[GIẢI ĐÁP] Thắc mắc nhà có tang có nên sửa nhà không?

Thời gian đăng: 16/04/2022
Bạn thắc mắc nhà có tang có nên sửa nhà không? Sửa chữa nhà cửa là việc làm vô cùng quan trọng đối với mỗi con người. Tuy nhiên, có nhiều tình huống bất ngờ xảy ra như việc người thân trong gia đình đột ngột mất đi, khiến dự định sửa nhà trước đó không thể thực hiện được. 

Bạn thắc mắc nhà có tang có nên sửa nhà không? Sửa chữa nhà cửa là việc làm vô cùng quan trọng đối với mỗi con người. Tuy nhiên, có nhiều tình huống bất ngờ xảy ra như việc người thân trong gia đình đột ngột mất đi, khiến dự định sửa nhà trước đó không thể thực hiện được. 

Vậy, để giải đáp thắc mắc nhà có tang có nên sửa nhà hay không và những điều kiêng kỵ khi sửa nhà cần biết, hãy cùng Thành Phước Decor tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây. 

1. Đang có tang có xây nhà được không?

Trong cuộc sống, việc vĩnh viễn mất đi người thân là một mất mát rất to lớn và đau buồn. Khi đó, không khí tang thương và u ám sẽ bao trùm lên cả gia đình. Cũng theo phong thuỷ, đám tang mang vận khí không tốt, gây ảnh hưởng, xung khắc tới công việc cũng như các sự kiện quan trọng của tất cả mọi người trong nhà. 

Vì thế, khi nhà bạn đang có tang sự, mang vận áo xám thì không nên xây nhà mới vào thời gian này. Tốt nhất, bạn nên thực hiện dự định của mình sau thời hạn mãn tang.

Xem thêm: [Tìm Hiểu] Những điều cần biết về nội thất Indochine

Nhà có tang không nên xây nhà, tốt nhất hãy để mãn tang
Nhà có tang không nên xây nhà, tốt nhất hãy để mãn tang

2. Vì sao lại không được xây nhà khi có tang?

Vậy vì sao lại không được xây nhà khi có tang? Có thể thấy việc xây nhà mới là việc hệ trọng cả đời người, bình thường đã phải cân nhắc kỹ càng, khi nhà có tang bạn lại cần phải chú ý nhiều hơn nữa. Theo quan niệm dân gian, khi cha mẹ mất con cái phải để tang 3 năm. Trong thời gian để tang, tất cả các hoạt động vui chơi, tiệc tùng ăn uống, cưới xin, xây dựng nhà cửa… sẽ phải tạm gác lại. 

Việc không xây dựng nhà cửa khi nhà có tang nhằm bày tỏ sự tiếc thương và biết ơn công lao dưỡng dục của các bậc sinh thành. Mặt khác, trước khi khởi công xây dựng, gia chủ cần phải xem xét phong thuỷ và các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Và khi nhà đang có tang, chắc chắn các yếu tố đó sẽ không được đảm bảo. Nếu nóng vội xây nhà trong thời điểm này, mọi thứ sẽ không được tốt đẹp.  

Cũng có một số ý kiến cho rằng, kiêng xây nhà khi có tang là việc làm mê tín, cổ hủ. Nhưng xét theo phương diện đạo đức và đạo hiếu, việc tránh xây nhà khi còn để tang người thân là việc nên làm.  

3. Để tang bao lâu thì có thể xây được nhà?

Theo truyền thống văn hoá người Việt Nam, thời gian cháu chắt để tang ông bà là 1,5 năm và con cái để tang cha mẹ là 3 năm. Trong khoảng thời gian này, con cháu để giữ bổn phận hiếu nghĩa với ông bà, cha mẹ đã khuất không nên xây nhà mới.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, thời gian để tang ông bà cha mẹ đã được rút gọn xuống còn 26 tháng ( tức 2 năm 2 tháng). Và tùy theo từng vùng miền có phong tục và lối sống khác nhau, thời gian để tang sẽ dao động từ 18 tháng cho đến 36 tháng. 

Sau khi thực hiện xong thời gian để tang đúng với thuần phong mỹ tục, con cháu có thể xây mới nhà cửa bình thường. Việc lựa chọn thời gian khởi công xây dựng hợp lý mang đến nhiều vận may cho gia chủ và giúp quá trình xây dựng diễn ra suôn sẻ.  

Nhưng đối với một số trường hợp không thể chờ đợi được, tốt hơn hết nên chờ qua ngày giỗ đầu của người thân rồi mới thi công xây dựng. Khi đó, bạn cần phải chú ý thêm đến các vấn đề phong thuỷ như bản mệnh gia chủ, hướng nhà hợp mệnh, ngày đổ móng hợp tuổi,… 

Việc xây nhà trước khi mãn tang đồng nghĩa với việc mọi thứ sẽ bị đảo lộn. Vì thế, gia chủ nên tìm đến các chuyên gia phong thuỷ hoặc sư thầy để xin tư vấn và cúng bái chu đáo. 

Xây nhà là việc hệ trọng cả đời, thế nhưng để tang ông bà cha mẹ lại là đạo làm con cháu.  Để giữ trọn đạo hiếu cũng như tiến hành xây dựng nhà cửa được thuận lợi, nên để tang ông bà cha mẹ đúng 1,5 năm đến 3 năm. Tuyệt đối không được xây nhà khi thời gian để tang chưa tới 1 năm. 

Xem thêm: [THIẾT KẾ] phòng ngủ dưới phòng thờ NÊN HAY KHÔNG?

Để tang khoản từ 1 đến 3 năm thì có thể xây nhà lại
Để tang khoản từ 1 đến 3 năm thì có thể xây nhà lại

4. Nhà có tang có sửa được nhà không? 

Vấn đề xây nhà khi nhà có tang đã giải đáp xong, vậy nhà có tang có nên sửa nhà không?

Đây là câu hỏi rất được quan tâm, bởi sửa nhà khác xây nhà ở chỗ nó chia thành hai cấp độ khác nhau, cụ thể: 

  • Trường hợp ngôi nhà không bị hư hại nhiều, chỉ cần sửa chữa một số thứ nhỏ nhặt
  • Trường hợp sửa chữa lớn, thay đổi toàn bộ không gian nhà. 

Đối với trường hợp ngôi nhà không bị hư hại nhiều, bạn chỉ muốn sửa chữa một số thứ nhỏ nhặt nhưng cần thiết như sơn trát, chống thấm, lát nền,… Việc sửa nhà trong trường hợp này là chấp nhận được, vì nó không gây ảnh hưởng tới kết cấu và thay đổi không gian ngôi nhà.

Nhưng dù là sửa chữa nhẹ, bạn phải chờ ít nhất là qua giỗ 100 ngày người đã khuất rồi mới bắt đầu thực hiện tu sửa. Bên cạnh đó, bạn nên xem ngày để xin phép tổ tiên, làm lễ cầu siêu tỏ lòng thành kính với ông bà cha mẹ mới mất. Đồng thời khấn vái, báo cáo về kế hoạch sửa nhà sắp tới, thể hiện mong muốn người đã khuất phù hộ độ trì cho quá trình tu sửa được diễn ra thuận lợi. 

Quan trọng nhất, bạn chỉ nên sửa chữa đơn giản, nhanh chóng khắc phục hậu quả trước mắt, tránh tác động tới vong linh người đã mất. 

Đối với trường hợp ngôi nhà cần sửa chữa lớn như xây thêm tầng, xây thêm công trình phụ, cơi nới, đổ mái… Gia chủ nên hoãn thời gian sửa nhà lại, vì việc sửa chữa lớn như vậy sẽ thay đổi kiến trúc ngôi nhà, làm tác động đến bàn thờ tổ tiên cũng như linh hồn người đã khuất. 

Xét theo khía cạnh phong thuỷ, sửa nhà khi đang có tang sẽ khiến nguồn âm khí ở khu vực thờ cúng khuếch tán, gây ảnh hưởng xấu tới vượng khí và vận hạn của gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình. 

Như vậy, khi nhà đang có tang, con cháu trong nhà không nên sửa sang nhà cửa, chỉ sửa nhà khi thực sự cần thiết với điều kiện cho phép như trên.

Xem thêm: Xem phong thủy nhà hướng Đông Nam CỰC CHUẨN

Tương tự, khi nhà đang có tang chúng ta cũng không được sửa nhà
Tương tự, khi nhà đang có tang chúng ta cũng không được sửa nhà

5. Những điều kiêng kỵ khác khi sửa nhà hoặc xây nhà

Ông bà ta có câu: “ Có thờ có thiêng, có kiêng có lành ’’, câu nói này đã và đang được áp dụng rộng rãi, nhất là trong công việc xây sửa nhà cửa. Vậy nên, ngoài những điều kiêng kỵ khi sửa nhà và những điều cấm kỵ khi sửa nhà đã phân tích ở trên, gia chủ cũng cần phải lưu ý những điều kiêng kỵ khác như sau: 

Lựa chọn ngày giờ hợp tuổi

Yếu tố được ưu tiên hàng đầu khi chọn ngày giờ xây sửa nhà cửa đó chính là tuổi của gia chủ. Nếu chọn được thời gian hợp với tuổi sẽ mang đến những điềm lành và thuận lợi. Nếu không hợp hoặc khó lựa chọn thì có thể mượn tuổi của những người thân thiết để hỗ trợ cho việc thi công xây dựng theo đúng kế hoạch đã đặt ra.
 

Ngoài ra, trước khi xây, sửa nhà cũng nên xem tuổi và xem ngày
Ngoài ra, trước khi xây, sửa nhà cũng nên xem tuổi và xem ngày

Tránh xây sửa nhà cửa trong năm hạn

Cũng giống như trong thời gian để tang không được xây sửa nhà cửa, thì trong năm tuổi cũng thế. Việc xây sửa các hạng mục công trình phức tạp, quy mô lớn sẽ gây nhiều rủi ro, bất trắc cho gia chủ. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể xây sửa nhà nếu thực sự cần thiết đối với các hạng mục công trình đơn giản.

Hạn chế những tháng đầu năm

Đây là thời điểm mọi người đang tận hưởng không khí xuân sang với mong muốn một năm mới thuận buồm xuôi gió. Xây sửa nhà cửa vào lúc này được xem là thất thoát tiền bạc khiến cả năm không được may mắn. Hơn nữa, điều kiện khí hậu thời gian này cũng không thích hợp cho việc xây dựng nhà ở.

Không xây sửa nhà cửa khi trong nhà có người mang bầu

Phụ nữ mang thai thường rất nhạy cảm, việc xây sửa nhà cửa thay đổi cấu trúc không gian sống và gây ồn ào sẽ ảnh hưởng không tốt tới tinh thần và sức khỏe của họ. Mang thai cũng là sự kiện quan trọng của đời người, vì thế để đảm bảo mẹ tròn con vuông, không nên xây sửa nhà trong khoảng thời gian này. 

Tránh xây sửa nhà vào tháng 7 âm lịch

Hầu hết mọi người đều tránh các công việc hệ trọng như tổ chức cưới xin, sắm sửa cũng như xây dựng nhà cửa vào tháng này. Vì tháng 7 âm lịch được xem là tháng cô hồn, không mang lại may mắn. Gia chủ nên dời qua tháng 8 âm lịch hoặc lên kế hoạch sớm hơn để không gặp những vận xấu.
 

Cuối cùng, không nên xây nhà vào tháng 7 âm lịch vì cả vấn đề phong thủy cũng như thời tiết tự nhiên
Cuối cùng, không nên xây nhà vào tháng 7 âm lịch vì cả vấn đề phong thủy cũng như thời tiết tự nhiên



Trên đây là các thông tin giúp bạn giải đáp được thắc mắc nhà có tang có nên sửa nhà không cùng những vấn đề liên quan, để từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn nhất. Nếu bạn cần biết thêm thông tin gì về vấn để sửa nhà khi có tang, hãy liên hệ với Thành Phước Decor để được tư vấn miễn phí.   

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây