[THIẾT KẾ] phòng ngủ dưới phòng thờ NÊN HAY KHÔNG?

Thời gian đăng: 15/04/2022
Có không ít người nói đặt phòng ngủ dưới phòng thờ sẽ gây ra nhiều âm khí, khiến âm thịnh dương suy, làm gia chủ khó ngủ, gặp vận hạn. Nhưng có phải lúc nào cũng như vậy không? Có cách nào để hoá giải điềm giữ không? Hãy cùng Thành Phước Decor giải đáp ngay dưới đây.

Có không ít người nói đặt phòng ngủ dưới phòng thờ sẽ gây ra nhiều âm khí, khiến âm thịnh dương suy, làm gia chủ khó ngủ, gặp vận hạn. Nhưng có phải lúc nào cũng như vậy không? Có cách nào để hoá giải điềm giữ không? Hãy cùng Thành Phước Decor giải đáp ngay dưới đây.

1. Nên kê phòng ngủ trên hay dưới bàn thờ

Với người Việt phòng thờ chính là nơi để những người đã khuất trong gia tộc có thể ngự trị và phù hộ cho chính gia đình. Chính vì vậy gia chủ cần hết sức cẩn trọng khi sắp xếp vị trí phòng ngủ xung quanh vị trí phòng thờ. Vậy nên kê phòng ngủ trên hay dưới bàn thờ để đem đến vị trí phong thủy tốt nhất? 
 

Không nên để phòng ngủ trên phòng thờ như thế này
Không nên để phòng ngủ trên phòng thờ như thế này

Kê phòng ngủ trên phòng thờ

Khi bạn lựa chọn bố trí phòng ngủ trên bàn thờ đồng nghĩa với việc bàn thờ tổ tiên sẽ ở ngay dưới chân gia đình bạn. Đây là cách bố trí không hề hợp lý, bạn nên tránh tuyệt đối.

Nguyên tắc đặt phòng thờ đó là ưu tiên đặt ở những nơi yên tĩnh, ít người qua lại để đem đến sự tôn nghiêm cần thiết. Việc đặt phòng thờ dưới phòng ngủ sẽ làm ồn ào cho khu vực thờ cúng do không gian sinh hoạt phân bổ ở trên và dưới phòng thờ.

Nếu do nhu cầu sử dụng các phòng trong gia đình là thực sự cần thiết dẫn tới gia chủ phải lựa chọn đặt phòng ngủ trên phòng thờ thì gia chủ phải đảm bảo kê sao cho giường ngủ và bàn thờ lệch vị trí để đem đến phong thủy tốt nhất.

Xem thêm: Xem phong thủy nhà hướng Đông Nam CỰC CHUẨN

Kê phòng ngủ dưới phòng thờ

Cách chọn vị trí phòng ngủ dưới phòng thờ tưởng chừng như hợp phong thủy nhưng vô tình lại phạm phải điều kiêng kỵ. Nguyên nhân là do phòng thờ là nơi tâm linh thờ tự tượng phật, bàn thờ tổ tiên, bàn thờ thần phật có trường khí đặc biệt linh thiêng, nằm ngủ phía dưới nơi thờ tự sẽ gây cho bạn cảm giác đè nén, ảnh hưởng tới thần kinh.

Hơn nữa, việc bố trí phòng ngủ dưới phòng thờ sẽ tạo cho bạn cảm giác như ai đó đang theo dõi mình đem đến tâm lý sợ sệt và không thoải mái. Tình trạng tâm lý này kéo dài sẽ khiến bạn thường xuyên bị đau đầu, mệt mỏi ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và gây mâu thuẫn với các thành viên trong gia đình.

Với những lý do trên, các bạn có thể việc kê giường ngủ trên hoặc dưới bàn thờ đều dễ phạm vào điều kiêng kỵ, mang đến những hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như con đường công danh sự nghiệp của bản thân.
 

Nên bố trí phòng thờ trên phòng ngủ sẽ tốt hơn
Nên bố trí phòng thờ trên phòng ngủ sẽ tốt hơn

2. Cách hóa giải giường ngủ phạm bàn thờ

Việc bố trí phòng thờ quyết định tới 80% phong thủy nhà bạn, nếu vì lý do về diện tích nhà quá hẹp mà bạn phải đưa đến lựa chọn bố trí phòng ngủ dưới phòng thờ thì dưới đây là một số cách hóa giải điều kiêng kỵ tốt nhất cho phong thủy nhà bạn.

Vị trí đặt bàn thờ

Khi đặt phòng ngủ dưới phòng thờ, gia chủ cần lưu ý một số gợi ý đặt bàn thờ như sau:

  • Không đặt giường ngủ ngay dưới vị trí bàn thờ.
  • Bàn thờ không được đặt áp tường bếp, nhà vệ sinh hoặc đối diện nhà vệ sinh để có thể hấp thụ được thanh khí.
  • Bàn thờ không nên đặt quá gần cửa sổ, cửa đi hoặc khu vực đi lại nhiều để tránh được sự ồn ào.
  • Bàn thờ không nên đặt ở vị trí lấn chiếm khoảng không.
  • Phía dưới hoặc đối diện bàn thờ tránh đặt bể cá (do bản chất Thuỷ – Hoả xung khắc).
  • Kiêng kỵ đặt trong phòng ngủ, phòng bếp hay phòng ăn.
Ngoài việc không đặt bàn thờ dưới phòng ngủ, còn không được đặt gần bếp, nhà vệ sinh
Ngoài việc không đặt bàn thờ dưới phòng ngủ, còn không được đặt gần bếp, nhà vệ sinh

Xem thêm: [GIẢI ĐÁP] Thắc mắc nhà có tang có nên sửa nhà không?

Nguyên tắc chiếu sáng ở phòng thờ

Ánh sáng trong phòng thờ phải đảm bảo những nguyên tắc:

  • Phòng thờ của gia đình phải tạo được không khí trang nghiêm, ấm cúng gần gũi với người trong nhà.
  • Việc trang trí phòng thờ nên tránh treo các loại đèn chùm lớn, đèn pha gây mất cân đối âm dương.

Thời gian lập bàn thờ

Thời gian lập bàn thờ có liên kết mật thiết với tuổi gia chủ, chính vì thế gia chủ cần chọn thời gian hợp lý nhất để có thể kết hợp với việc nhập trạch. Để có thời gian lập bàn thờ tốt nhất, giả chủ nên mời các thầy có kiến thức phong thủy phòng thờ tốt để xem thời gian lập bàn thờ cho gia đình mình để không phạm vào những điều cấm kỵ.

Người lập bàn thờ

Người lập bàn thờ hoặc người sắp xếp bàn thờ cũng đóng vai trò khá quan trọng. Gia chủ thường là người bốc bát hương hoặc lau dọn bàn thờ trong lần đầu tiên sắp xếp. Không nên để phụ nữ mang thai động chạm vào bàn thờ hay bát hương vì họ mang âm khí khá nặng. Để việc lập bàn thờ diễn ra tốt nhất, phong cách ăn mặc của người lập bàn thờ cũng cần đáp ứng tiêu chí đàng hoàng, sạch sẽ.

Ngoài những cách hóa giải trên còn một số lưu ý khác về đồ lễ trên bàn thờ hay cách bố trí bàn thờ gia chủ cũng cần cẩn trọng để có thể đem đến một phong thủy tốt nhất cho ngôi nhà của mình.

3. Cách chọn vị trí đặt bàn thờ hợp phong thủy

Tùy theo vị trí nhà cũng như độ tuổi của gia chủ mà vị trí đặt bàn thờ cũng sẽ được đặt ở những vị trí khác nhau. Nhưng chung quy lại mục đích vẫn là đem đến phong thủy tốt tạo tiền đề cho sức khỏe và công việc gia chủ phát triển.

Đối với nhà phố

Khi thiết kế nhà ở những ngôi nhà phố thường bố trí khu vực thờ cúng ở một phòng riêng biệt tại tầng trên cùng của ngôi nhà đem đến sự trang nghiêm và không phạm vào phong thủy, thuận tiện cho việc cúng lễ và hóa vàng ngoài trời. 

Gia chủ không nên đặt phòng thờ ngay trong phòng khách dưới tầng trệt bởi không thông thoáng và ồn ào.
 

Nhà phố thường có một phòng thờ riêng
Nhà phố thường có một phòng thờ riêng

Đối với những căn hộ chung cư

Không gian sinh hoạt của những ngôi nhà này bị hạn chế rất nhiều. Gia chủ nên khi bố trí nơi thờ cúng ở không gian phòng khách thông thoáng khí đồng thời lựa chọn các loại bàn thờ treo, kích thước nhỏ để giúp tối ưu diện tích. 

Một lưu ý nhỏ cho gia chủ là không đặt ở vị trí có gió thổi hay ánh nắng chiếu vào vì nơi thờ cần tịnh âm.
 

Để tiết kiệm diện tích, gia chủ chung cư thường bố trí bàn thờ treo
Để tiết kiệm diện tích, gia chủ chung cư thường bố trí bàn thờ treo

Về hướng phòng thờ hay bàn thờ

Hướng bàn thờ nên đặt ngược lại với hướng người đứng thắp hương. 

Ví dụ người đang thắp hương hướng về phía Nam để thắp hương thì hướng của bàn thờ phải là hướng Bắc. Hướng bàn thờ cũng phải phù hợp với hướng nhà và mệnh của gia chủ để giúp hanh thông sinh khí giúp sức khỏe và làm ăn của gia chủ luôn ở mức tốt nhất.

Xem thêm: [TƯ VẤN] Thiết kế bàn thờ Chúa trong phòng khách

4. 8 điều kiêng kỵ quan trọng khi đặt bàn thờ

  • Phòng thờ nên có cửa sổ mở ra sân để tạo không gian thoáng đãng cho việc lưu thông hương khói ra bên ngoài.
  • Luôn duy trì ánh sáng trên bàn thờ để duy trì năng lượng dương. Đồng thời đặt bàn thờ ở vị trí tránh ánh nắng mặt trời bởi các tia bức xạ mặt trời không thích hợp với không khí trang nghiêm trên bàn thờ.
  • Bàn thờ đặt ở nơi tránh xa cửa sổ một khoảng cách đảm bảo sao cho gió bên ngoài không động bát hương.
  • Phòng thờ nằm bên cạnh phòng ngủ hoặc bên dưới phòng bếp hay nhà vệ sinh, hay tầng trên là phòng vệ sinh sẽ ngăn việc hấp thụ được thanh khí, dễ bị xú uế.
  • Nếu bên trên phòng thờ là phòng ngủ thì gia chủ phải đảm bảo kê sao cho giường ngủ và bàn thờ lệch vị trí để hóa giải kiêng kỵ.
  • Tránh đặt bàn thờ đối diện cửa ra vào vì có thể có gió lùa vào khiến người đứng thắp hương hành lễ mất tập trung trong lúc khấn vái.
  • Tuyệt đối không đặt bàn thờ bên dưới cầu thang, vị trí khuất lấp, nhỏ bé, tối tăm, ẩm thấp như thế sẽ làm giảm tính trang nghiêm của phòng thờ đồng thời giảm việc hấp thụ năng lượng dương.
  • Gia chủ nên lựa chọn nội thất phòng thờ theo tông màu trầm, hoa văn tối giản. Thường xuyên quét dọn không gian thờ cúng sao cho gọn gàng, sạch sẽ.
Nên đặt bàn thờ ở nơi thoáng, mát nhưng không chiếu ánh nắng trực tiếp
Nên đặt bàn thờ ở nơi thoáng, mát nhưng không chiếu ánh nắng trực tiếp

Thiết kế phòng ngủ dưới phòng thờ đem đến nhiều điều cấm kỵ đối với phong thủy của nhà bạn. Hy vọng với những chia sẻ chi tiết về cách hóa giải phong thủy hay cách bố trí hợp lý cho phòng thờ. Liên hệ ngay cho Thành Phước Decor nếu bạn có những thắc mắc về vấn đề phong thủy nhà cửa để nhận được giải đáp chi tiết nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây