[HƯỚNG DẪN] Cách đặt bể cá cảnh trong nhà theo phong thủy

Thời gian đăng: 06/05/2022
Chơi bể cá cảnh trong nhà không chỉ làm tăng tính thẩm mỹ, mà còn có thể giúp tạo luồng sinh khí, tăng hưng thịnh cho ngôi nhà. Tuy nhiên, có rất nhiều điều mà bạn cần kiêng kỵ, lưu ý nếu muốn phong thủy bể cá cảnh trong nhà hợp mệnh gia chủ.

Đừng để những sai lầm nhỏ trong việc đặt bể cá làm ảnh hưởng đến vượng khí trong ngôi nhà của bạn. Hãy tham khảo ngay những thông tin dưới đây để biết cách đặt bể cá cảnh trong nhà theo phong thủy đúng nhất.

Chủ đề: Cách đặt bể cá cảnh trong nhà theo phong thủy

Chơi bể cá cảnh trong nhà không chỉ làm tăng tính thẩm mỹ, mà còn có thể giúp tạo luồng sinh khí, tăng hưng thịnh cho ngôi nhà. Tuy nhiên, có rất nhiều điều mà bạn cần kiêng kỵ, lưu ý nếu muốn phong thủy bể cá cảnh trong nhà hợp mệnh gia chủ.

Đừng để những sai lầm nhỏ trong việc đặt bể cá làm ảnh hưởng đến vượng khí trong ngôi nhà của bạn. Hãy tham khảo ngay những thông tin dưới đây để biết cách đặt bể cá cảnh trong nhà theo phong thủy đúng nhất.

1. Một số kiêng kỵ khi đặt bể cá trong nhà

Trong phong thủy, mỗi khi cần tìm nơi đặt một đồ vật nào cũng cần tuân thủ theo nguyên tắc “Nhất vị, nhị hướng”. Theo đó, bể cá cảnh có tính thủy cần đặc biệt tránh những vị trí sau đây để không gây ra sát khí, ảnh hưởng đến vận mệnh gia chủ.

Không đặt bể cá trong phòng ngủ

Một trong những lỗi phong thủy mà rất nhiều gia đình mắc phải đó là đặt bể cá cảnh trong phòng ngủ. Đây là một không gian cần có nhiều tính âm, sự yên tĩnh, trong khi đó, bể cá lại mang nguồn năng lượng dương lớn, có tính động. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ, khiến gia chủ dễ mệt mỏi, hay tỉnh giấc.

Xem thêm: [TOP 8] Trồng cây sau nhà theo phong thủy giúp gia chủ phát tài phát lộc

Không được đặt bể cá gần phòng ngủ
Không được đặt bể cá gần phòng ngủ

Không đặt bể cá gần bếp 

Bếp là nơi sinh lửa, mang trong mình tính hỏa, bể cá lại là nơi sinh nước, mang trong mình tính thủy, 2 tính chất xung khắc, trái ngược nhau trong ngũ hành. Chính vì vậy, việc đặt bể cá cảnh trong khu vực bế hay ngay cả gần phòng bếp cũng sẽ tạo ra vận khí xấu, ảnh hưởng sức khỏe của gia đình.

Không đặt bể cá gần nhà vệ sinh

Trong phong thủy, bể cá cảnh là vật giúp thu hút vận khí tốt, tài lộc cho gia chủ, chính vì vậy, nó cần được đặt ở nơi sạch sẽ. Nhà vệ sinh lại được coi là nơi ô uế, tạo ra tính đối nghịch trong âm dương. 

Vậy nên, dù cho tiền tài, vận thế tốt có đi vào được, cũng sẽ nhanh chóng bị đi ra, khiến cho gia chủ mãi không thể phát tài, phát lộc. 

Không đặt bể cá gần bàn thờ tổ tiên hoặc các thần

Bàn thờ gia tiên hay bàn thờ các vị thần là nơi linh thiêng, cầu nối giữa hiện tại và phần âm, tâm linh của con người. Do đó, nơi đây luôn cần nhiều khí âm, kiêng kị các đồ vật tạo ra năng lượng dương quá nhiều. 

Chưa kể, theo quan điểm phong thủy, bàn thờ là nơi gia chủ cúng bái lễ vật, mong tổ tiên, thần linh chứng giám, phù hộ phước lành, tài lộc. 

Vậy nên, đặt bể cá cảnh là một điều đại cấm kỵ khi bài trí bàn thờ, nó khiến cho tổ tiên, thần linh khó về chứng giám lễ vật, dễ gây ra thế “chính thần hạ thủy”. Nếu như không hóa giải, nó có thể khiến gia đình tán gia bại sản.

Ngoài ra, việc đặt bể cá ở dưới bàn thờ có thể làm cá dễ bị chết do tàn hương, khói hương rơi xuống bể. Mà cá chết lại là một điềm cực xấu trong phong thủy nhà cửa.

Xem thêm: [BÍ THUẬT] Phong thủy nhà bếp và những điều bạn chưa biết!!!

Không đặt bể cá gần bàn thờ tổ tiên
Không đặt bể cá gần bàn thờ tổ tiên 

2. Cách đặt bể cảnh cá trong nhà theo phong thủy

Nếu muốn thu hút tài lộc vào nhà, tạo vận mệnh tốt cho gia chủ thì bạn cần biết phong thủy khi đặt bể cá trong nhà. Mà nếu bạn muốn đạt được độ hoàn hảo thì cần phải đáp ứng được 5 yếu tố trong ngũ hành theo quy ước sau:

  • Mệnh kim: Phần khung bên ngoài bể cá 
  • Mệnh mộc: Cây cảnh trang trí trong bể cá
  • Mệnh thủy: Nước trong bể cá
  • Mệnh hỏa: Ánh sáng trong bể cá
  • Mệnh thổ: Các loại đất, sỏi, cát trong bể cá

Ngoài ra, gia chủ cần tính toán chính xác đến vị trí, hướng đặt bể cá sao cho phù hợp. Để khi kết hợp tất cả các yếu tố lại với nhau sẽ đem đến phong thủy hồ cá cảnh trong nhà tốt nhất. 

Cụ thể, áp theo từng cung mệnh trong ngũ hành, các chuyên gia đem đến từng cách đặt bể cá cảnh trong nhà theo phong thủy như sau: 

Phong thủy đặt bể cá trong nhà theo mệnh

Mệnh Kim

  • Hướng tốt: Theo thuyết ngũ hành, Kim sẽ sinh Thủy, do đó, gia chủ nếu sinh vào cung mệnh này nên bố trí bể cá theo hướng Đông Nam, Bắc, Tây Bắc là tốt nhất. 
  • Số lượng cá: Con số may mắn của những người mệnh Kim là 4 và 9, do đó gia chủ nên nuôi cá theo số này để giúp thu hút may mắn, tài lộc.
  • Loại cá nên nuôi: Các loại cá có màu vàng ánh kim, màu trắng sẽ sinh ra nguồn năng lượng tích cực, tạo ra sinh khí cho ngôi nhà của gia chủ mệnh Kim. Bạn có thể tham khảo một số dòng cá như: cá kim ngư, cá chọi, cá nheo, cá la hán, cá huyết anh vũ, cá dĩa,…
Mệnh Kim đặt bể cá theo hướng Đông Nam, Bắc, Tây Bắc
Mệnh Kim đặt bể cá theo hướng Đông Nam, Bắc, Tây Bắc
 

Mệnh Mộc   

  • Hướng: Vì Mộc sinh Hỏa, nên để những người mang mệnh Mộc vẫn có thể chơi bể cá cảnh trong nhà thì gia chủ nên đặt bể theo hướng Bắc, Đông, Đông Nam.
  • Số lượng cá: Nếu bể cá nhỏ bạn chỉ nên nuôi 3 hoặc 8 con cá, nếu bể cá lớn thì có thể tham khảo thêm số lượng cá theo số 13, 18, 23.
  • Loại cá nên nuôi: Người mệnh Mộc hợp với các màu vàng, đen, nên khi chọn cá cảnh cũng hãy ưu tiên những loại có mang hai màu này. Ví dụ như: cá chép, cá huyết anh vũ, cá rồng,…

Mệnh Thủy   

  • Hướng tốt: Những người mệnh Thủy rất nên lựa chọn bể cá cảnh để trang trí trong nhà nếu muốn thu hút nhiều may mắn, tài lộc. Trong đó có hai hướng Bắc và Đông Nam thuộc cung Quan Lộc và Phú Quý là hợp nhất, giúp gia chủ nhanh chóng phát tài, phát lộc.
  • Số lượng cá: Gia chủ mệnh thủy nên chơi bể cá lớn trong nhà với số lượng cá theo các số: 12, 14, 26. Nếu tài chính hạn hẹp, hay muốn chơi cá to thì bạn có thể nuôi 6 con cá trong bể.
  • Loại cá nên nuôi: Các loài cá mang màu sắc xanh dương, đen, xanh lá cây sẽ cực kỳ hợp cho người mệnh Thủy. Tuy nhiên, đây đều là những màu sắc cá khá đắt nên bạn có thể xem xét chọn những dòng cá nhỏ để giảm chi phí. Tham khảo một số loại cá như: cá chép Koi, cá rồng đen, cá xiêm phong thủy,…
Mệnh Mộc đặt theo hướng hướng Bắc và Đông Nam
Mệnh Mộc đặt theo hướng hướng Bắc và Đông Nam

 Xem thêm: [Giải mã] Cây phong thủy phòng khách là những loại cây nào

Mệnh Hỏa   

Có một lưu ý lớn dành cho những người mang mệnh Hỏa đó là trong ngũ hành thì Hỏa và Thủy là 2 cung mệnh xung khắc nhau. Do đó, nhiều nhà phong thủy khuyên gia chủ có mệnh này không nên chơi bể cá cảnh.

Tuy nhiên, nếu bạn có niềm đam mê lớn với bộ môn này thì hoàn toàn có thể hóa giải sự xung khắc này bằng cách đặt bể cá trong nhà theo phong thủy như sau: 

  • Hướng tốt: Đặt bể cá ở hướng Nam, Tây Nam hoặc Đông Bắc
  • Số lượng cá: Gia chủ chỉ nên làm bể cá nhỏ, có số lượng cá ít trong hai số là 2 và 7 con.
  • Loại cá nên nuôi: Các loại cá giúp cân bằng mệnh cho gia chủ là cá chép Nhật, cá rộng, cá la hán.

Mệnh Thổ

  • Hướng tốt: Người mệnh Thổ nên chọn đặt bể cá theo hướng Tây Nam hoặc Đông Bắc, kết hợp với hình dáng bể vuông để giúp cân bằng phong thủy.
  • Số lượng cá: Số cá thích hợp nhất để nuôi là 5 hoặc 10 con, nên nuôi các loại cá vừa phải, không quá nhỏ, cũng không quá to. Nếu bạn thích nuôi nhiều cá hơn thì có thể tham khảo các số khác là: 15, 20, 25, 30.
  • Loại cá nên nuôi: Các dòng cá có màu nâu, vàng đất, đỏ, tím, hồng sẽ giúp gia chủ gặp nhiều may mắn. Ví dụ như: cá huyết anh vũ, cá ngũ sắc, cá kim long, cá nheo,…
Mệnh thổ đặt hướng Tây Nam hoặc Đông Bắc
Mệnh thổ đặt hướng Tây Nam hoặc Đông Bắc

 Xem thêm: Sơn phòng khách cho người mệnh thổ PHÙ HỢP NHẤT

3. Phong thủy đặt bể cá trong nhà theo tuổi 

Đối với những ai kỹ tính hơn, muốn tạo ra một phong thủy tốt cho bể cá cảnh thì có thể tham khảo thêm cách đặt bể trong nhà theo tuổi. Cách xem rất đơn giản, bạn chỉ cần dựa trên hướng, số, màu sắc hợp với tuổi đó, tương tự như khi xem theo mệnh. Từ đây, áp dụng tương ứng với vị trí đặt bể, số lượng cá, loại cá nên nuôi.

4. Một số lưu ý khi đặt bể cá phong thủy

Bên cạnh việc lựa chọn vị trí, hướng đặt bể cá sao cho tránh khỏi những khu vực đại kỵ, thì để phong thủy bể cá cảnh trong nhà tốt nhất, bạn sẽ phải chú ý thêm nhiều vấn đề khác. Cụ thể, đó chính là về hình dáng – kích thước bể cá, số lượng – kích thước – màu sắc cá nuôi trong bể. Chi tiết như sau:

Chú ý đến màu sắc, kích thước và số lượng cá sẽ nuôi

Màu sắc cá

  • Nên chọn cá có màu sắc tương ứng của hành Kim (trắng) và hành Thủy (đen, xám) để giúp thúc đẩy tài vận mạnh mẽ. 
  • Nên tránh các loại cá có màu thuộc hành Mộc (xanh dương, xanh lá) và hành Hỏa (đỏ) nhất là khi gia chủ ứng luôn với các mệnh này.

Số lượng cá

Nếu như không xét theo từng mệnh, gia chủ nên nuôi cá theo số 9 vì đây là con số mang đến nhiều may mắn, có ý nghĩa vĩnh cửu, trường tồn. Đặc biệt là kiểu nuôi 8 con cá vàng và 1 con cá đen sẽ giúp bảo vệ tài lộc khỏi hao hụt, tránh mất của.

  • Số lượng cá tốt cho phong thủy: 1 con (giúp vượng tài), 4 con (cát lợi), 6 con (tốt cho tài vận), 9 con (vượng tài)
  • Số lượng cá nên tránh: 2 con (nhị hắc thổ khắc thủy), 3 con (hãm tài lộc), 5 con (không sinh khí), 7 con (hung tinh), 8 con (bát bạch)

Kích thước cá

Việc lựa chọn kích thước cá sẽ phụ thuộc nhiều vào kích thước bể và số lượng cá bạn nuôi. Gia chủ cần tính toán sao cho cá có môi trường sống lý tưởng, đảm bảo diện tích sinh hoạt, đủ oxy cho cá trong bể.
 

Hãy chú trọng số lượng, màu sắc và kích thước phù hợp theo mệnh của mình
Hãy chú trọng số lượng, màu sắc và kích thước phù hợp theo mệnh của mình

Chú ý đến kích thước bể cá

Theo phong thủy, hình dạng tốt nhất cho bể cá trong nhà là hình chữ nhật, nếu gia chủ không thích có thể lựa chọn loại bể hình lục giác hoặc hình tròn. Không nên chọn bể cá có hình vuông, hình tam giác vì đây là những hình dạng tượng trưng cho mệnh Thổ và mệnh Hỏa, xung khắc với mệnh Thủy. 

Bên cạnh đó, kích thước bể cá nên vừa phải, phù hợp với không gian, vị trí nơi đặt bể. Không làm bể cá to hơn phòng khách, vì nó sẽ hút nhân khí của ngôi nhà. Chiều cao của bể cũng cần tránh phạm phải “lâm đầu thủy”, tức bể đứng cao ngang đầu gia chủ, sẽ khiến bạn khó phát triển đường công danh, sự nghiệp.

Ngoài ra, nếu nhà bạn ẩm thấp, độ ẩm không khí cao thì chỉ nên làm các bể cá cảnh có kích thước nhỏ và vừa. Điều này sẽ làm hạn chế việc gây ra các bệnh hô hấp, về da cho mọi người trong gia đình. 

Trên đây là những chia sẻ của Thành Phước Decor về cách đặt bể cá cảnh trong nhà theo phong thủy. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc nào chưa được giải đáp hãy tìm đọc thêm các bài viết khác của chung tối hoặc liên hệ trực tiếp đến Thành Phước Decor để nhận tư vấn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây