[TOP] 4 phương pháp chọn hướng đặt bàn thờ hợp phong thủy

Thời gian đăng: 07/05/2022
Hướng bàn thờ không hợp phong thủy có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tài lộc, vận mệnh gia đình. Nếu không muốn gia đình bất hòa, công việc làm ăn sa sút chỉ vì không biết cách đặt bàn thờ thì bạn hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Với 4 phương pháp chọn hướng đặt bàn thờ hợp phong thủy, dựa trên tuổi tác, phương hướng, mệnh và đối tượng thờ, chắc chắn bạn sẽ tìm được một nơi linh thiêng, phù hợp nhất. 

Chủ đề: Chọn hướng đặt bàn thờ

Hướng bàn thờ không hợp phong thủy có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tài lộc, vận mệnh gia đình. Nếu không muốn gia đình bất hòa, công việc làm ăn sa sút chỉ vì không biết cách đặt bàn thờ thì bạn hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Với 4 phương pháp chọn hướng đặt bàn thờ hợp phong thủy, dựa trên tuổi tác, phương hướng, mệnh và đối tượng thờ, chắc chắn bạn sẽ tìm được một nơi linh thiêng, phù hợp nhất. 

1. Nguyên tắc chọn hướng đặt bàn thờ

Bàn thờ là nơi thờ cúng tổ tiên, các vị thần linh, chính vì vậy tìm được một vị trí đặt bàn thờ trong nhà sao cho phù hợp là rất quan trọng. Chưa tính đến việc hợp tuổi, hợp mệnh gia chủ, chỉ xét riêng về nguyên tắc chung khi đặt bàn thờ bạn sẽ cần phải tuân thủ những điều sau:

Nguyên tắc chọn vị trí bàn thờ

Nguyên tắc chung khi chọn vị trí đặt bàn thờ phải là “tọa cát hướng cát”. Theo đó, cần tránh bố trí bàn thờ rơi vào những trường hợp sau:

  • Tránh đặt bàn thờ nhìn ra hướng Ngũ Quỷ: Đông Bắc, Tây Nam
  • Tránh đặt bàn thờ ở nơi có tầng trên là phòng vệ sinh, giường ngủ, tủ quần áo
  • Tránh đặt bàn thờ áp tường bếp, đối diện hay áp nhà vệ sinh
  • Tránh đặt bàn thờ quá gần cửa sổ, cửa đi hoặc các điểm nút giao thông trong nhà
  • Tránh đặt bàn thờ trong phòng ngủ, phòng ăn, phòng bếp
  • Tránh đặt bàn thờ đối diện với bể cá, dưới cầu thang, dưới xà nhà, các vị trí tối tắm, khuất lấp.
Chọn hướng bàn thờ nên tránh hướng Đông Bắc, Tây Nam
Chọn hướng bàn thờ nên tránh hướng Đông Bắc, Tây Nam
 

Nguyên tắc chiếu sáng

  • Bàn thờ là nơi mang nhiều khí âm, phù hợp với không khí thanh nhẹ, trang nghiêm, kín đáo. Do đó tránh đặt bàn thờ ở nơi bị ánh sáng mặt trời chiếu thẳng vào hoặc đặt quá nhiều đèn điện.

Xem thêm: [GIẢI ĐÁP] Tại sao nên trồng cây khế phong thủy trước nhà?

2. Những phương pháp chọn hướng đặt bàn thờ phổ thông

Có 4 phương pháp chọn hướng đặt bàn thờ phổ thông, trong đó tất cả đều dựa vào mệnh,  tuổi của gia chủ – người là trụ cột trong gia đình. 

Cách chọn hướng bàn thờ theo đối tượng được thờ cúng

Gọi là bàn thờ cúng, tuy nhiên, mỗi gia đình, mỗi tín ngưỡng lại thờ mỗi thần khác nhau. Có gia đình chỉ thờ ông bà tổ tiên, nhưng có gia đình lại thờ Phật, Thần Tài, ông Táo, ông Địa,… Mỗi đối tượng thờ cúng sẽ có những hướng riêng tương ứng phong thủy sao cho phù hợp nhất. Cụ thể, xét theo cách chọn hướng bàn thờ theo đối tượng sẽ có như sau:

Hướng đặt bàn thờ Phật

Tốt nhất khi thờ Phật, gia đình nên thiết kế một phòng thờ riêng biệt ở vị trí cao, trang trọng trong nhà. Nếu không có phòng riêng, gia chủ có thể đặt ở trong phòng khách theo hướng như sau;

  • Gia chủ mệnh Kim: Hướng tốt nhất là Tây tứ trạch, ngoài ra bạn có thể đặt bàn thờ tại các hướng khác là hướng Tây, Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc.
  • Gia chủ mệnh Mộc: Hướng tốt nhất là Đông, ngoài ra bạn có thể tham khảo một số vị trí khác là Nam, Đông Nam, Bắc.
  • Gia chủ mệnh Thủy: Hướng tốt nhất là hướng Đông tứ trạch, ngoài ra có thể đặt theo các hướng khác là Đông Nam, Đông, Nam, Bắc.
  • Gia chủ mệnh Hỏa: Hướng tốt nhất là hướng Đông, Đông Nam, Bắc, Nam
  • Gia chủ mệnh Thổ: Hướng tốt nhất là hướng Tây, ngoài ra có thể tham khảo vị trí đặt bàn thờ tại hướng Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc.
Mỗi mệnh sẽ có một hướng đặt bàn thờ hợp phong thủy nhất
Mỗi mệnh sẽ có một hướng đặt bàn thờ hợp phong thủy nhất
 

Hướng đặt bàn thờ gia tiên

Khi chọn vị trí đặt bàn thờ gia tiên, bạn nên chọn nơi nằm ở khoảng giữa của căn nhà, không nằm hẳn trong một phòng nào. Cần tránh đặt bàn thờ thẳng với giường ngủ và phòng bếp. Để giúp mang lại vượng khí, tài lộc cho gia đình, các chuyên gia phong thủy, khuyên gia chủ nên chọn một trong hai hướng Thiên Lộc và Quý Nhân. 

Hướng đặt bàn thờ Thần Tài, Ông Địa

Có hai cách chọn vị trí đặt bàn thờ Thần Tài, Ông Địa là theo hướng tốt của gia chủ hoặc theo hướng đón khí lộc bên ngoài vào nhà. 

Đối với những cửa hàng quán, nhà cửa phục vụ mục đích kinh doanh, nên chọn đặt theo hướng đón khí lộc. Vị trí đặt bàn thờ phải ở nơi giúp quan sát được hết sự ra vào của khách như cửa chính.

Để tăng thêm vận khí, gia chủ có thể kết hợp thêm hướng tốt theo bản mệnh của mình. Trong đó, với vị trí đặt bàn thờ Thần Tài, Ông Địa cũng có 2 hướng tốt tương tự như vị trí đặt bàn thờ gia tiên là Quý Nhân và Thiên Lộc. 

Xem thêm: [SỰ THẬT] CÓ NÊN để cây phong thủy trước nhà KHÔNG?

Bàn thờ ông địa có thể đặt ở hai hướng Quý Nhân và Thiên Lộc
Bàn thờ ông địa có thể đặt ở hai hướng Quý Nhân và Thiên Lộc

Hướng đặt bàn thờ ông Táo

Bàn thờ ông Công, ông Táo sẽ được đặt trong không gian phòng bếp, giúp cho gia đình luôn luôn hòa thuận, sung túc. Áp theo phong thủy Bát Trạch, gia chủ cần tránh đặt bàn thờ thần này ở các vị trí: Lục Sát, Họa Hại, Ngũ Quỷ, Tuyệt Mệnh.

Có 4 hướng tốt bạn có thể tham khảo khi đặt bàn thờ ông Táo: Thiên Y, Phục Vị, Sinh Khí, Diên Niên.

Bố trí bàn thờ theo tuổi

Khi chọn vị trí đặt bàn thờ theo tuổi, người ta sẽ sử dụng theo phương pháp gieo quẻ mệnh tử vi. Người gieo quẻ để tra mệnh theo tuổi sẽ là gia chủ trong gia đình, đóng vai trò trụ cột. Thông thường người đó sẽ là trưởng nam lớn tuổi nhất trong nhà, nếu người này già yếu thì con trai hoặc cháu trai trưởng có thể đứng lên lập bàn thờ theo tên, tuổi của mình. Trường hợp gia đình khuyết mệnh nam, thì người nữ gánh vác trọng trách trong gia đình sẽ là người gieo quẻ.

Sau khi xác định được tuổi của gia chủ sẽ theo cung mệnh tương ứng với tuổi đó để gieo quẻ bát quái. Sẽ có hai loại quẻ mệnh ứng theo các mệnh như sau:

Loại quẻ một: Đông tứ mệnh, Tây tứ mệnh

  • Đông tứ mệnh: Quẻ Chấn (Mộc), quẻ Tốn (Mộc), quẻ Ly (Hỏa), quẻ Khảm (Thủy)
  • Tây tứ mệnh: Quẻ Càn (Kim), quẻ Cấn (Thổ), quẻ Khôn (Thổ), quẻ Đoài (Kim)

Loại quẻ hai: Đông tứ trạch, Tây tứ trạch

  • Đông tứ trạch: Bao gồm các hướng Đông Nam, Đông Nam, Bắc, Nam
  • Tây tứ trạch: Bao gồm các hướng Tây, Tây Nam, Tây Bắc, Đông Bắc

Từ đây, gia chủ sẽ kết hợp hai quẻ với nhau để cho ra phương hướng tốt nhất để đặt bàn thờ. 

  • Người mệnh Đông tứ mệnh sẽ hợp với hướng Đông tứ trạch
  • Người mệnh Tây tứ mệnh sẽ hợp với hướng Tây tứ trạch

Cách chọn hướng bàn thờ theo 8 hướng

Chuẩn theo phong thủy 8 hướng sẽ có 4 hướng tốt và 4 hướng xấu. Cách chọn hướng bàn thờ theo phương pháp này là chọn theo 4 hướng tốt và ưu tiên theo từng năm sinh của gia chủ. Chi tiết như sau:

4 hướng tốt đặt bàn thờ

  • Hướng Sinh Khí: Đây là hướng Thượng Kiết, tốt nhất, thuộc Tham lang tinh, Dương Mộc, giúp gia chủ phát tài, phát lộc. Những người sinh vào tháng, năm Hợi, Mão, Mùi nên đặt bàn thờ theo hướng này sẽ giúp đường tài vận, làm quan phất lên, gia thất có thêm người.
  • Hướng Diên Niên ( Phước Đức): Đây là hướng Thứ kiết, thuộc Võ khúc tinh, Dương Kim, giúp gia chủ thọ lâu, gia đình êm ấm, hòa thuận, gặp nhiều tài vượng. Nếu gia chủ  sinh vào các tháng, năm Tỵ, Dậu, Sửu nên chọn đặt bàn thờ theo hướng này hoặc chọn cửa ra vào hay hướng bếp theo Diên Niên.
  • Hướng Thiên Y: Đây là hướng Thượng Kiết, thuộc Cự môn tinh, Dương Thổ, giúp gia chủ tăng phú quý, gia thất êm ấm. Gia chủ nếu sinh vào tháng, năm Thìn, Tuất. Sửu, Mùi thì nên đặt bàn thờ theo hướng này.
  • Hướng Phục Vì: Đây là hướng Thứ Kiết, thuộc Bồ chúc tinh, Âm Thủy, thuận đường con cái, dễ sinh quý tử, con cái dễ nuôi. 

4 hướng xấu cần tránh

  • Hướng Tuyệt Mạng: Ứng với người sinh tháng, năm Tỵ, Dậu, Sửu, dễ gây tổn hại con cái, tuyệt tự, mắc bệnh tật, tài vận lụi bại. 
  • Hướng Ngũ quỷ: Ứng với người sinh tháng, năm Dần, Ngọ, Tuất, gia chủ cần tránh đặt theo hướng này vì nó dễ gây khẩu thiệt, bệnh tật, hỏa hoạn, tài vận hao mòn.
  • Hướng Lục Sát: Ứng với người sinh tháng, năm Thìn, Tuất, Sửu, Mùi. Hướng này không quá xấu như hướng Tuyệt Mạng, Ngũ Quỷ, tuy nhiên gia chủ vẫn cần tránh để không bị hao tài tổn của, gây xích mích với người khác.
  • Hướng Họa Hại: Ứng với người sinh tháng, năm Thìn Tuất, Sửu, Mùi, phạm phải hướng này sẽ gây khẩu thiệt, bệnh tật, quan phi, của cải suy sụp.
Các hướng đặt bàn thờ tốt và xấu mà gia chủ cần để ý
Các hướng đặt bàn thờ tốt và xấu mà gia chủ cần để ý

 Xem thêm: [BÍ THUẬT] Phong thủy nhà bếp và những điều bạn chưa biết!!!

Cách chọn hướng bàn thờ theo mệnh

Cách chọn bàn thờ theo phong thủy có phần đơn giản hơn, bạn chỉ cần xác định cung mệnh của gia chủ, người đứng lên lập bàn thờ và  ứng theo đó để chọn hướng phù hợp. 

Sẽ có hai hướng tốt nhất để đặt bàn thờ là Thiên Lộc và Quý Nhân. Cụ thể áp trong từng cung mệnh sẽ có như sau:

  • Gia chủ mệnh Mộc, Thủy, Hỏa: Hướng tốt nhất là Đông, Đông Nam, Bắc, Nam
  • Gia chủ mệnh Kim, Thổ: Hướng tốt nhất là Tây, Tây Nam, Tây Bắc, Đông Bắc

Bảng năm sinh theo mệnh

Bảng năm sinh theo mệnh
Bảng năm sinh theo mệnh 
 

3. Những điều lưu ý khi chọn hướng bàn thờ

Khi đặt bàn thờ, gia chủ cần tuân thủ nguyên tắc “Nhất vị, nhị hướng”, theo đó vị trí sẽ là quan trọng nhất, sau đó đến phương hướng. Bạn nên bài trí bàn thờ ở nơi trang trọng, thoáng đãng, trang nghiêm, tránh nơi u ám, ẩm thấp. 

  • Gia chủ nên đặt bàn thờ ở nơi chính diện. Đối với bàn thờ Thần Tài, bàn thờ Tổ Tiên không đặt lệch sang một bên nào bởi có thể gây biến động, gia đạo bất an. 
  • Phía trước bàn thờ không được để gương phản chiếu, làm phản xạ ánh sáng, gây ra sát khí trong nhà. Tốt nhất, gia chủ nên làm rèm, bình phong che chắn có bàn thờ bằng vải đỏ. 
  • Trong trường hợp bàn thờ đặt sai hướng, không hợp hướng, gia chủ hoàn toàn có thể xoay chuyển, hóa giải. Tuy nhiên cần làm đúng, đủ thủ tục để tránh phạm húy. 

Chọn hướng bàn thờ hợp phong thủy là điều vô cùng quan trọng để sinh khí trong nhà luôn tốt, thu hút thêm những điều may mắn đến cho gia đình. Hy vọng những chia sẻ trên đây của Thành Phước Decor đã giúp bạn biết được cách chọn hướng tốt nhất để đặt bàn thờ đúng vị trí.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây