Cổng nhà theo phong thủy và NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT

Thời gian đăng: 15/05/2022
Cổng nhà nằm ngay ở đầu ngõ, chính vì vậy nó có ảnh hưởng rất lớn đến phong thủy của cả công trình. Nếu đặt cổng ở vị trí tốt, bố trí hài hòa, nó sẽ giúp gia chủ thu hút vận may, tài lộc đến nhà. Người lại, nếu đặt cổng nhà tại hướng kị mệnh, thiết kế phạm phải hung ất thì ắt hẳn sẽ làm kìm hãm nhuận khí vào trong nhà.

Cổng nhà nằm ngay ở đầu ngõ, chính vì vậy nó có ảnh hưởng rất lớn đến phong thủy của cả công trình. Nếu đặt cổng ở vị trí tốt, bố trí hài hòa, nó sẽ giúp gia chủ thu hút vận may, tài lộc đến nhà. Người lại, nếu đặt cổng nhà tại hướng kị mệnh, thiết kế phạm phải hung ất thì ắt hẳn sẽ làm kìm hãm nhuận khí vào trong nhà.

Vậy làm sao để có một thiết kế cổng nhà theo phong thủy hợp với vận mệnh gia chủ? Bài viết hôm nay, Thành Phước Decor sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc đó.

1. Cách xem hướng cổng nhà hợp phong thủy theo từng mệnh

Trong phong thủy nhà ở, cổng nhà là một hạng mục quan trọng hàng đầu, ảnh hưởng lớn đến vận khí gia đình, sức khỏe, công việc. Do đó, bạn cần xem xét kỹ lượng phương hướng vị trí đặt cổng nhà sao cho hợp mệnh. Có hai cách lựa chọn hướng cổng vào nhà theo phong thủy là dựa theo ngũ hành hoặc theo bát trạch.

Chọn hướng cổng nhà theo ngũ hành 

Điều đầu tiên bạn cần xác định gia chủ thuộc cung mệnh nào trong Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Từ đây, dựa vào thuyết ngũ hành, từng mệnh sẽ hợp với các hướng như sau:

  • Người mệnh Kim: Tương hợp với mệnh Kim, tương sinh với mệnh Thổ, nên chọn xây cổng nhà theo Bắc, Tây Nam. Tránh chọn hướng Nam thuộc hành Hỏa.
  • Người mệnh Mộc: Tương sinh với mệnh Thủy, nên chọn xây cổng nhà theo hướng Bắc. Tránh chọn hướng Tây, Tây Bắc.
  • Người mệnh Thủy: Tương sinh với hành Kim, nên chọn xây cổng nhà theo hướng Tây, Tây Bắc. Cần tránh xây cổng theo hướng Đông Bắc, Tây Nam.
  • Người mệnh Hỏa: Tương sinh với hành Mộc, nên chọn xây cổng theo hướng Đông, Đông Nam. Cần tránh xây cổng nhà theo hướng Bắc.
  • Người mệnh Thổ: Tương sinh với hành Hỏa, nên chọn xây cổng nhà theo hướng Nam, Tây Nam. Cần tránh xây cổng theo hướng Đông, Đông Nam.

Xem thêm: [CẢNH BÁO] Nên xem tuổi sửa chữa nhà để tránh những điều sao?

Trong phong thủy nhà ở hướng cổng rất quan trọng
Trong phong thủy nhà ở hướng cổng rất quan trọng
 

Chọn hướng cổng nhà theo bát trạch (bát quái)

Để xem được hướng cổng nhà hợp theo bát trạch, bạn cần tìm đến người có kiến thức phong thủy chuyên sâu. Việc chọn vị trí cổng nhà theo bát trạch cũng sẽ giúp bạn chọn được hướng cổng chính xác hơn vì nó dựa trên năm sinh để tra cứu.

2. 3 Lưu ý khi thiết kế cổng nhà để hợp phong thủy

Ngoài việc chọn hướng đặt cổng chính, để giúp phong thủy nhà được tốt nhất, gia chủ còn cần kết hợp thêm các chi tiết nhỏ khác như: kích thước, màu sắc, hình dáng, vật liệu, chiều mở cổng. Dưới đây sẽ là 4 lưu ý đặc biệt cần bạn ghi nhớ khi muốn xây dựng cổng nhà theo phong thủy.

Lựa chọn kích thước cổng nhà theo phong thủy

Chưa nói đến yếu tố phong thủy, chỉ xét trên góc độ thẩm mỹ thì một chiếc cổng cần hài hòa, cân đối với ngôi nhà. Còn nếu bạn muốn giúp cổng hợp phong thủy, thì cần chú ý những điều sau:

  • Nên chọn cổng có kích thước chiều rộng là số chẵn, chiều dài là số lẻ
  • Nếu đã chọn được hướng xây cổng nhà tốt thì nên chọn cổng có kích thước lớn để cho khí tốt vào nhiều
  • Nếu cổng trổ theo hướng kỵ, có sao xấu chiếu thì nên xây cổng có kích thước nhỏ.

Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải cân đối kích thước cổng với ngôi nhà, sao cho không được quá rộng, cũng không được quá hẹp. Bởi nếu cửa hẹp quá, sẽ khiến cho khí tốt khó dung nạp vào trong nhà. Ngược lại, dù có hướng tốt nhưng xây cổng quá rộng, sẽ làm cho khí xấu dễ vào nhà và bị tạp loạn. Đây là điều phải chú ý trong việc sửa chữa nhà nói chung và xây cổng theo phong thủy nói riêng.

Xem thêm: [GIẢI ĐÁP] Có nên sửa nhà vào tháng 7 âm không?

Chiều rộng chọn theo số chẵn, chiều dài số lẻ
Chiều rộng chọn theo số chẵn, chiều dài số lẻ

Màu sắc cổng nhà hợp phong thủy

Khi lựa chọn màu sắc của cổng, bạn có thể dựa theo ngũ hành tương sinh, tương khắc. Cụ thể như sau:

Gia chủ mệnh kim:

  • Nên chọn cổng màu: Trắng, màu có sắc ánh kim, vàng, nâu
  • Không nên chọn cổng màu: Hồng, tím, đỏ.
Màu cổng nhà cho người mệnh Kim
Màu cổng nhà cho người mệnh Kim

 Xem thêm: [TẤT TẦN TẬT] Đồ lễ cúng sửa chữa nhà, mọi nhà gia chủ nên biết

Gia chủ mệnh Mộc:

  • Nên chọn cổng màu: Xanh lá, xanh đen, đen, xanh biển sẫm
  • Không nên chọn cổng màu: Trắng, sắc ánh kim, vàng
Màu cổng nhà cho người mệnh Mộc
Màu cổng nhà cho người mệnh Mộc
 

Gia chủ mệnh Thủy:

  • Nên chọn cổng màu: Đen, trắng, xanh dương
  • Không nên chọn cổng màu: Vàng, vàng đất
Màu cổng nhà cho người mệnh Thủy
Màu cổng nhà cho người mệnh Thủy
 

Gia chủ mệnh Hỏa:

  • Nên chọn cổng màu: Hồng, đỏ, tím, xanh lá
  • Không nên chọn cổng màu: Đen, xanh biển sẫm.
Màu cổng nhà cho người mệnh Hỏa
Màu cổng nhà cho người mệnh Hỏa
 

Gia chủ mệnh Thổ:

  • Nên chọn cổng màu: Đỏ, hồng, vàng, vàng đất
  • Không nên chọn cổng màu: Xanh lá.
Màu cổng nhà cho người mệnh Thổ
Màu cổng nhà cho người mệnh Thổ

 Xem thêm: [BẬT MÍ] Cách thiết kế nhà cho người mệnh Mộc

Hình dáng, vật liệu cổng nhà theo phong thủy

Tương tự như khi chọn màu sắc, gia chủ cũng có thể tìm ý tưởng cho hình dáng, vật liệu cổng nhà hợp phong thủy dựa trên ngũ hành tương sinh, tương khắc.

Cổng nhà cho người mệnh Kim

Người mệnh Kim rất có rất nhiều lựa chọn về kiểu dáng, thiết kế cổng, đảm bảo tính thẩm mỹ bởi họ rất hợp với vật liệu có ánh kim như: Sắt, inox, thép,… Hình dáng cổng được ưu tiên cho gia chủ sẽ là những kiểu dáng có đường bo tròn, có các đường viền cong.

Cổng nhà cho người mệnh Mộc

Với những người mang mệnh Mộc, có đại diện là cây cối thì vật liệu phù hợp nhất để làm cổng là gỗ, tre. Tuy nhiên, loại vật liệu này khá khó chiều, dễ mục, hư hỏng nếu không biết cách bảo quản. 

Vậy nên bạn có thể thay thế bằng các vật liệu giả gỗ, hay những chiếc cổng bằng đồng, sắt và sơn phủ màu nâu hoặc xanh lá. Cùng với đó là kết hợp với kiểu dáng uốn lượn, các họa tiết hoa lá, cây cối để làm tăng vượng khí cho gia đình.

Cổng nhà cho người mệnh Thủy

Vật liệu phù hợp nhất với người mang mệnh thủy là kính, do đó, gia chủ có thể kết hợp các loại cổng có kết hợp thêm phần kính để hợp phong thủy. 

Cổng nhà cho người mệnh Hỏa

Người mệnh Hỏa hợp với vật liệu từ nhựa hoặc gạch ngói. Tuy nhiên, hầu như rất khó để bạn làm được một chiếc cổng từ hai vật liệu này. Một gợi ý dành cho bạn. đó là có thể lên ý tưởng một chiếc cổng có mái lợp gạch ngói. 

Ngoài ra, để tăng tính hợp phong thủy, gia chủ cũng nên kết hợp với những chiếc cổng có nhiều góc cạnh, như cổng dạng hàng rào, cổng chữ nhật,…

Cổng nhà cho người mệnh Thổ

Gần giống với những người mệnh Hỏa, gia chủ nếu mang mệnh Thổ sẽ không có nhiều lựa chọn vật liệu làm cổng. Bởi họ hợp với những vật liệu làm từ đất như: gốm, gạch, sứ, đá ốp lát,…

Vậy nên, bạn có thể kết hợp những vật liệu này để trang trí xung quanh cổng, như lợp mái cổng bằng ngói, ốp đá cho cột cổng,…kết hợp cùng kiểu dáng vuông vức, góc cạnh.
 

3. Những điều kiêng kỵ khi làm cổng nhà

Nếu bạn đã chọn được một chiếc cổng ưng ý, cực hợp với vận mệnh của mình, nhưng lại không biết cách xây cổng nhà theo phong thủy thì mọi sự cũng hóa như không. Vậy nên, cùng ghi chú lại những điều kiêng kỵ dưới đây để không phạm phải sai sót nào nhé:

Vị trí kiêng kỵ khi đặt cổng:

  • Không đặt cổng nhà đối diện với: cửa nhà vệ sinh, phòng ngủ, nhà bếp, thang máy, cây lớn, cây khô trước cổng. Đây đều là những điều cấm kỵ khi lựa chọn vị trí cổng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tài khí, vận lộc của gia chủ.
  • Tránh xây kín cổng cao tường, làm trụ cổng quá cao, để quá nhiều cây lớn ở trước nhà làm che lấp mất cổng. Bởi theo phong thủy, nó sẽ kìm hãm, ngăn chặn tài lộc vào trong nhà, làm khí tốt khó lưu thông.
  • Lối đi vào trong cổng phải thông thoáng, rộng rãi
  • Nên tránh vị trí cổng thẳng với ngã ba, đối xung trực tiếp với đường lớn
  • Tránh làm núi giá, đặt tảng đá lớn đối diện với cổng sẽ gây sát khí không lợi
  • Trước cổng không nên đặt các tháp nhọn, tòa nhà lục lăng. Nếu không thay đổi được có thể hóa giải bằng gương cầu lồi treo trên vòm.
Tráng xây cổng nhà quá kính cổng cao tường
Tráng xây cổng nhà quá kính cổng cao tường


Trên đây là những kinh nghiệm về xem hướng, chọn vị trí, thiết kế cổng nhà theo phong thủy. Để có được một ngôi nhà đẹp, hợp mệnh, bạn hãy liên hệ ngay cho Thành Phước Decor để nhận tư vấn, thiết kế miễn phí.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây