Vị trí đặt bàn thờ trong nhà ống mang ĐẦY TÀI LỘC

Thời gian đăng: 13/05/2022
Nhà ống là loại kiến trúc phổ biến hiện nay tại nước ta, được nhiều gia đình chọn làm mẫu thiết kế cho mái ấm của mình. Nên vị trí đặt bàn thờ trong nhà ống đúng cách có rất nhiều người quan tâm. Hãy tham khảo qua bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

Nhà ống là loại kiến trúc phổ biến hiện nay tại nước ta, được nhiều gia đình chọn làm mẫu thiết kế cho mái ấm của mình. Nên vị trí đặt bàn thờ trong nhà ống đúng cách có rất nhiều người quan tâm. Hãy tham khảo qua bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

1. Một số kiêng kỵ khi chọn vị trí đặt bàn thờ trong nhà ống 

Một trong những truyền thống đẹp của người Việt từ xưa đến nay là thờ cúng. Đặt bàn thờ trong nhà là một phần không thể thiếu trong mỗi gia đình bất kể gia cảnh hay địa vị xã hội. Việc thờ cúng thể hiện lòng thành kính, đạo lý “ uống nước nhớ nguồn” biết ơn đến ông bà cha mẹ đã sinh thành nên chúng ta. Ngoài ra, tín ngưỡng thờ cúng còn mang giá trị tâm linh.

Trong quá trình xây hay cải tạo nhà ở, gia chủ luôn phải chú trọng đến vị trí đặt bàn thờ, vì đây là nơi liêng thiêng. Đặc biệt, kê bàn thờ theo phong thủy đúng cách còn mang đến nhiều may mắn, tài lộc cho gia đình. Một vài lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng hơn

Nhà thờ không được gần bếp và nhà vệ sinh

Nơi thờ cúng tổ tiên mang ý nghĩa thiêng liêng bởi bàn thờ được xem là nơi mà người sống có thể kết giao với thế giới tâm linh. Còn nhà bếp và nhà vệ sinh lại là nơi có những mùi khó chịu, ẩm mốc, ô uế. 

Vì thế, tuyệt đối không được kê bàn thờ gần khu nhà vệ sinh, phòng bếp hay khu vực ô nhiễm gây mùi. Việc này sẽ làm ô uế không gian liêng thiêng của bàn thờ.

Xem thêm: [BẬT MÍ] Cách thiết kế nhà cho người mệnh Mộc

Không nên đặt bàn thờ gần nhà bếp
Không nên đặt bàn thờ gần nhà bếp

Nhà thờ không được ngược với hướng nhà 

Chọn hướng đặt bàn thờ sai sẽ ảnh hưởng nhiều chủ nhà, nếu đặt không đúng có thể mang đến nhiều điều không may mắn cho gia đình bạn. Theo chuyên gia phong thủy cho biết, bố trí bàn thờ ngược hướng nhà là điều cấm kỵ.

Đặt bàn thờ ngược với hướng nhà mang đến xung khắc, không hòa thuận giữa các thành viên và xấu nhất là ảnh hưởng đến
hạnh phúc tương lai của gia đình bạn. Ngoài ra, gia chủ có thể gặp nhiều điều bực bội, khó chịu. Nếu chủ nhà không muốn tuyệt tự đời sau phải tránh điều cấm kỵ này khi xây hay sửa chữa nhà ở.

Bài vị không sát tường

Ngoài tìm hiểu vị trí đặt bàn thờ trong nhà ống đúng cách, gia chủ cũng cần quan tâm đến cách bày bàn thờ theo đúng phong thủy là điều không thể bỏ qua. Và bài vị – một trong những vật cần chú trọng.

Những điều không hay sẽ đến với gia chủ nếu bài vị đặt không đúng cách hay sai chỗ. Một trong những lưu ý hàng đầu chính là không được đặt sát tường, dù không gian bàn hẹp thế nào.

Vận mệnh, tiền đồ bị ảnh hưởng khi bài vị đặt sát tường. Tuy nhiên, nếu gia chủ có thờ tượng phật thì đặt sát tường lại là điều tốt.

 Không nên để bàn thờ trong phòng ngủ

Theo phong thủy, bố trí bàn thờ trong phòng ngủ là điều không nên, phòng ngủ sẽ trở nên u ám, nặng nề. Bởi phòng ngủ là không gian thư giãn, nghỉ ngơi cũng như sinh hoạt riêng tư của vợ chồng hay thành viên trong gia đình. 

Gia chủ sẽ cảm giác bị người khác dòm ngó khi ngủ và thấy sợ hãi, thấp thỏm. Đặc biệt, nó cũng làm ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục của vợ chồng thiếu tự nhiên. Cũng như làm mất linh thiêng của việc thờ cúng.

Xem thêm: Cổng nhà theo phong thủy và NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT

Những điều kiêng kỵ khi đặt bàn thờ trong nhà ống
Những điều kiêng kỵ khi đặt bàn thờ trong nhà ống

Không đặt bàn thờ ở nơi có nhiều gió và ánh nắng

Kê bàn thờ theo phong thủy theo nguyên tắc chiếu sáng dưới đây, phần nào giúp mang lại may mắn cho gia chủ: 

  • Bàn thờ của gia đình nên tạo được không khí trang nghiêm, ấm cúng, gần gũi, tránh tạo cảm giác gần gũi. Vì thể hạn chế đặt bàn thờ ở nơi nhiều ánh nắng hay nhiều gió.
  • Nếu tường nhà có màu sáng thì tránh sử dụng nhiều bóng đèn sẽ làm mất vẻ trang nghiêm của nơi thờ cúng. Chỉ nên đặt khoảng  2 đến 3 loại ánh sáng trên bàn thờ.
  • Bàn thờ trong nhà ống thông thường có diện tích nhỏ vì thế gia chủ nên chọn những loại đèn nhỏ tương xứng với bàn, tránh sử dụng đèn quá to làm mất cân đối.
Hạn chế mở nhiều cửa sổ trong phòng thờ
Hạn chế mở nhiều cửa sổ trong phòng thờ
 

Không đặt bàn thờ ở ngay cửa ra vô

Khi đặt vị trí bàn thờ trong nhà ống, chủ nhà không nên kê hướng trực tiếp với cửa ra vào hoặc dưới cửa sổ. Vì theo phong thủy học, đặt tại đây sẽ làm thoát khí khiến chủ nhà không gặp may mắn. 

Đồng thời, cửa ra vào là nơi các thành viên thường xuyên chạy ra chạy vào, nô đùa, điều này sẽ làm mất đi sự tĩnh lặng, linh thiêng của tín ngưỡng thờ cúng. Thần linh, tổ tiên cảm thấy vô cùng khó chịu, bạn dễ bị quở trách. 

 Trên bàn thờ không được bừa bộn

Bàn thờ phải luôn trong tình trạng sạch sẽ, thông thoáng. Nơi thờ cúng cần được lau chùi và thắp nhang mỗi ngày. Nếu bạn không làm thường xuyên thì vô tình mang đến sự ô uế cho không gian thờ cúng. 

Việc này ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp, vận thế và sức khỏe của cả gia đình. Vì thế ngoài bày trí bàn thờ theo đúng phong thủy, không để đồ đạc bừa bãi, lộn xộn cũng là điều nên tránh.

Không được để đồ dưới tủ thờ

Điều đầu tiên lưu ý về vị trí đặt bàn thờ trong nhà ống chính là luôn để không gian thờ cúng không bị ám những mùi ô uế, khó chịu. Vì thế việc đặt đồ dưới tủ thờ là điều tối kỵ.

Đồ đạc chất dưới bàn thờ gây nên cảnh ngột ngạt, không sạch sẽ, nếu để lâu sẽ xuất hiện gián, mối. Điều này mang đến những điều xấu về của cải, tiền tài bị hao hụt, sức khỏe sa sút. 

Xem thêm: [MÁCH MẸO] Cách tính bậc cầu thang theo phong thủy

2. 2 vị trí đặt bàn thờ hợp phong thủy tại nhà ống

Nhà ống được thiết kế theo dáng hẹp nhỏ về chiều ngang và có thể nhiều tầng. Vì thế, khoảng không gian và cách bày bàn thờ theo phong thủy trong nhà ống sẽ luôn được gia chủ xem xét kỹ lưỡng. 

Hai cách phổ biến hiện nay GAXA xin giới thiệu đến bạn dưới đây, phần nào giúp trả lời cho câu hỏi bàn thờ nên đặt hướng nào hợp lý:

 Bố trí phòng thờ riêng

Phòng thờ là nơi thiêng liêng của mỗi gia đình vì thế bạn có thể dùng tầng cao nhất của nhà để làm phòng thờ riêng. Hoặc tầng thượng cũng là vị trí tốt để đặt bàn thờ.

Khi đặt bàn thờ ở đây sẽ tách biệt hoàn toàn với không gian sinh hoạt của gia đình giúp không gian thờ cúng luôn yên tĩnh, sạch sẽ. Ngoài ra, còn thuận tiện cho việc cúng bái ngoài trời, hóa vàng. 

Diện tích thông thường được lựa chọn nhiều là 5 -15 m2, bởi không gian thờ phụng không nhất thiết phải quá rộng. Nhược điểm của bố trí phòng thờ riêng trên cao sẽ gây khó khăn cho việc đi lại của người già và dịp lễ tết con cháu khó tiếp xúc hay hương khói thường xuyên cho tổ tiên.
 

Đặt phòng thờ riêng giúp có không gian riêng tư khi thắp hương hoặc thờ cúng
Đặt phòng thờ riêng giúp có không gian riêng tư khi thắp hương hoặc thờ cúng

Bố trí bàn thờ ở phòng khách

Vị trí luôn được chọn đầu tiên của nhiều nhà người Việt hiện nay chính là bố trí bàn thờ ở phòng khách. Nơi dễ dàng trong việc thờ cúng hay sum họp gia đình mỗi dịp lễ tết. Nhưng gia chủ phải đảm bảo được sự tĩnh lặng và tôn nghiêm cho không gian bàn thờ. 

Gia chủ có thể kê bàn thờ ở giữa, bên cạnh là bày trí bàn ghế phòng khách. Lưu ý nhỏ, bạn nên trang trí bàn nhẹ nhàng, đơn giản giúp các thành viên trong gia đình hay khách đến thăm sẽ cảm thấy thoải mái.
 

Đặt bàn thờ cùng với phòng khách cũng là một lựa chọn
Đặt bàn thờ cùng với phòng khách cũng là một lựa chọn

3. Một số lưu ý khi đặt bàn ở nhà ống

  • Sau khi tìm được vị trí đặt bàn thờ trong nhà ống, tiếp theo bạn nên lưu ý đến ánh sáng phù hợp, tránh để không gian thờ quá sáng hoặc quá tối gây lạnh lẽo. Nên sử dụng ánh sáng vàng giúp tạo cảm giác sang trọng, ấm cúng. Hạn chế sử dụng ánh đèn trắng vì sẽ mang đến cảm giác lạnh lẽo cho bàn thờ.
  • Vị trí đặt bàn thờ trong nhà ống nên trùng với cung cát của kích thước Lỗ Ban và phù hợp với diện tích ngôi nhà. Đặc biệt hợp với tuổi gia chủ. 
  • Tuyệt đối không sử dụng gương đối diện bàn thờ tránh việc lan tỏa hung khí đến sự tôn nghiêm.
  • Không đặt bàn thờ tại nơi tối tăm, khuất lấp như gầm cầu thang để tránh cách thành viên lòng không thanh tịnh, lòng nhiều vướng bận, sức khỏe suy yếu.

Qua bài viết vị trí đặt bàn thờ trong nhà ống bên trên giúp bạn có thêm nhiều thông tin để chọn được không gian cho ngôi nhà. Nếu còn thắc mắc bạn có thể bình luận ngay phía dưới bài viết của Thành Phước Decor chúng tôi sẽ giải đáp bạn ngay lập tức. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây