Bí quyết tạo tiểu cảnh giếng trời nhà ống vừa đẹp vừa đơn giản

Thời gian đăng: 26/01/2022
Với sự phát triển của đô thị hóa, các luồng ánh sáng tự nhiên ngày càng bị che lấp bởi các tòa nhà cao tầng. Điều đó đồng nghĩa với việc căn nhà của bạn sẽ trở nên tối hơn, đặc biệt là nhà ống. Chính vì vậy, khi thiết kế không gian nhà ở, nhiều gia chủ muốn tạo tiểu cảnh giếng trời nhà ống để lấy ánh sáng.

Với sự phát triển của đô thị hóa, các luồng ánh sáng tự nhiên ngày càng bị che lấp bởi các tòa nhà cao tầng. Điều đó đồng nghĩa với việc căn nhà của bạn sẽ trở nên tối hơn, đặc biệt là nhà ống. Chính vì vậy, khi thiết kế không gian nhà ở, nhiều gia chủ muốn tạo tiểu cảnh giếng trời nhà ống để lấy ánh sáng.

Nhưng không phải ai cũng có thể tạo được giếng trời đẹp và phù hợp với căn nhà. Để đáp ứng nhu cầu này, hãy cùng chúng tôi khám phá bí quyết tạo giếng trời cực kỳ đơn giản dưới đây.

1. Tiểu cảnh giếng trời là gì?

Tiểu cảnh giếng trời là gì?
Tiểu cảnh giếng trời là gì?


Giếng trời được biết đến là một khoảng không gian theo phương thẳng đứng có ánh sáng đi từ trên cao xuống. Bên cạnh đó, có rất nhiều người thường nhầm lẫn giữa giếng trời và thông tầng.

Tuy nhiên, hai khác niệm này hoàn toàn khác biệt. Giếng trời được thông từ tầng cao nhất cho đến đến tầng thấp nhất mà không bị che lấp bởi yếu tố nào. Còn việc tạo ra các khoảng trống liên kết giữa các tầng khác nhau được gọi là thông tầng.

Tiểu cảnh giếng trời là mô hình thiết kế và trang trí cho giếng trời trở nên bắt mắt và sinh động hơn. Nó được ứng dụng không chỉ trong nhà phố mà ngay cả biệt thự cũng rất phổ biến. Đặc biệt, tiểu cảnh giếng trời nhà ống được nhận được rất nhiều sự quan tâm. Chúng đem đến cho không gian sống sự trong lành, chan hòa với thiên nhiên.

Ngoài ra, nó giống như một tác phẩm nghệ thuật thu nhỏ của gia chủ, luôn được trưng bày trước mọi người. Thiết kế tiểu cảnh giếng trời có rất nhiều mẫu và phong cách trang trí cũng khác nhau. Tùy thuộc vào vị trí, sở thích và kinh phí mà lựa chọn mẫu tiểu cảnh phù hợp.

Xem thêm: Cách lựa chọn tiểu cảnh sân vườn trước nhà vừa đẹp vừa bắt mắt

2. Vị trí thiết kế tiểu cảnh giếng trời nhà ống

Vị trí thiết kế tiểu cảnh giếng trời
Vị trí thiết kế tiểu cảnh giếng trời


Để tạo giếng trời đẹp thì điều quan trọng nhất là phải xác định được vị trí sao cho hợp lý nhất. Bởi nó sẽ là nơi giúp ngôi nhà lấy được nhiều ánh sáng mặt trời nhất. Chọn đúng vị trí còn giúp bạn tiết kiệm được không gian và chi phí triển khai thiết kế.

Một số vị trí thích hợp có thể bố trí giếng trời là cuối nhà, giữa nhà hay giữa cầu thang. Đây là những nơi có lượng ánh sáng tốt và không gây ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt.

Thông thường, tiểu cảnh giếng trời thường thiết kế và được bố trí trên cầu thang. Bởi vị trí này thường đặt ở giữa nhà, là nơi kết nối giữa phòng bếp và phòng khách. Khi bố trí giếng trời tại đây, nó sẽ cung cấp ánh sáng cho toàn bộ căn nhà.

Ngoài ra, việc lựa chọn vị trí đặt tiểu cảnh giếng trời nhà ống còn ảnh hưởng đến phong thủy chung của gia đình. Theo phong thủy, giếng trời mang đến cho gia chủ nhiều tài lộc và may mắn. 

Vì vậy, tránh lựa chọn các vị trí xung khắc với mệnh của gia chủ. Đặc biệt, không nên đặt giếng trời ở hướng Bắc bởi hướng này mang đến nhiều điềm rủi và cản trở con đường sự nghiệp.

Xem thêm: Cập nhật các mẫu tạo tiểu cảnh sân vườn hiện đại và đẹp mắt

3. Các loại tiểu cảnh giếng trời nổi bật

Tiểu cảnh giếng trời đang là xu hướng thiết kế đưa nhiều gia chủ lựa chọn hiện nay. Chính vì vậy, những mô hình thiết kế tiểu cảnh giếng trời cũng rất đa dạng và phong phú. 

Tuy nhiên, cách trang trí tiểu cảnh giếng trời được ưa chuộng nhiều nhất vẫn là tiểu cảnh khô và tiểu cảnh nước.

Tiểu cảnh khô cho giếng trời

Tiểu cảnh giếng trời khô
Tiểu cảnh giếng trời khô


Tiểu cảnh khô là mô hình thiết kế được kết hợp giữa cây xanh, hòn non và tranh đá. Ngoài ra, nó được thực hiện và trang trí dựa trên mong muốn và sở thích của gia chủ. Hơn thế nữa, mỗi căn nhà sẽ có một cách thiết kế khác nhau để không phá vỡ đi các liên kết tổng thể.

Phong cách thiết kế này mang đến một không gian thanh mát và dịu nhẹ cho các thành viên trong gia đình. Ánh sáng được chiếu vào lan tỏa đến tất cả mọi nơi trong nhà bởi cách bố trí hợp lý của mô hình này.

Tiểu cảnh nước cho giếng trời

Tiểu cảnh giếng trời nước
Tiểu cảnh giếng trời nước


Cũng giống như thiết kế tiểu cảnh khô, tiểu cảnh nước cũng sử dụng kết hợp cùng cây xanh, hoa cỏ,và đá. Tuy nhiên, nó còn có thêm sự góp mặt của nước thông qua hồ hay thác nước. Nó còn được kết hợp cùng với với bể cá Koi để tạo điểm nhấn đặc biệt cho căn nhà.

Xem thêm: Cách bố trí tiểu cảnh gầm cầu thang hiện đại mà tiết kiệm chi phí

4. Bí quyết tạo giếng trời cho nhà ống

Như các bạn cũng đã biết, nhà ống thường có bề ngang hẹp và chiều sâu mở rộng. Việc bố trí và tạo giếng trời không chỉ lấy được ánh sáng mà còn giúp cho không khí trong lành.

Ngày nay, hầu hết các căn nhà ống đều chú trọng vào tạo tiểu cảnh cho giếng trời. Đây là cách để bạn gia tăng sức sống và thẩm mỹ cho không gian sống của mình. Để tạo tiểu cảnh giếng trời nhà ống đẹp, tham khảo một số bí quyết sau:  

Đèn giếng trời

Đèn giếng trời
Đèn giếng trời


Việc có nên lắp đèn giếng trời hay không là chủ để được nhiều người quan tâm hiện nay. Đa phần mọi người cho rằng việc lắp đèn tại khu vực này là là không cần thiết. Hơn thế nữa, khu vực này nằm ở trong nhà, quá trình di chuyển diễn ra thường xuyên nên lắp đèn sẽ rất nguy hiểm.

Tuy nhiên, đèn giếng trời mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho cuộc sống. Không chỉ có công dụng thẩm mỹ mà nó còn giúp điều chỉnh ánh sáng trong nhà. Đèn lắp ở giếng trời không gây nguy hiểm nếu đảm bảo được lắp đặt đảm bảo kỹ thuật.

Phụ thuộc vào vị trí của thiết kế giếng trời và kiến trúc ngôi nhà mà chọn loại đèn phù hợp. Đối với giếng trời trong nhà ống, bạn nên sử dụng loại đèn thả đơn giản, nhẹ nhàng.

Trồng cây giếng trời

Trồng cây xanh là xu hướng mang thiên nhiên vào trong không gian nhà ống đang thịnh hành hiện nay. Dù là tiểu cảnh khô hay tiểu cảnh nước thì cây xanh luôn được sử dụng. Cây xanh ở vị trí này thường là cây ưa bóng, dễ chăm sóc và phát triển.

Gia chủ nên chọn các loại cây thân gỗ như cây khế, cây lộc vừng, cây đào tiên hay cây bàng Singapore để đặt ở giếng trời. Những loại cây này có tán vừa đủ và rẻ không quá rộng để không làm ảnh hưởng đến không gian sống.

Gạch ốp giếng trời

Thông thường, giếng trời sẽ mang đến âm thanh vang và vọng. Điều này sẽ gây khó chịu cho những người trong nhà bởi tiếng xe cộ hay tiếng ồn bên ngoài. Giải pháp khắc phục hiệu quả nhất tình trạng này là trang trí tường bằng gạch ốp. Đây là bí quyết giúp giải pháp khuyết điểm khi tạo tiểu cảnh giếng trời nhà ống.

Việc ốp tường vừa giúp giảm tiếng ồn vừa cách âm tốt. Đồng thời, nó còn chống nhiệt độ cao từ môi trường và tạo điểm nhấn cho ngôi nhà. 

Trên thị trường có rất nhiều loại gạch ốp giếng trời với mẫu mã và kích thước khác nhau. Vì vậy, gia chủ có thể dễ dàng lựa chọn cho mình một loại yêu thích. Tuy nhiên, mọi người thường ốp giếng trời bằng những màu trung tính để tạo cảm giác dễ chịu. 

Hơn thế nữa, để giúp tiêu âm tốt bạn nên lựa chọn loại gạch ốp có bề mặt nhám. Nó sẽ ngăn cản quá trình truyền sóng của tiếng ồn và cách âm.

Đá ốp tường giếng trời

Đá ốp tường giếng trời
Đá ốp tường giếng trời


Ngoài cách ốp tường bằng gạch, bạn có thể chọn đá để ốp tường cho giếng trời. Đá thường mang màu sắc tự nhiên, có đường vân đẹp và bền bỉ với thời gian. 

Bên cạnh đó, đá còn làm mát không gian trong nhà và mang đến không khí mát lạnh. Màu sắc của đá cũng hài hòa với tổng thể kiến trúc căn nhà. Mang đến một không gian sống phong cách và hiện đại.

KẾT LUẬN

Giờ đây việc thiết kế tiểu cảnh giếng trời nhà ống đã dễ dàng hơn rồi phải không nào. Hy vọng rằng với bài viết trên sẽ giúp bạn lựa chọn và tạo được không gian giếng trời phù hợp. Nếu còn bất kỳ điều gì cần giải đáp, đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay với Thành Phước Decor nhé

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây