TIẾT LỘ kích thước cổng nhà hợp phong thủy NHẤT CHO GIA CHỦ

Thời gian đăng: 27/04/2022
Cổng nằm ngay đầu ngõ, nơi quy tụ và lưu thông giữa nội khí và ngoại khí. Nếu gia chủ chọn được thiết kế, hướng cổng nhà theo phong thủy hợp mệnh thì sẽ giúp thu hút vượng khí vào trong nhà. Ngược lại, nếu mắc phải những điều kiêng kỵ, gia đình có thể bị tiêu tan tài sản, hao hụt sức khỏe, gặp nhiều vận xui.

Cổng nằm ngay đầu ngõ, nơi quy tụ và lưu thông giữa nội khí và ngoại khí. Nếu gia chủ chọn được thiết kế, hướng cổng nhà theo phong thủy hợp mệnh thì sẽ giúp thu hút vượng khí vào trong nhà. Ngược lại, nếu mắc phải những điều kiêng kỵ, gia đình có thể bị tiêu tan tài sản, hao hụt sức khỏe, gặp nhiều vận xui.

Để có được một chiếc cổng hợp mệnh, gia chủ cần xem xét đến tất các yếu tố gồm có: vị trí, hướng, kích thước, hình dáng, vật liệu. Tại bài viết dưới đây, Thành Phước Decor sẽ cùng bạn lên thiết kế hoàn chỉnh để có một kích thước cổng nhà hợp phong thủy nhất. 

1. Cách chọn cổng nhà theo phong thủy

Yếu tố quan trọng nhất khi chọn cổng nhà theo phong thủy đó chính là phương hướng, vị trí của cổng. Mọi sai lầm sẽ đều có cách hóa giải, tuy nhiên nếu chọn sai hướng, hậu quả để lại có thể rất lớn, ảnh hưởng đến vận khí của cả ngôi nhà. 

Khi xem hướng cổng, gia chủ có thể lựa chọn dựa vào ngũ hành – cung mệnh hoặc theo bát trạch – 8 phương vị.

Xây cổng nhà theo phong thủy dựa vào bát trạch

Xây cổng nhà theo phong thủy dựa trên bát trạch chính là dựa vào Bát Quái 8 phương vị ngôi nhà để tìm ra hướng đẹp. Tài vận, may mắn, vượng khí sẽ như một dòng chảy, mà bạn cần mở cửa đúng hướng để đón nó vào bên trong nhà. 

Nước chính là tượng trưng cho tài lộc, do đó điều đầu tiên khi chọn hướng xây cổng, gia chủ cần quan sát xung quanh, xác định có dòng nước nào xung quanh nhà hay không. Nếu có thì nên xây cổng thuận theo hướng đó là được.

Trong trường hợp gần nhà không có sông, mương, kênh, rạch,… gia chủ nên chọn xây cổng theo quy luật: Trước Chu Tước, sau Huyền Vũ, phải Bạch Hổ, trái Thanh Long. Nếu cổng nhà bạn thuận theo quy luật này sẽ giúp phong thủy ngôi nhà tăng lên gấp bội, tiền tài vào như nước, vận mệnh được cải thiện.

Hoặc bạn có thể chọn xây cổng 1 trong 4 hướng đẹp sau đây:

  • Sanh Khí: Ứng với tuổi Nhâm, Tý, Quỵ thuộc hướng chánh Bắc
  • Phước Đức: Ứng với tuổi Giáp, Mão, Ất thuộc hướng chánh Đông
  • Phục Vị: Ứng với tuổi Thìn, Tốn, Tỵ thuộc hướng Đông Nam
  • Thiên Y: Ứng với tuổi Bính, Ngọ, Đinh thuộc hướng Chánh Nam

Xem thêm: [BÍ THUẬT] Đặt cây phong thủy trong nhà bếp giúp gia chủ PHÁT LỘC

Bạn có thể chọn 1 trong 4 hướng tốt theo bát trạch để xây cổng nhà
Bạn có thể chọn 1 trong 4 hướng tốt theo bát trạch để xây cổng nhà
 

2. Thiết kế cổng nhà theo phong thủy dựa vào hình dáng, màu sắc và vật liệu

Muốn cổng nhà hợp phong thủy cao nhất, gia chủ cần kết hợp hài hòa mọi yếu tố với nhau, tạo nên sự kết nối đồng điệu theo cung mệnh của mình. Như vậy, không chỉ cần chọn hướng đẹp, vị trí tốt, mà cổng cần có hình dáng, màu sắc và vật liệu tương hợp.

Cổng nhà cho người mệnh Kim

  • Hình dáng: Người mệnh Kim hợp với những chiếc cổng mềm mại, có các họa tiết hình tròn, đường uốn lượn. Do đó, các mẫu cổng có mái vòm, sử dụng họa tiết trống đồng, mặt trời,… sẽ rất hợp với gia chủ.
  • Màu sắc: Nên chọn các màu sắc có ánh kim, màu ghi trắng, bạc, vàng, trắng, đây cũng là những màu rất đẹp giúp cổng nhà thêm phần sang trọng hơn.
  • Vật liệu: Gia chủ mệnh Kim nên làm cổng bằng sắt, đồng, có thể kết hợp với hàng rào bằng gạch đá.
Cổng nhà cho gia chủ mệnh Kim
Cổng nhà cho gia chủ mệnh Kim
 

Cổng nhà cho người mệnh Mộc

  • Hình dáng: Người mệnh Mộc nên chọn cổng có hình chữ nhật, góc cạnh để hợp mệnh. Bạn có thể tham khảo mẫu cổng mũi giáo bản to theo khung chữ nhật đơn giản. Hoặc nếu cầu kỳ hơn, thì có thể sử dụng cổng hình dáng khác, nhưng có họa tiết hoa lá, kết hợp các thanh song song để cân bằng phong thủy.
  • Màu sắc: Nên chọn các màu của cây cối như màu xanh lá cây, xanh nõn hoặc màu xanh da trời, màu đen.
  • Vật liệu: Gia chủ mệnh Mộc nên chọn cổng làm bằng gỗ, hoặc nếu có dùng kim loại thì chỉ nên chọn cổng bằng sắt.

Xem thêm: [TOP 3] Cách trang trí phòng thờ chung với phòng khách

Cổng nhà cho gia chủ mệnh Mộc
Cổng nhà cho gia chủ mệnh Mộc
 

Cổng nhà cho người mệnh Thủy

  • Hình dáng: Thủy là dòng nước nên những hình dáng mềm mại như ovan, hình tròn, các đường lượn sóng sẽ rất hợp. Đối với cổng cho người mệnh Thủy, bạn nên hạn chế các góc cạnh, hoặc lựa chọn những họa tiết uốn lượn để giúp cổng hợp phong thủy.
  • Màu sắc: Nên sơn cổng bằng màu đen, xanh nước biển 
  • Vật liệu: Người mệnh Thủy có thể làm cổng bằng gỗ hoặc kim loại đều được.

Cổng nhà cho người mệnh Hỏa

  • Hình dáng: Vì người mệnh Hỏa hợp với hình tam giác nên việc xây dựng cổng hợp phong thủy có phần khó lựa chọn. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thiết kế các mẫu cổng với hình dáng khác, nhưng hãy ưu tiên việc tạo ra những góc nhọn, hoặc sử dụng họa tiết hình khối bên trong cổng.
  • Màu sắc: Nên sơn cổng nhà bằng màu nâu, đỏ, hoặc các màu sắc thiên đỏ đậm để hợp mệnh.
  • Vật liệu: Người mệnh Hỏa hợp với vật liệu làm từ đất như ngói, do đó gia chủ có thể làm phần cổng chào bằng mái ngói.

Xem thêm: Phong thủy nhà chung cư theo tuổi CỰC CHÍNH XÁC

Cổng nhà cho gia chủ mệnh Hỏa
Cổng nhà cho gia chủ mệnh Hỏa
 

Cổng nhà cho người mệnh Thổ

  • Hình dáng: Hình vuông sẽ hợp với người mệnh Thổ, nhưng một chiếc cổng hình vuông lại không thực sự đảm bảo tính thẩm mỹ. Vậy nên, gia chủ có thể cân bằng yếu tố phong thủy bằng cách sử dụng các họa tiết hình vuông bên trong cổng, cùng với đó là lựa chọn mẫu cổng có hình chữ nhật, hoặc có nhiều góc vuông.
  • Màu sắc: Nên chọn sơn cổng bằng màu nâu hoặc vàng
  • Vật liệu: Những vật liệu làm từ đất cũng sẽ hợp với người mệnh Thổ, gia chủ có thể xây dựng phần mái ngói, hoặc trang trí cổng bằng các đồ từ gốm, hay xây dựng hàng rào bằng gạch nung.
Cổng nhà cho gia chủ mệnh Thổ
Cổng nhà cho gia chủ mệnh Thổ
 

3. Kích thước, chiều cao cổng nhà theo phong thủy

Đầu tiên khi lựa chọn kích thước, chiều cao cho cổng nhà, bạn cần xem xét đến tỷ lệ giữa cổng và ngôi nhà. Bởi nếu nhà nhỏ mà xây cổng to, sẽ khiến sinh khí dễ thất thoát, gia đình khó giàu sang. Ngược lại, khi nhà lớn mà xây cổng nhỏ thì vượng khí, tài lộc khó đến.

Do đó, việc lựa chọn số cánh cổng cùng kích thước đi kèm cực kỳ quan trọng. Để đảm bảo được cả tính thẩm mỹ và yếu tố phong thủy, bạn nên tham khảo những gợi ý dưới đây:

Đối với cửa 1 cánh

Kích thước cổng nhà hợp phong thủy với những mẫu cửa 1 cánh thường là 81 x 212 cm (chiều rộng x chiều cao). Tuy nhiên, nếu độ dày của cổng thay đổi thì kích thước cũng cần điều chỉnh lại đôi chút để cân xứng, chịu lực được tốt nhất.

  • Với khuôn cổng dày 4,5cm: cộng thêm 4,5cm vào mỗi bên cổng
  • Với khuôn cổng dày 6cm: cộng thêm 6cm vào mỗi bên cổng

Đối với cửa 2 cánh

Với những mẫu cửa 2 cánh, khi chọn chiều rộng cổng nhà theo phong thủy, gia chủ cần tính toán làm sao để cân đối giữa 2 bên. Theo đó sẽ có một số kích thước chiều rộng mỗi cánh cho bạn lựa chọn như sau: 109cm, 126cm, 153cm, 176cm. Tương ứng với chiều cao cổng là 212cm. 

Nếu độ dày của cổng thay đổi, bạn cần cộng thêm vào mỗi bên cổng bằng đúng kích thước của độ dày.

Xem thêm: Cách tính kích thước cửa nhà theo phong thuỷ đón lộc, tránh tà

Kích thước cửa 1 cánh ,2 cánh và 4 cánh hợp phong thủy mà gia chủ nên biết
Kích thước cửa 1 cánh ,2 cánh và 4 cánh hợp phong thủy mà gia chủ nên biết

Đối với cửa 4 cánh

Mẫu cổng 4 cánh đang được nhiều gia đình quan tâm bởi nó mang đến nhiều sự tiện lợi. Nó thường sẽ có 2 dạng, một là kiểu 2 cánh liên kết với nhau, hai là 4 cánh liên kết với nhau. Với mẫu cổng này, kích thước chiều rộng thường khá lớn, cụ thể có một số lựa chọn như sau: 236cm, 255cm, 282cm, 341cm, 360cm.

Chiều cao cổng nhà theo phong thủy tương ứng sẽ là 212cm trở lên.

4. Những điều kiêng kỵ khi làm cổng nhà theo phong thủy

Thiết kế cổng nhà theo phong thủy sẽ là một cách để giúp vượng khí trong nhà tốt hơn, hỗ trợ công việc làm ăn được thuận buồm xuôi gió, gia đình êm ấm, hòa hợp. Để chắc chắn có được một chiếc cổng phong thủy tốt, gia chủ cần tuyệt đối kiêng kỵ những điều sau:

Phong thủy cổng chính

Khi xây dựng cổng chính, gia chủ cần đặc biệt lưu ý những điều sau:

  • Tránh xây cổng quá cao, quá kín đáo, hàng rào xung quanh che lấp mất ngôi nhà bên trong. Bởi nó sẽ khiến luồng sinh khí khó lưu thông, gây bí bách, phản tác dụng trong phong thủy.
  • Không xây cổng chính đối diện với phòng bếp, phòng ngủ, phòng vệ sinh
  • Không chọn xây cổng nhà theo dạng chữ L ngược vì nó mang đến điều không may mắn
  • Nên ưu tiên các mẫu cổng nhà vuông vắn để thu hút tài lộc
  • Cần tuyệt đối tránh xây cổng nhà theo thủy sát, hỏa sát, âm sát, phong sát
Không nên xây cổng quá cao
Không nên xây cổng quá cao
 

Phong thủy nhà có 2 cổng

Nhà có 2 cổng hay là nhà có cổng chính và cửa chính cần đặc biệt tránh xây đối diện, thằng hàng nhau. 

Nếu xây cổng với cửa chính thẳng hàng sẽ gây ra sát khí, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh mệnh của gia chủ và cả gia đình. Vậy nên, khi thiết kế, bạn cần làm cổng hơi lệch về bên trái hoặc bên phải một chút, để tránh việc thẳng với cửa. Nếu như đã xây dựng phạm phải đại kỵ này, bạn có thể hóa giải bằng cách đặt tấm bình phong chắn giữa cửa và cổng. 

Ngoài ra, khi xây cổng nhà phong thủy, gia chủ cũng cần tuyệt đối tránh đặt vị trí đối diện với cửa phòng ngủ chính trong nhà. Phạm phải điều này sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của gia chủ, gây khó chịu, bức bách trong lòng không thể hóa giải.
 

Nếu nhà có 2 cổng thì không nên xây đối diện nhau
Nếu nhà có 2 cổng thì không nên xây đối diện nhau

Một trường hợp thứ hai về phong thủy nhà có 2 cổng đó là có cổng chính, cổng phụ hay các cổng nằm ở bên hông nhà, sau nhà. Với những chiếc cổng phụ, gia chủ không cần quá chú trọng đến phong thủy, chỉ cần đảm bảo sự thuận tiện sinh hoạt và an ninh cho ngôi nhà là được. 

Như vậy, khi xây dựng cổng nhà, gia chủ cần đảm bảo rất nhiều yếu tố, trong đó kích thước cổng nhà hợp phong thủy rất quan trọng. Kế đến các yếu tố hình dáng, màu sắc, vật liệu sẽ bổ trợ, làm tăng phong thủy, giúp bạn thu hút nhiều tài lộc, vượng khí hơn. Hy vọng những thông tin trên đây mà Thành Phước Decor tổng hợp đã giúp bạn có được những gợi ý hữu ý khi thiết kế cổng nhà theo phong thủy.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây