[TOP 3] Cách trang trí phòng thờ chung với phòng khách

Thời gian đăng: 28/04/2022
Phòng khách là lựa chọn tốt nhất nếu nhà bạn không có đủ không gian để tạo một phòng thờ riêng. Tuy nhiên, việc trang trí phòng thờ chung với phòng khách phải rất cẩn thận, nếu không sẽ phạm phải những điều đại kỵ, gây ra sát khí, ảnh hưởng đến vận mệnh gia đình. Bài viết hôm nay sẽ mang đến cho bạn 3 ý tưởng tốt nhất khi bố trí phòng thờ trong phòng khách, vừa đảm bảo sự linh thiêng, vừa sang trọng, hợp mắt. 

Phòng khách là lựa chọn tốt nhất nếu nhà bạn không có đủ không gian để tạo một phòng thờ riêng. Tuy nhiên, việc trang trí phòng thờ chung với phòng khách phải rất cẩn thận, nếu không sẽ phạm phải những điều đại kỵ, gây ra sát khí, ảnh hưởng đến vận mệnh gia đình. Bài viết hôm nay sẽ mang đến cho bạn 3 ý tưởng tốt nhất khi bố trí phòng thờ trong phòng khách, vừa đảm bảo sự linh thiêng, vừa sang trọng, hợp mắt. 

1. TOP 3 cách trang trí phòng thờ chung với phòng khách

So với các phòng chức năng khác, thì phòng khách đảm bảo được yếu tố trang trọng, sạch sẽ nhất, phù hợp để kết hợp đặt bàn thờ. Tuy nhiên, đây lại là một không gian mở, có nhiều dương khí, trong khi đó, bàn thờ lại là nơi thờ cúng tổ tiên, thần thánh, thuộc về phần âm. Do đó, khi trang trí phòng thờ chung với phòng khách, gia chủ cần lựa chọn những vị trí phù hợp, đảm bảo sự yên tĩnh, linh thiêng. Dưới đây sẽ là 3 gợi ý bạn có thể tham khảo: 

Phòng thờ treo kết hợp với nhà cấp 4, nhà ống

Bàn thờ treo là thiết kế được ưa chuộng nhiều nhất trong các ngôi nhà cấp 4, nhà ống, bởi nó giúp  tiết kiệm không gian triệt để. Thay vì dựng bàn, đặt tủ, bàn thờ sẽ được bày trí trên một tấm ván đóng cố định tường.

Ưu điểm phòng thờ treo

  • Phù hợp với những phòng khách không gian nhỏ hẹp
  • Tạo ra được một không gian riêng, yên tĩnh cho bàn thờ
  • Tránh tình trạng nhiều người qua lại, ảnh hưởng đến sự linh thiêng nơi bàn thờ
  • Hạn chế va chạm 
  • Chi phí thực hiện rẻ

Nhược điểm

  • Bàn thờ dạng treo cần được cố định chắc chắn vào tường, đảm bảo an toàn
  • Cần tính toán chiều cao hợp lý, cân đối giữa sàn nhà và trần nhà, yêu cầu phải cao trên 150cm
  • Sẽ có phần khó khăn trong việc bố trí bàn thờ vì diện tích nhỏ

Cách trang trí phòng thờ treo

Tùy vào diện tích phòng khách và phong cách nội thất bên trong mà gia chủ nên có những cách trang trí bàn thờ sao cho phù hợp. Nếu ngôi nhà của bạn theo phong cách tối giản, hiện đại có thể chọn bàn thờ làm từ chất liệu ván ép mỏng, xây bàn thờ bằng xi măng, sơn màu sắc đồng điệu với đồ nội thất. Hoặc có thể thiết kế một mặt bàn mỏng, phần lan can thấp để tạo ra cảm giác thoáng đãng cho bàn thờ.

Nếu phòng khách nhà bạn theo lối phong cách cổ điển, tân cổ điển, thì hãy lựa chọn bàn thờ làm bằng gỗ tự nhiên, có chạm trổ hoa văn tinh tế.

Xem thêm: Nắm chắc 3 yếu tố này khi bố trí phòng khách hợp phong thủy

Bàn thờ treo giúp tiết kiệm diện tích
Bàn thờ treo giúp tiết kiệm diện tích 

Mẫu phòng khách có tủ thờ

Trong trường hợp phòng khách nhà bạn có diện tích rộng rãi, thoải mái, gia đình thường xuyên phải thờ cúng thì mẫu tủ thờ sẽ là lựa chọn thích hợp. 

Tủ thờ gần giống với một chiếc bàn lớn, với mặt bàn là nơi bố trí đồ thờ, bài vị, tượng thần. Phần dưới chân sẽ được đóng thành các cánh tủ hoặc để trống tùy nhu cầu, sở thích.

Ưu điểm

  • Thuận tiện cho việc thờ cúng, thắp hương, dọn dẹp bàn thờ
  • Mang đậm dấu ấn thuần Việt, rất phù hợp với những phòng khách mang phong cách cổ điển, Á Châu
  • Tạo ra được một không gian thờ cúng riêng trong phòng

Nhược điểm

  • Không phù hợp với phòng khách có diện tích nhỏ hẹp
  • Không đảm bảo được sự yên tĩnh tuyệt đối, dễ xảy ra va chạm

Cách trang trí tủ thờ

Mẫu phòng khách có tủ thờ thường là dạng bàn gỗ đứng, với chiều cao thống nhất là 127cm. Kiểu dáng này mang đậm nét Việt, theo hướng cổ điển do đó, nó sẽ không quá ăn nhập nếu phòng khách nhà bạn theo lối kiến trúc hiện đại, tối giản. 

Xem thêm: [TOP 4] Loại tranh phong thủy nhà bếp tốt nhất mang nhiều điềm may

Có phòng thờ riêng giúp chúng ta dễ dàng thờ cúng
Có phòng thờ riêng giúp chúng ta dễ dàng thờ cúng

Mẫu thiết kế vách ngăn phòng thờ với phòng khách

Trong điều kiện phòng khách nhà bạn rộng, chọn được vị trí tốt, hợp hướng, hợp mệnh thì gia chủ nên chọn mẫu thiết kế vách ngăn phòng thờ. Không cần phải xây kín thành một phòng riêng, bạn chỉ cần đặt một vách ngăn, hay một bức bình phong để tạo ra sự ngăn cách giữa bàn thờ và nơi tiếp khách. 

Ưu điểm

  • Tạo ra được một không gian yên tĩnh, đảm bảo sự nghiêm trang, linh thiêng cho bàn thờ
  • Vách ngăn có nhiều kiểu dáng, chất liệu, hoa văn, màu sắc, phù hợp với nhiều phong cách nội thất khác nhau, đảm bảo tính thẩm mỹ
  • Thuận tiện cho việc thờ cúng, dọn dẹp bàn thờ
  • Ít làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của phòng khách

Nhược điểm

  • Đòi hỏi không gian phòng khách đủ rộng
  • Chi phí thực hiện cao

Cách trang trí tủ thờ

Khi làm mẫu thiết kế vách ngăn phòng thờ với phòng khách, gia chủ nên làm chiều cao kịch trần để tạo không gian riêng tư tối đa. Các vách ngăn nên làm bằng chất liệu gỗ, sử dụng sơn cùng tông màu với bàn thờ hoặc nội thất trong phòng để tạo sự hài hòa.
 

Bàn thờ chung với phòng khách sẽ làm nổi bật văn hóa gia đình
Bàn thờ chung với phòng khách sẽ làm nổi bật văn hóa gia đình

2. Những lưu ý khi trang trí phòng thờ chung với phòng khách

Lựa chọn trang trí phòng thờ chung với phòng khách, là bạn phải tính toán kỹ lưỡng về mặt thiết kế, kích thước, chất liệu để đảm bảo được sự linh thiêng, tính an toàn và thẩm mỹ. Thế nhưng, đó chưa phải là tất cả, gia chủ cần lưu ý thêm những điều sau đây để không phạm phải những điều đại kỵ.

Xem thêm: [BÍ THUẬT] Đặt cây phong thủy trong nhà bếp giúp gia chủ PHÁT LỘC

Chú ý hướng đặt bàn thờ theo phong thủy

Khi đặt bàn thờ, gia chủ cần tuân thủ nguyên tắc “ Nhất vị, nhị hướng”, theo đó vị trí cần được ưu tiên hàng đầu, sau là đến hướng.

Về vị trí:

Trong phong thủy, vị trí đẹp nhất để đặt bàn thờ nằm tại cung “Âm Quý Nhân”. Nếu trong phòng khách không đạt được cun này, gia chủ có thể tham khảo các vị trí khác là: Dương Quý Nhân. Diên Thọ, Tài Lộc, Tử Tức.

Về hướng:

Hướng của bàn thờ được tính là hướng ngược với người đứng khấn và nên đặt theo Mệnh quái của gia chủ. Cụ thể nên đặt theo các hướng: Sinh khí, Phúc đức, Thiên Y, Phục vị.
 

Hướng bàn thờ rất quan trọng, nên đặt cùng với hướng nhà
Hướng bàn thờ rất quan trọng, nên đặt cùng với hướng nhà

Độ cao và kích thước của bàn thờ

Bàn thờ cần lựa chọn kích thước phù hợp, đảm bảo sự sang trọng, linh thiêng những vẫn cần thuận tiện cho việc sinh hoạt và cân đối với căn phòng. Cụ thể, theo từng mẫu thiết kế sẽ có chiều cao, chiều rộng tương ứng như sau:

  • Mẫu bàn thờ treo: Độ cao của bàn thờ cần cao hơn tầm nhìn của người 150cm, tức tính từ mặt sàn đến bàn thờ phải đảm bảo trên 150m. Bàn thờ nên có dạng hình chữ nhật với kích thước 0.48 x 0.81m/ 0.48 x 0.88m/ 0.56 x 0.95m (chiều rộng x chiều dài)
  • Mẫu tủ thờ phòng khách: Tủ thờ sẽ có chiều cao chung là 1.27m, chiều rộng có thể tăng giảm tùy theo diện tích phòng khách và bàn thờ. 

Ánh sáng ở trên bàn thờ

Bàn thờ là nơi cần nhiều khí âm, hạn chế quá nhiều dương khí, sẽ cản trở chuyện thờ cúng, khiến tổ tiên, thần linh khó chứng giám lòng thành. Do đó, gia chủ cần tránh đặt bàn thờ ở nơi có ánh sáng mặt trời, sử dụng ánh sáng điện màu vàng để tăng cảm giác ấm cúng.

Nếu phòng khách có quá nhiều ánh sáng tự nhiên, bạn nên làm rèm che cho bàn thờ bằng vải đỏ để khắc phục.

Đồ cúng trên bàn thờ

Trong trường hợp trang trí bàn thờ chung với phòng khách, gia chủ không nên bày biện quá nhiều đồ đạc, gây cảm giác bừa bộn. Chỉ nên đặt các đồ vật cơ bản như bài vị, bát hương, đài để chén nước, đèn, lọ hoa. Nhất là với thiết kế bàn thờ treo càng nên hạn chế tối đa để tránh gây áp lực lớn lên bàn thờ.

Nếu bàn thờ nhà bạn rộng rãi, dạng thiết kế vách ngăn hay tủ thờ thì có thể trang trí thêm các đồ phong thủy, tâm linh như hạc đồng.

Thường xuyên lau dọn bàn thờ

Bàn thờ luôn phải sạch sẽ, tránh để bụi bẩn bám vào bài vị. Gia chủ cần lau dọn bàn thờ thường xuyên bằng quế thơm, khăn sạch, nhất là vào những ngày đầu tháng, ngày rằm, các ngày lễ, giỗ.

Với những mẫu thiết kế bàn thờ bằng tủ đứng hay vách ngăn, gia chủ không để đồ đạc, vật dụng dưới chân bàn thờ. Cần dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ ngay cả các khu vực dưới, xung quanh bàn thờ.
 

Bàn thờ sạch sẽ thể hiện sự tôn kính với gia tiên, thần linh
Bàn thờ sạch sẽ thể hiện sự tôn kính với gia tiên, thần linh

3. Những điều kiêng kỵ về vị trí đặt bàn thờ ở phòng khách

Khi đặt bàn thờ ở phòng khách, gia chủ cần đặc biệt chú ý đến những điều cấm kỵ sau đấy để tránh gặp tai họa:

  • Không đặt bàn thờ vào hướng Hung theo Mệnh quái gia chủ: Ngũ Quỷ, Tuyệt Mệnh, Họa Hại, Lục Sát
  • Không đặt bàn thờ nhìn thẳng, nằm dưới hay tựa lưng vào nhà vệ sinh
  • Không đặt bàn thờ ở ngay cửa chính, cửa sổ
  • Không đặt bàn thờ vị trí tối tăm, quá nhỏ, ẩm thấp, hôi hám
  • Tránh đặt bàn thờ dưới gầm cầu thang, gần các thiết bị âm thanh
  • Không đặt bể cá dưới bàn thờ.

Xem thêm: Cách tính kích thước cửa nhà theo phong thuỷ đón lộc, tránh tà

Trang trí phòng thờ chung với phòng khách vẫn sẽ đảm bảo sự linh thiêng, giúp thu hút vượng khí, tài vận vào trong nhà nếu bạn biết cách. Hy vọng với những gợi ý trên đây, Thành Phước Decor đã giúp bạn phần nào trong việc lựa chọn thiết kế, vị trí tốt khi đặt bàn thờ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây