  • Dễ dàng truy cập với bất kì thiết bị thông minh nào có thể kết nối mạng.
  • Lưu trữ khóa cá nhân trực tuyến để giao dịch nhanh hơn do đó dễ bị tấn công.
  • Chỉ phù hợp lưu trữ lượng LTC nhỏ.
 

Các loại ví web tốt nhất nên sử dụng:

  • LiteVault:
Lite Vault
Lite Vault


LiteVault là một ví trực tuyến được thiết kế để cho phép quản lý LTC thông qua trình duyệt web. Ví LiteVault hỗ trợ truy cập và sử dụng cực kỳ nhanh chóng, thuận tiện, quá trình đăng ký chỉ mất 10 giây. Mã nguồn của LiteVault được cung cấp công khai và tất cả các ví của người dùng đều được mã hóa trước khi đến máy chủ của nhà cung cấp. Điều này cho phép người dùng duy trì quyền kiểm soát các khóa riêng tư của mình.

Tuy nhiên, các dịch vụ dựa trên web luôn có nguy cơ bị tấn công hack và lừa đảo nhiều hơn. Nếu muốn lưu trữ bất kỳ loại coin nào khác cùng với Litecoin thì bạn nên chọn sử dụng loại ví khác. 

  • Coinbase:
Coinbase
Coinbase


Phù hợp cho người mới, có ít kinh nghiệm về đầu tư tiền ảo.  Ví Coinbase có thể kết nối với hầu hết các tài khoản ngân hàng lớn và có giao diện thân thiện và dễ điều hướng. Coinbase có thể lưu trữ các mã thông báo không thể thay thế (NFT) , hỗ trợ 500 tài sản tiền điện tử (bao gồm cả Litecoin).

Đặc biệt khóa riêng tư sẽ được lưu trữ trong thiết bị của người dùng mà không phải trong máy chủ của Coinbase. Nhờ đó người dùng sẽ không cần phải lo lắng về việc tiền tệ của mình bị khóa vì bất kỳ lý do gì hoặc bị tấn công mạng trên trang web. Ngoài trình duyệt web, Coinbase wallet còn khả dụng trên cả IOS lẫn Android.

Ví phần mềm (cho máy tính để bàn)

Bao gồm loại ví nút đầy đủ và ví nhẹ. Ví đầy đủ nút yêu cầu tải xuống toàn bộ chuỗi khối Litecoin trên máy tính. Do vậy, loại ví này sẽ chiếm khá nhiều dung lượng lưu trữ của máy tính và thường mất nhiều thời gian để đồng bộ hóa với các nút khác. Ngược lại ví nhẹ cho phép đồng bộ hóa với blockchain rất nhanh vì chúng được kết nối với Internet, nhưng khóa cá nhân có thể có nguy cơ bị rò rỉ trên internet cao hơn.

Ví phần mềm không phải là giải pháp ví tiền điện tử an toàn nhất, nhưng rất thuận tiện để sử dụng và giao dịch và chi tiêu tiền điện tử nhờ luôn được kết nối với internet.

Các loại ví máy tính tốt nhất nên sử dụng:

  • Litecoin Core (Ví đủ nút)

Litecoin Core là ví chính thức do Litecoin phát hành. Đây là loại ví riêng tư nhất và xác minh đầy đủ tất cả dữ liệu giao dịch Litecoin. LiteCoin Core đi kèm với rất nhiều tính năng bảo mật, miễn phí và có sẵn cho các hệ điều hành Windows, Mac và Linux. Điểm mạnh là Litecoin Core được thiết kế chỉ để lưu trữ duy nhất một loại coin là LTC.  

  • Exodus

Exodus hỗ trợ hơn 25 loại tiền điện tử, bao gồm Litecoin, Bitcoin, Bitcoin Cash, Ethereum, Dash…Cung cấp nhiều quyền kiểm soát hơn đối với các khóa bảo mật. Tính năng trao đổi nhanh với Shapeshift. Các tùy chọn khôi phục nếu PC bị hỏng hoặc mất.

  • Electrum LTC:

Là loại ví tiền điện tử có độ bảo mật cao với khóa bảo mật 12 từ. Nó được kích hoạt SegWit và cung cấp thêm tính năng “đóng băng” một địa chỉ (nghĩa là có quyền không thể gửi tiền từ địa chỉ đó nữa).

Ví Litecoin di động (Ví moblie)

Vì di động là loại ứng dụng ví có thể tải xuống và cài đặt trên điện thoại Android hoặc iOS. Cho phép thực hiện chuyển LTC khi đang di chuyển tuy nhiên giống như các loại ví nóng khác nó sẽ có một số lỗ hổng bảo mật tiềm ẩn.

Các loại ví moblie tốt nhất nên sử dụng:

  • LoaftWallet: hay con gọi là LiteWallet, được phát triển bởi Charlie Lee, người tạo ra Litecoin. LoaftWallet là một chiếc ví chỉ dành cho di động IOS có giao diện người dùng đơn giản, đẹp mắt. Đặc biệtđược thiết kế đặc biệt để lưu trữ Litecoin. Có một tính năng sẵn có cho phép người dùng mua LTC qua Coinbase và lưu trữ chúng trên Ví Loaf.
  • Jaxx: ví Litecoin có giao diện blockchain đa tiền tệ phổ biến. Ví Jaxx hỗ trợ 13 loại tiền ảo phổ biến (bao gồm cả LTC) và cho phép người dùng khôi phục tiền của họ với tính năng khóa hạt giống dự phòng 12 từ. Với Jaxx, bạn kiểm soát các khóa cá nhân của mình và có thể xuất / nhập khóa bất cứ khi nào được yêu cầu. Tích hợp sẵn Shapeshift.

Vậy nên chọn tạo ví Litecoin nào?

Như đã đề cập ở trên, việc lựa chọn ví Litecoin phụ thuộc vào cách bạn muốn sử dụng nó. Đối với những người sở hữu lượng lớn LTC thì nên chọn ví phần cứng. Mặc dù có thể khá phức tạp để sử dụng nhưng các thiết bị ví lạnh này có độ bảo mật tối ưu.

Ví tiền kỹ thuật số được khuyến nghị cho những người có số lượng tiền điện tử nhỏ và sử dụng thường xuyên. Lưu trữ trực tuyến thường được sử dụng bởi các nền tảng giao dịch. Tùy vào nền tảng bạn thường xuyên sử dụng mà có thể loại cho moblie, cho máy tính PC hoặc loại trực tuyến.

3. Hướng dẫn tạo ví Litecoin cho người mới

Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn tạo ví Litecoin online cho 2 loại ví đơn giản và phổ biến nhất. Với ví Coinbase sẽ phù hợp cho những nhà đầu tư muốn đầu tư nhiều loại coin khác ngoài LTC. Còn ứng dụng LiteWallet sẽ tập trung vào đồng LiteCoin. Đọc hướng dẫn để đăng ký ví Litecoin chỉ tỏng vài thao tác nhé!

Cách tạo ví Litecoin trên Coinbase

Bước 1: Truy cập Coinbase và Tạo tài khoản (nếu đã có tài khoản thì bỏ qua bước này).
-Mở email và tiến hành xác minh tài khoản bằng cách nhấn Verify Email Address.
-Nhập số điện thoại rồi nhấn Send Code. Sau đó nhạp mã được gửi tới điện thoại để xác nhận đăng nhập với số điện thoại.

Bước 2: Để tạo ví Litecoin trên Coinbase bạn sẽ tạo một địa chỉ ví. Trên thanh công cụ lần lượt nhấp chọn Account > Receive > Show Address.

Bước 3: Như vậy là bạn đã tạo ví Litecoin thành công. Địa chỉ ví sẽ được hiển thị dưới dạng mã QR. Sau khi tạo xong địa chỉ ví người dùng được phép chuyển LTC, BTC, ETH từ một địa chỉ ví khác về Coinbase để lưu trữ. Nếu muốn nhận coin từ người khác thì chỉ cần đưa địa chỉ ví cho người gửi là được.

Tạo ví Litecoin trên LiteWallet

  • Bước 1: Tải và cài đặt ứng dụng LiteWallet trên: IOS – Android tùy theo thiết bị di động bạn đang sử dụng. (Ở đây chúng tôi sẽ lấy ví dụ là thiết bị IOS, các bước cài đặt tương tự như với Android).
  • Bước 2: Sau khi cài đặt xong, mở ứng dụng và nhấn chọn Create New Wallet.
  • Bước 3: Đặt mã pin và nhập lại mã pin thêm một lần nữa để xác nhận.
  • Bước 4: Bước tiếp theo, tạo và sao lưu khóa khôi phục. Ứng dụng sẽ cung cấp cho bạn bản sao lưu gồm 12 từ. Viết ra 12 từ trên một mảnh giấy và cất ở nơi an toàn. Đây là bản sao lưu ví của bạn. Khi có sử cố với điện thoại, người dùng sẽ sử dụng khóa này để truy cập lại vi Litecoin của mình.
  • Bước 5: Nhập lại hai từ trong khóa khôi phục.
  • Bước 6: Như vậy là bạn đã tạo ví Litecoin trên LiteWallet thành công. Bây giờ bạn chỉ cần chuyển tiền điện tử của mình vào ví vì không phải lúc nào cũng có thể mau thẳng LTC bằng tiền mặt.

Mẹo lưu trữ Litecoin một cách an toàn

Sau khi tạo vi Litecoin thành công, bạn có thể lưu ý một số mẹo sau để giúp đảm bảo lưu trữ an toàn và bảo mật cho Litecoin của bạn:

  • Cân nhắc lưu trữ ngoại tuyến: Ví ngoại tuyến (hoặc ví lạnh) thường được coi là cung cấp cách an toàn nhất để lưu trữ tiền điện tử. Nếu bạn đang nắm giữ một số tiền lớn và bạn không có kế hoạch giao dịch chúng sớm, thì việc chuyển chúng sang ví phần cứng có thể là lựa chọn tốt nhất.
  • Đảm bảo an toàn cho ví của bạn: Hãy cẩn thận tận dụng tối đa tất cả các tính năng bảo mật do ví cung cấp, chẳng hạn như tạo mã PIN an toàn và thiết lập xác thực hai yếu tố.
  • Sao lưu: Sao lưu ví của bạn thường xuyên để đảm bảo rằng bản sao lưu phản ánh các giao dịch gần đây nhất của bạn, đảm bảo rằng bạn vẫn có thể truy cập vào Litecoin của mình nếu xảy ra sự cố không mong muốn.
  • Mật khẩu bảo vệ: Chọn một mật khẩu mạnh và đảm bảo rằng bạn không bao giờ cung cấp mật khẩu đó hoặc khóa riêng tư của bạn cho bất kỳ ai khác.
  • Bảo vệ máy tính và thiết bị của bạn: Đảm bảo thiết bị được bảo vệ bằng phần mềm chống vi-rút và phần mềm chống phần mềm độc hại mới nhất để giảm thiểu nguy cơ bị tấn công.

Tổng kết 

Hiện nay có rất nhiều ví tiền điện tử hỗ trợ Lite coin nên người dùng chắc chắn sẽ có lựa chọn phù hợp với từng nhu cầu sử dụng của mình. Cách tạo ví Litecoin cũng cực kì đơn giản, nhất là đối với các loại ví nóng cho các thiết bị PC và smartphone. Sử dụng ví Litecoin một cách khôn ngoan sẽ  đem lại nhiều lợi ích khi đầu tư vàoloại tiền kỹ thuật số siêu tiện lợi này, cũng như lưu trữ nó để đầu tư lâu dài. Hi vọng hướng dẫn trên sẽ giúp ích cho bạn, comment ngay nếu có bất kì thắc mắc nào khác!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây