[CẢNH BÁO] Nên xem tuổi sửa chữa nhà để tránh những điều sao?

Thời gian đăng: 15/05/2022

Ông cha ta xưa có câu “ có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, khi chuẩn bị thực hiện một công việc lớn nào thì luôn xem tuổi, phong thủy kỹ càng đặc biệt là xây nhà. Bởi xây nhà là một trong những việc trọng đại nhất của mỗi đời người. Tuy nhiên xem tuổi sửa chữa nhà ở có cần thiết không luôn là câu hỏi của nhiều người đặt ra. Vậy hãy cùng Thành Phước Decor tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Xem tuổi sửa chữa nhà ở là cần thiết hay không?

Phong thủy không được xem là mê tín dị đoan, nó cũng được xem là một môn khoa học hiện nay được nhiều người nghiên cứu. Phong thủy là sự kết hợp dung hòa giữa môi trường xung quanh và con người tương tác với nhau.

Cải tạo, sửa chữa nhà ở bao gồm những thao tác tháo dỡ, đập phá, mở rộng hoặc tân trang lại ngôi nhà cũ nhằm phù hợp với mục đích của chủ nhà. Những việc kể trên phần nào sẽ thay đổi đến nhiều yếu tố phong thủy của nhà và vận mệnh chủ nhà.

Ngôi nhà sau khi sửa chữa vừa tạo một không gian sống mới mẻ hơn vừa kết hợp phong thủy mang đến may mắn, tài lộc cho gia chủ. Nhưng theo nhiều thầy phong thủy cho biết, ngoài sửa nhà có cần xem tuổi không thì còn phụ thuộc vào những hạng mục cải tạo nhỏ hay là lớn.

Sửa nhỏ lẻ có thể miễn

Các nhà nghiên cứu phong thủy cho biết, nếu sửa chữa nhỏ, chủ nhà không cần phải xem tuổi, mà chỉ cần chọn ngày lành tháng tốt là có thể tiến hành thi công sửa nhà. 

Các việc đơn giản không cần xem tuổi sửa chữa nhà ở bao gồm: sơn nhà, lát gạch nền, thay đổi nội thất trong nhà, sửa chữa một phần, sửa phòng ngủ hay nhà bếp… Những phần này được xem là hạng mục sửa chữa một phần nhỏ, không ảnh hưởng nhiều đến phần mái hay móng của ngôi nhà. 

Ngoài ra, những hạng mục này không làm thay đổi nhiều về cấu trúc và diện mạo căn nhà. Vì vậy, chủ nhà không cần thiết phải xem tuổi cho phù hợp.

Nếu bạn ở căn hộ thì theo các chuyên gia phong thủy cho biết, sửa chữa chung cư căn hộ không cần xem tuổi kỹ mà chỉ cần chọn ngày lành tháng tốt với tuổi chủ nhà là được. Bởi căn hộ có nền nhà không trực tiếp chạm đất nên không ảnh hưởng nhiều.
 

Nếu là sửa chữa nhà nhỏ thì chúng ta có thể miễn
Nếu là sửa chữa nhà nhỏ thì chúng ta có thể miễn

Sửa chữa cải tạo lớn thì nên thực hiện

Những hạng mục lớn liên quan đến mái, móng, màu sắc hay nâng tầng,… thì chủ nhà nên xem tuổi để việc sửa chữa phù hợp với phong thủy. Bởi những hạng mục trên thay đổi kết cấu, hướng nhà và thiết kế ngôi nhà. Từ đó giúp thay đổi vận mệnh mang đến nhiều tài lộc cho chủ nhà.

Nếu coi động thổ của phần móng là quan trọng khi xây nhà, thì nâng cấp, nâng tầng, sửa mái liên quan đến phần đầu và thân ngôi nhà. Khi đó việc xem tuổi vô cùng quan trọng tương đương xây nhà mới.

Đây không phải mê tín mà đều được chứng minh bằng thực tại qua nhiều đời này và có trong sách vở rõ ràng.
 

Còn nếu xây dựng nhà lớn thì nên xem tuổi để có thể thuận lợi trong việc cải tạo
Còn nếu xây dựng nhà lớn thì nên xem tuổi để có thể thuận lợi trong việc cải tạo

 

2. Xem tuổi sửa chữa nhà sẽ có lợi gì cho gia chủ

Hiện nay, nhiều bạn trẻ theo lối sống hiện đại hơn cho rằng, việc xem tuổi khi xây sửa nhà là mê tín dị đoan, không cần thiết. Chỉ cần thuận tiện thời gian cho bản thân là được.

Nhưng điều đó là sai lầm, bởi phong thủy được các học giả từ xa xưa nghiên cứu và công nhận về tầm ảnh hưởng của nó đến họa phúc, may mắn của con người. Vì vậy, phong thủy trong xây dựng là yếu tố gắn liền với nhau không thể thiếu. 

Cải tạo, sửa chữa nhà ở sẽ giúp thay đổi môi trường, không gian sống tốt hơn nhưng cũng thay đổi bố cục, yếu tố phong thủy vốn có. Nếu việc sửa chữa làm thay đổi dòng chảy năng lượng tích cực, thì rủi ro hoặc vận hạn sẽ đến với chủ nhà hoặc cả gia đình đó.

Xem tuổi sửa chữa nhà sẽ giúp phát huy vượng khí, ngăn chặn hung khí từ đó mang đến nhiều điều may mắn cho chủ nhà. Xem tuổi khi cải tạo nhà chính xác là chọn ngày giờ đẹp, phù hợp với mệnh gia chủ. Việc này giúp hóa giải các điểm xấu của địa hình hay cấu trúc công trình, nhờ vậy những điềm xấu cũng sẽ được hóa giải từ đây. Sự hưng thịnh, tài lộc dần đến với chủ nhà và gia đình, cùng với đó điều không may sẽ hạn chế.

Nếu sửa chữa nhà không xem tuổi, có thể những điều xấu, tai họa sẽ ập đến khó lường trước được. Làm ăn, công việc sẽ trắc trở, khó khăn và xấu hơn nữa là hạnh phúc gia đình bị ảnh hưởng.
 

Xem tuổi sửa chữa nhà giúp việc cải tạo thuận lợi, con đường làm ăn phát tài
Xem tuổi sửa chữa nhà giúp việc cải tạo thuận lợi, con đường làm ăn phát tài

3. Các lưu ý khi xem tuổi sửa chữa nhà

Nên xem tuổi của chồng hay vợ để sửa chữa nhà?

Từ xưa ông cha ta có câu “ Lấy vợ xem tuổi đàn bà, làm nhà xem tuổi đàn ông”, theo đó xây nhà hay sửa chữa nhà thì nên xem tuổi của chồng. Dù cuộc sống hiện đại hơn nhưng trong gia đình người Việt từ xưa đến nay, đàn ông luôn được xem là trụ cột của gia đình.

Đồng thời nam dương nữ âm, phải chọn dương thì mới hợp âm dương ngũ hành, hợp với phong thủy. 

Nếu trường hợp gia đình không có đàn ông, thì chọn người phụ nữ đóng vai trò trụ cột trong gia đình. Đặc biệt, tuổi của gia chủ không phù hợp với phong thủy ngôi nhà thì phải mượn tuổi của người phù hợp để việc sửa chữa tiến hành đúng thời hạn.
 

Nên chọn xem tuổi của chồng để cải tạo nhà
Nên chọn xem tuổi của chồng để cải tạo nhà

Cụ thể xem tuổi sửa nhà ra sao?

Dựa trên kinh nghiệm của nhiều người qua thời gian, khi xem tuổi sửa chữa nhà ở, chủ nhà nên tránh vào các hạn Kim Lâu, Tam Tai, Hoàng Ốc. Nếu cố sửa nhà vào những năm này thì họa có thể xảy ra bất kỳ lúc nào với gia đình bạn.

Nguyên tắc cơ bản tính tuổi làm nhà, bạn có thể tham khảo dưới đây:

  • Năm Kim Lâu: là những năm xấu, gây bất lợi trong những việc trọng đại nhưn cưới hỏi, xây dựng hay làm ăn lớn,…

Những tuổi: 12, 15, 17, 19, 21, 24, 26, 28, 30, 33, 35, 37, 39, 42, 44, 46, 48, 51, 53, 55, 57, 60, 62, 64, 66, 69, 71, 73, 75. ( Tính theo tuổi âm)

  • Năm Tam Tai ( hạn Tam Tai): là tai họa vào 3 năm liên tiếp. Nếu gia chủ không nên sửa chữa nhà ở vào những năm này. Cụ thể: 
  • Tý, Thìn, Thân sẽ có tam tai rơi vào 3 năm liên tiếp là Dần, Mão, Thìn.
  • Mão, Mùi, Hợi hạn nạn tam tai vào 3 năm liên tiếp là Tỵ, Ngọ, Mùi.
  • Ngọ, Dần, Tuất sẽ gặp phải hạn tam tai vào các năm Thân, Dậu, Tuất.
  • Sửu, Tỵ, Dậu sẽ liên tiếp chịu tai họa trong các tuổi tam tai năm Tý, Sửu, Hợi.
  • Sửu, Thìn, Tuất, Mùi sẽ gặp hạn tam tai vào đúng năm tuổi của mình.
  • Năm Hoang Ốc: Nghĩa đơn giản chính là ngôi nhà  hoang. Nếu làm nhà trùng vào những cung Hoang ốc xấu thì sức khỏe, công việc cũng như quan hệ gia đình không được tốt.

Những tuổi phạm Hoang ốc: 12, 14, 15, 18, 21, 23, 24, 27, 29, 30, 32, 33, 36, 38, 39, 41, 42, 45, 47, 48, 50, 51, 54, 56, 57, 60, 63, 65, 66, 69, 72, 74, 75.
 

Việc xem tuổi giúp gia chủ tránh sửa nhà vào những năm hạn, không tốt của mình
Việc xem tuổi giúp gia chủ tránh sửa nhà vào những năm hạn, không tốt của mình

Có thể mượn tuổi để sửa chữa nhà

Trong nhiều trường hợp đặc biệt, xem tuổi sửa chữa nhà ở của gia chủ không được thuận lợi. Chủ nhà có thể mượn tuổi của người khác để tiến hành thi công cải tạo đảm bảo suôn sẻ. Một số kinh nghiệm mượn tuổi được chúng tôi chia sẻ dưới đây: 

  • Mượn tuổi người trong họ hàng nội, người thân thích trong gia đình để dễ dàng trong các thủ tục sau này.
  • Nên hỏi người được mượn có cho  2 người mượn tuổi cùng một lúc hay không 
  • Nếu sửa chữa nhà không động thổ, không ảnh hưởng đến long khí ngôi nhà, không cần thiết mượn tuổi chỉ cần tiến hàng bình thường. Ngoài những trường hợp trên, thì nên xem tuổi trước khi tiến hành để tránh được những xui rủi sau này.

4. Một số điều kiêng kỵ khi xây nhà bị phạm phong thủy

Chọn ngày sửa chữa phù hợp với gia chủ

Từ nhu cầu mong muốn, công trình cải tạo sửa chữa nhà ở được tiến hành suôn sẻ cũng như vận mệnh sau này của gia chủ, việc chọn ngày giúp ấn định thời gian phù hợp. Từ đó việc chuẩn bị, sắp xếp ổn thỏa, tránh làm đảo lộn quá nhiều cuộc sống và công việc của gia đình bạn. 

Chúng tôi đã đề cập một lần ở trên, tùy vào mỗi hạng mục nhỏ hay lớn, gia chủ có cần thiết xem tuổi không. Nếu chỉ sửa chi tiết nhỏ không ảnh hưởng đến cấu trúc của ngôi nhà thì chỉ cần xem ngày lành tháng tốt để tiến hành.

Nếu cải tạo, sửa chữa lớn thì gia chủ nên xem tuổi, giờ lành tháng tốt phù hợp để tiến hành. Việc này bạn có thể tìm đến những nhà phong thủy uy tín để xem hoặc người có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề xem tuổi.

Chọn màu sơn cho hợp mệnh

Theo ngũ hành gồm có Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, mỗi yếu tố trên sẽ có những màu sắc hợp mệnh riêng biệt. Khi bạn muốn khoác màu áo mới cho ngôi nhà, ngoài vẻ ngoài thẩm mỹ, bạn nên lựa chọn màu sơn hợp mệnh.

  • Mệnh Thủy: hợp với màu xám hoặc lam
  • Mệnh Mộc: hợp với màu xanh lục hoặc nâu
  • Mệnh Hỏa: hợp với màu đỏ
  • Mệnh Thổ: hợp với màu nâu, vàng
  • Mệnh Kim: hợp với màu trắng
Màu sắc rất quan trọng khi xem tuổi để sửa chữa nhà
Màu sắc rất quan trọng khi xem tuổi để sửa chữa nhà
 

Kiêng để cửa trước, cửa sau cùng một trục đường thẳng

Cửa chính sẽ là nơi đón khí và cửa sau sẽ là nơi thoát khí. Theo phong thủy, năng lượng sẽ từ cửa chính vào tạo thành dòng chảy chuyển động trong ngôi nhà. Đem đến nguồn năng lượng tích cực cho chủ nhà. 

Nếu cửa chính và cửa sau một trục thẳng sẽ làm cho dòng chảy đi ra ngoài nhanh hơn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc dòng chảy năng lượng sẽ thoát ra ngoài.

Nhà vệ sinh đặt ở trung tâm nhà

Trung tâm nhà được ví như tim của con người nên được xem là vô cùng quan trọng. Nếu mà trung tâm không được sạch sẽ, bị ám mùi thì sức khỏe và tài vận cũng sẽ đi xuống, gia  chủ không gặp được nhiều may mắn.

Nhà bếp đối diện cửa

Theo quan niệm người xưa, mở cửa nhìn ngay thấy bếp thì tiền tài trong gia đình bị hao hụt. Nên việc sắp xếp nhà bếp đối diện cửa là điều kỵ trong phong thủy. 

Điều này sẽ làm hao hụt tài lộc, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Nếu bạn có dự định sửa nhà nên tránh bếp đối diện cửa trước, cửa sau, cửa phòng ngủ, cửa ra ban công,…
 

Đây là một trong những điều tối kỵ nhất khi xây hoặc cải tạo nhà
Đây là một trong những điều tối kỵ nhất khi xây hoặc cải tạo nhà



Với những chia sẻ về xem tuổi sửa chữa nhà ở phía trên đây mong rằng các bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm trong việc sửa chữa nhà cũ phù hợp với phong thủy. Nếu có thắc mắc nào chưa được làm rõ có thể bình luận ngay dưới bài viết của Thành Phước Decor chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn bất kỳ lúc nào.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây