[BÍ THUẬT] Phong thủy nhà bếp và những điều bạn chưa biết!!!

Thời gian đăng: 07/05/2022
Từ xa xưa, căn bếp luôn luôn được xem là nơi quyết định phúc của gia đình. Hình  ảnh khói bếp nghi ngút, gia đình rộn rã tiếng cười đã trở thành nét đặc trưng của gia đình Việt Nam. Chính vì vậy, trong phong thủy khi xây dựng hoặc cải tạo nhà gia chủ rất quan trọng phong thủy nhà bếp. Họ cho rằng nếu xây đúng phong thủy và hợp mệnh gia chủ thì gia đình luôn luôn hạnh phúc, thiêu cháy được hết âm khí, xui xẻo trong nhà. Vậy làm sao để biết cách sắp xếp nhà bếp hợp phong thủy, chúng ta hãy cùng đi đến bài viết dưới đây nhé!

Từ xa xưa, căn bếp luôn luôn được xem là nơi quyết định phúc của gia đình. Hình  ảnh khói bếp nghi ngút, gia đình rộn rã tiếng cười đã trở thành nét đặc trưng của gia đình Việt Nam. Chính vì vậy, trong phong thủy khi xây dựng hoặc cải tạo nhà gia chủ rất quan trọng phong thủy nhà bếp. Họ cho rằng nếu xây đúng phong thủy và hợp mệnh gia chủ thì gia đình luôn luôn hạnh phúc, thiêu cháy được hết âm khí, xui xẻo trong nhà. Vậy làm sao để biết cách sắp xếp nhà bếp hợp phong thủy, chúng ta hãy cùng đi đến bài viết dưới đây nhé!

1. Vai trò của phong thủy nhà bếp đối với gia chủ

Bếp có công năng chính là nấu nướng, tạo những buổi ăn ngon miệng và gắn kết mọi người trong nhà với nhau. Một căn bếp tiện nghi sạch đẹp sẽ giúp ngôi nhà của bạn trở nên sang trọng và gọn gàng hơn rất nhiều. Ngoài công dụng chính đó, khi bố trí nhà bếp theo phong thủy thì bạn cần phải quan tâm đến màu sắc, vị trí, kích thước, màu sơn và nội thất. 

Nếu căn bếp dung hòa và hội tụ đầy đủ 5 yếu tố đó thì gia đình của bạn sẽ luôn luôn phát tài phát lộc, gia đình hạnh phúc, ấm êm và đủ đầy.

2. 5 nguyên tắc nên nhớ trong cách bố trí nhà bếp theo phong thủ

Hướng nhà bếp theo phong thủy

Đầu tiên và quan trọng nhất phải nói đến là hướng bếp, có rất nhiều anh/chị gia chủ không xác định được hướng bếp như thế nào, dẫn đến đặt hướng bếp sai chỗ, phạm phong thủy.

Ông/bà ta, xa xưa đã xác định rằng, hướng bếp chính là nơi mà cho củi vào để nấu, tức hướng bếp là hướng của miệng lò.

Ngày nay, khi khoa học phát triển, dần dần bếp lò đã được thay bằng bếp gas và bếp điện, vậy bây giờ hướng bếp chính là hướng sau của người nấu, tức là lưng người nấu quay về hướng nào thì đó là hướng bếp.

Trong phong thủy, người ta thường dùng hướng Đông hoặc Đông Nam để làm hướng bếp, vì đây là vị trí thuộc mệnh Mộc. Nhà bếp thì thuộc Mệnh Hỏa và Thủy, theo ngũ hành thì Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thủy. Chính yếu tố bắt cầu đó làm mệnh Mộc có thể dung hòa được Mệnh Hỏa và thủy.

Đặt biệt, bạn không được để hướng nhà bếp rơi vào mệnh Hỏa vì chúng làm gây cháy lớn cho ngôi nhà, nghĩa là những xích mích nhỏ trong nhà sẽ xé to, gia đình không hạnh phúc, làm ăn thì thất bại lớn, tài lộc bị ảnh hưởng nặng nề.

Xem thêm: [GIẢI ĐÁP] Tại sao nên trồng cây khế phong thủy trước nhà?

Hướng Đông và Đông Nam thường được dùng để đặt bếp
Hướng Đông và Đông Nam thường được dùng để đặt bếp

Vị trí đặt bếp trong nhà theo phong thủy

Vị trí đặt bếp thông thường là nằm ở phía sau nhà.Tuy nhiên, trong phong thủy nhà bếp bạn cần phải chú ý nhiều hơn thế. 

Đầu tiên, không đặt bếp đối diện nhà vệ sinh, vì ngũ hành nhà vệ sinh thuộc Mệnh Thủy, nếu đặt đối diện nhau sẽ làm tiêu diệt sinh khí của nhà Bếp, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của gia chủ và các thành viên trong nhà.

Thứ hai, bạn không đặt bếp trùng với cửa chính, nghĩa là từ cửa chính nhìn vào thấy được nhà bếp luôn là không nên, kiêng kỵ trong phong thủy. Vì vậy, sau khi đã xác định được hướng bếp là Đông hoặc Đông Nam rồi thì chúng ta chỉ cần bố trí bếp sát tường ở hướng đó, trang bị thêm máy hút mùi và hút khói là được. 

Lưu ý là không được lắp thêm cửa sổ sau bếp, vì người ta hay nói là “Tàng phong tích tụ”, hai yếu tố lửa và gió không nên gặp nhau, chưa kể như thế lửa sẽ bén về phía bạn rất nguy hiểm.

Xem thêm: [SỰ THẬT] CÓ NÊN để cây phong thủy trước nhà KHÔNG?

Hạn chế để bếp gần cửa sổ
Hạn chế để bếp gần cửa sổ

Màu sơn nhà bếp hợp phong thủy

Màu sắc trong nhà bếp nói riêng hoặc tổng thể nhà nói chung sẽ nói lên phong cách cũng mắt thẩm mỹ của gia chủ. Trong phong thủy cách chọn màu sắc nhà bếp có phần khắt khe hơn. Tuy nhiên, nếu bạn là một người quan tâm và trọng phong thủy thì nên nghe theo để đảm bảo ngôi nhà của mình luôn luôn phát đạt và hạnh phúc.

Sự kiêng kỵ đầu tiên là không nên sơn màu phòng bếp có những màu sắc liên quan đến mệnh thủy như xanh nước biển, xanh đen. Đơn giản vì mệnh Thủy khắc Hỏa, như vậy sẽ có người hỏi rằng “ Gia chủ  mệnh thủy thì sơn màu gì?”, câu trả lời là những màu trang nhã và trung hòa như trắng, xám nhạt chẳng hạn.

Quay trở lại với màu sơn phong thủy nhà bếp, ai cũng biết bếp thuộc mệnh Hỏa, vì thế chúng ta có thể sơn màu xanh chuối, xanh lam, vì Mộc sinh Hỏa, vượng khí trong nhà tăng thêm. Hơn nữa, màu xanh thiên nhiên cũng giúp tâm trạng của gia chủ khi ăn uống sẽ ngon miệng hơn, tinh thần thoải mái hơn.
 

Kiêng kỵ màu xanh vì mệnh thủy khắc Hỏa của nhà bếp
Kiêng kỵ màu xanh vì mệnh thủy khắc Hỏa của nhà bếp

Kích thước nhà bếp hợp phong thủy

Kích thước nhà bếp cũng khá quan trọng, không chỉ là phong thủy mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến thói quen nấu nướng hàng ngày của gia chủ. Ở đây chúng ta sẽ dùng phương pháp đo trên thước Lỗ Ban để xem xét các kích thước nhé!

  • Kích thước từ sàn đến mặt bếp sẽ là 81 – 85 cm.
  • Chiều sâu của bếp thông thường là 60cm, phù hợp với cả nam và nữ.
  • Tủ bếp trên (Kệ để chén) cũng có chiều cao tương tự là 80cm, nhưng độ sâu sẽ khoản 35cm.
  • Tổng chiều cao của bếp rơi vào khoản 225cm là hợp nhất.

Đó là một số kích thước cơ bản gia chủ nên tuân theo. Ngoài ra còn có kích thước chiều ngang, việc này tùy thuộc vào không gian nhà, gia chủ có thể cân đo cho phù hợp.

Nội thất bếp hợp phong thủy cho gia chủ

Đầu tiên chúng ta sẽ nói về chất liệu chính của căn bếp, chúng ta sẽ ưu tiên dùng các vật dụng về gỗ, vì gỗ thuộc mệnh Mộc giúp sinh Hỏa. 

Kế đến các vật dụng nội thất trong bếp thông thường như tủ lạnh, bồn rửa chén, dao, kéo chúng ta cũng phải có cách sắp xếp hợp lý để không chỉ thuận tiện cho sinh hoạt mà còn tốt cho quy luật ngũ hành. 

Ví dụ tủ lạnh chúng ta không nên đặt đối diện bếp, vì tủ lạnh thuộc mệnh Kim lại mang ý nghĩa là duy trì sự sống, nếu đặt đối diện Hỏa nghĩa là đang thiêu cháy đi sự sống của gia chủ. Tiếp theo là bồn rửa tay, chúng ta không nên đặt cạnh bếp, lý do thì đơn giản là Thủy khắc Hỏa. Ba vật dụng này nên đặt cách xa nhau một khoản, chen giữa chúng có thể là lò vi sóng, nồi chiên không dầu hoặc những vật dụng khác.

Cuối cùng là dao, kéo, chúng ta nên để ở nơi thấp, dễ lấy để đảm bảo an toàn khi đang sinh hoạt trong bếp.

Xem thêm: [TOP] 4 phương pháp chọn hướng đặt bàn thờ hợp phong thủy

Dùng nội thất là gỗ vì Mộc sinh Hỏa
Dùng nội thất là gỗ vì Mộc sinh Hỏa

3. Một số điều kiêng kỵ cho gia chủ khi sắp xếp nhà bếp theo phong thủy

Sau khi nói về các việc cần phải làm để nhà bếp luôn luôn hạnh phúc đủ đầy thì gia chủ cũng nên kiêng kỵ một số điều sau.

Không đặt nhà bếp ở trung tâm

Như từ đầu bài đến giờ chúng ta đã nói bếp thuộc mệnh Hỏa. Như vậy, nếu đặt bếp ở trung tâm của nhà thì hỏa sẽ lan ra toàn căn nhà, ảnh hưởng không tốt đến tài chính gia đình, sức khỏe cũng như là hạnh phúc của tổ ấm.

Hơn nửa, bếp thường xuyên nấu nướng sẽ có mùi, chắc hẳn không một gia chủ nào muốn ngôi nhà của mình ám toàn mùi đồ ăn phải không nào.
 

Không đặt bếp ở hướng trung tâm
Không đặt bếp ở hướng trung tâm

không đặt nhà bếp gần phòng thờ

Phòng thờ là phòng tôn nghiêm nhất trong nhà, nơi chúng ta thể hiện sự tôn trọng và thờ cúng ông bà, nếu bạn đặt bếp tại phòng thờ thì mùi nhà bếp, dầu mỡ sẽ loan ra phòng thờ, mất đi sự tôn kính đối với tổ tiên.

Đặt phòng bếp gần phòng thờ còn mang ý nghĩa như gia chủ đang nướng ông bà của mình vậy, tạo ra sự bất kính, khiến thần linh, ông/bà dễ nổi giận. Có thể ảnh hưởng đến tài lộc và vượng khí trong nhà.

Không đặt bếp dưới xà ngang

Phòng bếp kiêng kỵ nhất là đặt dưới thanh xà ngang, hành động này có nghĩa là bạn đang đè ông Táo, kìm hãm đi sự ban phát tài lộc của ông đến với ngôi nhà của mình. Không chỉ là phòng bếp mà ngay cả phòng ngủ, phòng ăn, phòng khách, gia chủ cũng không được đặt dưới thanh xà ngang, vừa nguy hiểm lại không hợp phong thủy.

Xem thêm: [TOP 8] Trồng cây sau nhà theo phong thủy giúp gia chủ phát tài phát lộc

Không đặt bếp dưới thành xà ngang
Không đặt bếp dưới thành xà ngang

Không đặt nền nhà bếp cao hơn các phòng khác trong nhà

Xét về yếu tố sinh hoạt, nếu đặt nền nhà bếp cao hơn các phòng khác trong nhà thì khi mang thức ăn từ bếp ra rất dễ va vấp hoặc rơi đổ đồ thức ăn, gây mất vệ sinh ngôi nhà. Trong phong thủy, nếu nhà bếp cao hơn thì Mệnh Hỏa trong bếp sẽ loan ra các phòng khác, hậu quả như việc đặt bếp giữa nhà phía trên. Tốt nhất bạn nên đặt bếp có chiều cao sàn bằng nền phòng khách hoặc thấp hơn 1 chút để cân bằng sinh khí.
 

Không đặt phòng bếp gần phòng ngủ
Không đặt phòng bếp gần phòng ngủ

Không đặt bếp ngoài ban công

Xu hướng hiện tại hay sử dụng ban công để làm bếp, vì như thế sẽ tận hưởng được không gian khi nấu ăn, từ đó hương vị nấu cũng đậm đà hơn.

Tuy nhiên, đây lại là một quan niệm sai lầm, ban công là một nơi đón nhiều tài lộc cho ngôi nhà, nếu đặt bếp ở ban công nghĩa là lửa của bếp sẽ thiêu cháy đi sự tài lộc đó. Ngôi nhà bạn sẽ không có nhiều vượng khí và những điều tốt đẹp.

Đặt bếp ngoài bên công là thiêu rụi tiền tài bay vào nhà
Đặt bếp ngoài bên công là thiêu rụi tiền tài bay vào nhà


Như vậy, bài viết trên chúng ta đã giải đáp mọi thắc mắc về “Phong thủy nhà bếp”. Qua đó bạn cũng biết được, vị trí, màu sắc hay kích thước ra sao là hợp lý đúng không nào. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy truy cập vào Website: Thành Phước Decor và để lại bình luận phía dưới bài viết, chúng tôi sẽ tận tình giải đáp, hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây