[SỰ THẬT] Phong thủy giếng trời trong nhà bạn nên biết

Thời gian đăng: 23/04/2022
Thiết kế các kiểu nhà phố hiện đại ngày nay đang rất ưa chuộng giếng trời trong nhà, bởi nó đem lại không gian ngôi nhà thoáng đãng, nhiều ánh sáng mặt trời và hòa hợp với thiên nhiên hơn. Nhưng bạn đã biết gì về phong thủy giếng trời trong nhà chưa? những kiêng kỵ khi đặt giếng trời là gì? Hôm nay Thành Phước Decor sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên qua bài viết dưới đây nhé!

Thiết kế các kiểu nhà phố hiện đại ngày nay đang rất ưa chuộng giếng trời trong nhà, bởi nó đem lại không gian ngôi nhà thoáng đãng, nhiều ánh sáng mặt trời và hòa hợp với thiên nhiên hơn. Nhưng bạn đã biết gì về phong thủy giếng trời trong nhà chưa? những kiêng kỵ khi đặt giếng trời là gì? Hôm nay Thành Phước Decor sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên qua bài viết dưới đây nhé!

1. Vai trò của giếng trời trong nhà

Giếng trời trong nhà là một khoảng không gian thông từ tầng trệt đến mái theo phương thẳng đứng. Tùy theo sở thích của chủ nhà, nó có thể có hoặc không xuất hiện trong công trình.

Hiện nay thời đại kỹ thuật phát triển, thiết kế giếng trời cũng xuất hiện đa dạng hơn như hình vuông, chữ nhật, bán nguyệt,… Những ngôi nhà có không gian rộng thì càng có thể sử dụng nhiều kiểu mới lạ hơn như xoắn ốc,…

Giếng trời được đặt trong nhà là phương án giúp lưu thông không khí, hút khí trời, tạo ánh sáng tự nhiên trong nhà mà không cần ánh điện. Giếng trời là một thiết kế không còn xa lạ nhưng tùy thuộc vào cách gia chủ trang trí sẽ tạo nên một không gian nhà vô cùng sinh động và bắt mắt. 

Ngoài ra nhà có giếng trời sẽ tiết kiệm được chi phí tiền điện rất nhiều, bởi có thể sử dụng ánh sáng tự nhiên từ giếng để chiếu sáng ngôi nhà. Không chỉ làm đẹp, lấy sáng hay thông gió, một trong những vai trò lớn nhất của nó chính là giúp chủ nhà phát tài phát lộc nếu bố trí phù hợp. 

Từ xa xưa, khoa học phong thủy đã cho biết rằng giếng trời là nơi hấp thu nguyên khí giao hòa của trời đất và vũ trụ. Nếu khéo léo tận dụng phong thủy này vào nhà, ảnh hưởng rất nhiều đến tài lộc và sức khỏe của gia đình.

Xem thêm: Các điều cần CHÚ Ý khi ĐẶT GƯƠNG TRONG PHÒNG NGỦ

Giếng trời giúp lấy ánh sáng và đưa tài lộc vào nhà mình
Giếng trời giúp lấy ánh sáng và đưa tài lộc vào nhà mình

2. Cách xác định nơi để giếng trời hợp phong thủy

Những thiết kế liên quan đến phong thủy đều cần đặt đúng vị trí thì mới đem lại thịnh vượng, sức khỏe tốt cho chủ nhà được và giếng trời cũng không tránh khỏi. Nếu tùy tiện chọn vị trí thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến phong thủy giếng trời trong nhà. 

Hai cách dưới đây sẽ giúp bạn xác định vị trí giếng trời trong nhà sao cho hợp phong thủy với bạn nhất:

Bố trí giếng trời theo ngũ hành

Ưu điểm của giếng trời là tạo không gian sống động và thoáng đãng cho ngôi nhà. Giếng trời đặt tại vị trí trung tâm của mặt bằng ngôi nhà, là khu vực mang đặc tính của hành Thổ. Và cân bằng với các hành khác theo nguyên tắc Hỏa thăng – Thủy giáng – Thổ bình hòa hoặc Mộc chuyển – Kim ẩn – Thổ trung dung.

Bốn trong ngũ hành còn lại sẽ dựa vào hành Thổ làm cầu nối tăng giảm qua lại, tương tác với nhau thông qua vật liệu, đường nét, màu sắc của những không gian trống mà giếng trời đặc trưng. Trước khi đặt giếng trời nên quan sát không gian xung quanh là gì, thuộc ngũ hành nào từ đó điều chỉnh và chọn lựa vật liệu sao cho phù hợp.

Trong những ngôi nhà thấp tầng, gia chủ không muốn đặt bàn thờ tại các phòng trên lầu thì giếng trời có mái là một phương án hoàn hảo để đặt bàn thờ. Vừa tiện việc hương khói mỗi ngày cho ông bà vừa không bị ảnh hưởng bởi các tầng phía trên lên bàn thờ được đặt phía dưới.

Xem thêm: Phong thủy treo đồng hồ trong nhà như thế nào là đúng?

Ngoài ra gia chủ có thể chọn hình dáng, vật liệu thi công giếng trời phù hợp với mệnh gia chủ
Ngoài ra gia chủ có thể chọn hình dáng, vật liệu thi công giếng trời phù hợp với mệnh gia chủ

Bố trí giếng trời theo cấu trúc nhà

Nếu nhà của bạn có hình dạng méo mó, thì bố trí giếng trời ở các góc theo mệnh hành Hỏa là thích hợp. Bởi không gian giếng trời sẽ tạo lại hình vuông vức cho nội thất, đây là theo quan niệm phong thủy Hỏa sinh Thổ.

Nếu diện tích nhà bạn không quá lớn, thì có thể thiết kế giếng trời kết hợp với các ô trống trong nhà như ở giữa hoặc cạnh cầu thang. Như vậy vẫn đảm bảo khả năng luân chuyển khí trời vẫn diễn ra bình thường và cũng tận dụng cách cầu thang để làm điểm nhấn trang trí không gian đặc sắc và ấn tượng thêm.

Trường hợp nhà bạn có cầu thang đi về một bên và đổi tầng, hoặc cầu thang lệch tầng thì một giếng trời xiên thuộc hành Hỏa là lựa chọn phù hợp. Bởi nó vừa thuận tiện về giao thông đi lại trong nhà vừa đảm bảo tính chất thoáng đãng, tầm nhìn rộng hơn cho ngôi nhà của bạn.

Xem thêm: Phong thủy nhà hướng Đông Bắc, cách đặt hướng từng phòng hợp lý

Giếng trời đepk cho căn nhà
Giếng trời đepk cho căn nhà

3. Những vị trí đặt giếng trời phổ thông

Có rất nhiều người ái ngại có nên để giếng trời trong nhà bởi bố trí giếng trời kèm với các khu vực thông tầng và các kiến trúc đặc trưng trong ngôi nhà cần tránh những vi phạm phong thủy nhất định. Không những vậy cũng cần tránh ảnh hưởng đến không gian riêng tư của mỗi thành viên trong gia đình.

Vì thế, hai vị trí đặt giếng trời đặt trong nhà dưới đây sẽ giúp bạn giải tỏa lo lắng phía trên:

Vị trí giếng trời đặt ở gần nhà bếp

Việt Nam ta, khí hậu nóng khô nên các ngôi nhà hình ống dài được xây nhiều hiện nay sẽ gặp tình trạng không thoát được khí nóng ra ngoài, đặc biệt là những ngôi nhà thiết kế bếp ở phía hậu.

Ví vậy, tại không gian bếp này thường người ta sẽ chọn giải pháp mở giếng trời. Bởi tác dụng chính là giếng trời chính là lưu thông khí và tạo không gian sống cho ngôi nhà. Giếng trời đặt vị trí nhà bếp có vai trò lấy sáng, gió cho không gian và thoát hơi nóng tạo không khí mát lành.

Gia chủ có thể đặt tiểu cảnh hoặc cây xanh để tạo không gian xanh vốn hiếm trong điều kiện nhà ống phố thị hiện nay. Đồng thời nên đặt thêm bể cá có bơm nước tuần hoàn để tạo luân chuyển nước trong nhà là rất tốt. Điều này thỏa mãn nguyên tắc “ Tụ Thủy Tắc Khí Bất Tán” trong phong thủy.

Xem thêm: Cách tính kích thước cửa nhà theo phong thuỷ đón lộc, tránh tà

Đặt giếng trời ở nhà bếp giúp lấy sáng, gió, tạo không khí thoải mái
Đặt giếng trời ở nhà bếp giúp lấy sáng, gió, tạo không khí thoải mái

Vị trí giếng trời đặt gần phòng ngủ

Nếu bạn muốn bố trí giếng trời gần phòng ngủ thì cách bài trí này sẽ thiên về hành thủy và mộc. Như vậy, giếng trời nên được trang trí nhẹ nhàng với màu sắc tươi sáng. 

Hạn chế để giếng trời bị trơ trọi hoặc bọc khung sắt quá dày, điều này không tốt với những người mệnh hành Thổ, Thủy hoặc Mộc. Một giếng trời để thoáng có vật liệu gần gũi với thiên nhiên hoặc khung hoa sắt bảo vệ có thể tạo nên nét sinh động cho ngôi nhà của bạn rồi.
 

Giếng trời ở phòng ngủ phù hợp với người mệnh Thủy và Mộc
Giếng trời ở phòng ngủ phù hợp với người mệnh Thủy và Mộc

4. Những lưu ý khi thiết giếng trời để hợp phong thủy

  • Phong thủy giếng trời trong nhà là điều nên quan tâm, vì thế phải đặt tại những cung tốt như cung Tài Lộc, Thiên Mạng. Trong thiết kế giếng trời không có một hướng cụ thể, nên khi bài trí giếng gia chủ chỉ cần tránh không đặt tại hướng Bắc thuộc cung vị Khảm. Vì đây là hướng có thực khí không tốt cho sức khỏe con người.
  • Giếng trời không được thiết kế không gian quá chật hẹp, không những không giúp hút được khí trời mà còn tạo hiệu ứng ngược hình thành những luồng sát khí Thiên trảm sát. 
  • Không nên đặt giếng trời tại vị trí mà lưu chuyển khí đi ngang qua cửa nhà vệ sinh, điều này sẽ kéo theo những khí ô uế, xấu đến không gian xấu khác.
  • Hình thể giếng trời tạo ra sao cho phù hợp với hình thể kiến trúc ngôi nhà tức là phải tương sinh với ngũ hành của hình thể kiến trúc ngôi nhà. Ví dụ, nhà bạn hình mộc thì giếng trời nên hình mộc dài hoặc hình thủy uốn gợn sóng mềm.

Phong thủy giếng trời trong nhà không quá khó để xác định nhưng cũng cần chú ý để tạo nên không gian sống thoáng đãng nhưng vẫn thu hút tài vận. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn chọn được cách thiết kế giếng trời phù hợp cho ngôi nhà của mình. Nếu bạn còn thắc mắc cần giải đáp có thể bình luận ngay dưới bài viết của Thành Phước Decor để chúng tôi trả lời ngay lập tức nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây