Những điều bạn cần biết khi bố trí phong thủy nhà bếp

Thời gian đăng: 21/01/2022
Bố trí nhà bếp hợp phong thủy có ý nghĩa quan trọng cho cả ngôi nhà. Không chỉ là nơi sum vầy mà nó còn mang đến không gian ấm cúng và hòa thuận. Vì vậy mà phong thủy nhà bếp là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến tài vận và sức khỏe của mỗi người trong gia đình.

Bố trí nhà bếp hợp phong thủy có ý nghĩa quan trọng cho cả ngôi nhà. Không chỉ là nơi sum vầy mà nó còn mang đến không gian ấm cúng và hòa thuận. Vì vậy mà phong thủy nhà bếp là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến tài vận và sức khỏe của mỗi người trong gia đình.

Bạn đang băn khoăn và không biết làm thế nào để sắp xếp vật dụng nhà bếp cho phù hợp. Dưới đây là những điều bạn cần biết trước khi lên kế hoạch bố trí phong thủy trong gian bếp của mình.

1. Phong Thủy Nhà Bếp Có Ý Nghĩa Như Thế Nào?

Phong thuỷ nhà bếp có ý nghĩa gì
Phong thuỷ nhà bếp có ý nghĩa gì


Nhà bếp không chỉ là nơi nấu nướng mà nó còn giúp các thành viên trong gia đình gắn kết với nhau. Việc thiết kế nhà bếp cần phải đầy đủ tiện nghi nhưng vẫn đảm bảo yếu tố thẩm mỹ. Bên cạnh đó, phong thủy cũng là yếu tố quan trọng để làm không gian bếp thêm phần hoàn mỹ hơn.

Trong phong thủy, ba nơi quan trọng nhất của một ngôi nhà là nhà bếp, phòng ngủ và hướng cửa trước. Trong đó, nhà bếp mang nguồn năng lượng Hỏa có liên quan đến vận khí, tài lộc. Nó quyết định đến sức khỏe và con đường sự nghiệp của mỗi thành viên trong gia đình.

Vì vậy, việc xây dựng một gian bếp hợp phong thủy đóng vai trò vô cùng quan trọng. Chỉ cần thông qua cách trang trí phòng bếp mà mọi người có thể dễ dàng nhìn thấy cuộc sống hằng ngày của mình. Nó là nơi thể hiện sự sung túc, phát triển cũng như tình cảm của gia đình.

Xem thêm: 12 xu hướng nội thất 2022 đang “làm mưa làm gió” hiện nay

2. Cách Xem Phong Thủy Nhà Bếp, Hướng Đặt Bếp

Nước và lửa là yếu tố xung khắc trong gian bếp. Vì vậy, trước khi trang trí bạn cần xem hướng và phong thủy để đặt vật dụng và nội thất một cách hợp lý.

Vị Trí Nên Đặt Bếp

Vị trí nên đặt bếp
NhãnVị trí nên đặt bếp 


Theo phong thủy, “tọa hung hướng cát” là hướng phù hợp để đặt bếp. Tức là nên bố trí bếp ở vị trí xấu và hướng về phương lành. Bếp đặt ở hướng xấu để trấn áp điềm xui, dùng Hỏa của bếp để đốt cháy khí xấu. Còn quay về hướng lành để đón nhận sinh khí tốt và hỗ trợ xua tan luồng khí độc gây hại cho gia chủ.

Ngoài ra, bạn nên tránh đặt bếp giữa chậu nước hay khu vực giặt giũ vì thủy rất kỵ nước. Không gian trong phòng bếp cần phải thoáng đãng và đủ ánh sáng để xua đuổi côn trùng gây hại.

Hầu hết các thiết kế hiện nay sẽ đặt bếp theo hướng Đông hoặc Đông Nam. Bởi theo phong thủy nhà bếp, hướng này là hướng thuộc mệnh Mộc. Nó giúp hỗ trợ Hỏa và gia tăng nhân khí trong nhà. Hơn thế nữa, Mộc còn giúp cân bằng Thủy và Hỏa để mọi chuyện trong gia đình thuận buồm xuôi gió.

Vị Trí Không Nên Đặt Bếp

Vị trí không nên đặt bếp
Vị trí không nên đặt bếp


Theo quan niệm Á Đông, bếp không nên đặt ở vị trí có hướng Tây. Bởi hướng này thuộc mệnh Kim là khắc tinh của mệnh Hỏa. Đặc biệt, hướng này còn là hướng của mặt trời lặn. Nó sẽ khiến cho không gian bếp của bạn khô nóng và khó chịu.

Hướng này mang đến nhiều vận khí xấu làm cho thức ăn nhanh hư và tâm trạng của người nấu ăn không thoải mái. Nó còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe và không khí gia đình. Vì vậy, bạn không nên lựa chọn hướng bếp theo hướng này.

Vị Trí Đặt Lò Vi Sóng

Lò vi sóng đang trở thành món đồ gia dụng phổ biến trong nhiều gian bếp Việt. Vị trí đặt lò vi sóng thường hay thấy là đặt trên bàn bếp, trong tủ hay bên dưới bếp. Tuy nhiên, nó cần cách mặt đất khoảng 20cm để tráng hơi ẩm và nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

Nơi đặt cần sạch sẽ và thông thoáng để không làm hỏng của thiết bị và mùi vị của món ăn. Bạn không nên đặt lò vi sóng theo sở thích mà cần tìm hiểu kỹ càng. Nếu đặt sai hướng phong thủy nhà bếp  thì sẽ xua tan vận may của gia đình.

Vị Trí Đặt Tủ Lạnh

Vị trí đặt tủ lạnh
Vị trí đặt tủ lạnh


Một thiết bị nhà bếp cần thiết nữa cần phải nhắc đến đó là tủ lạnh. Theo phong thủy, tủ lạnh thuộc mệnh Kim, rất phù hợp để trong nhà bếp để tạo cân bằng âm dương. Khi bố trí tủ lạnh trong nhà bếp, bạn không nên đặt nó quá gần bếp. Đây là một sản phẩm điện tử, nếu nhiệt độ bếp quá cao sẽ rất dễ gây cháy nổ hoặc hư hỏng.

Vị Trí Đặt Bàn Ăn

Bạn đã lựa chọn cho mình một mẫu bàn ăn phù hợp. Nhưng không biết bố trí nó như thế nào để hợp phong thủy nhà bếp?

Đơn giản thôi! Bạn không nên đặt bàn ăn đối diện cửa chính của ngôi nhà. Vì đây chính là nơi mang luồng khí tốt, lưu thông đến mọi nơi trong nhà. Vì vậy, bạn nên đặt bàn ăn ở góc khuất, tránh lối đi vào. Đặc biệt, bạn cần chú ý không nên đặt bàn ăn đối diện bàn thờ và nhà vệ sinh.

Xem thêm: 11 điều kiêng kỵ bạn cần phải biết về phong thủy phòng ngủ 

Vị trí đặt bàn ăn
Vị trí đặt bàn ăn 

3. Những Nguyên Tắc Vàng Trong Bố Trí Nhà Bếp Bạn Cần Biết

Bạn đang lên kế hoạch trang trí cho gian bếp nhà mình. Hãy tuân thủ các nguyên tắc vàng sau đây để không gian bếp trở nên hoàn mỹ hơn.

Không Đặt Bếp Ở Khu Trung Tâm

Không đặt bếp ở trung tâm
Không đặt bếp ở trung tâm 


Vị trí trung tâm của ngôi nhà là nơi đón tiếp khách và trò chuyện của các thành viên trong gia đình. Khi đặt bếp tại đây, nó sẽ khiến cho các vận may đến với gia đình bị tấn công, đốt cháy. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng đến tâm lý, gây nên bất ổn vợ chồng và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Hơn thế nữa, nếu đặt bếp ở vị trí này sẽ gây ô nhiễm khi khói nấu ăn tỏa ra khắp nhà. Nó khiến không gian của bạn ngập trong thức ăn, gây nên các bệnh lý nghiêm trọng.

Xem thêm: Những lưu ý quan trọng trong thiết kế phong thủy phòng thờ

Không Đặt Bếp Đối Diện Cửa Chính

Phong thủy nhà bếp được thiết kế theo nguyên tắc”tàng phong tụ khí”. Điều này có nghĩa là bếp không nên nhìn ra hướng cửa chính. Nếu đặt ở vị trí này sẽ có gió bên ngoài thổi tắt đi ngọn lửa hạnh phúc trong nhà. Hơn thế nữa, nó sẽ khiến cho gia chủ không thích nấu nướng và có xu hướng thích ăn ở bên ngoài.

Ngoài ra, bếp đặt ở đây  còn chắn điềm may tới và không cho không khí vào trong nhà. Xét về thẩm mỹ nó sẽ làm cho căn nhà bạn ngột ngại và bí bách hơn.

Không Đặt Bếp Đối Diện Phòng Ngủ

Như cái bạn đã biết, nhà bếp và phòng ngủ là hai không gian hoàn toàn tách biệt. Phòng ngủ là nơi đặc biệt dùng để nghỉ ngơi và thư giãn. Nếu đặt đối diện phòng bếp sẽ sinh ra mùi thức ăn gây khó chịu.Về lâu về dài rất dễ gây ra các bệnh về tim và hô hấp.

Đặc biệt, bạn không nên đặt bếp đối diện phòng ngủ bởi tính Hỏa sẽ làm cho hòa khí gia đình bị ảnh hưởng. Các thành viên thường cảm thấy bực tức, ngủ không giấc ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và học tập.
 

Không đặt bếp đối diện phòng ngủ
Không đặt bếp đối diện phòng ngủ

Luôn Đảm Bảo Nhà Bếp Gọn Gàng, Ngăn Nắp  

 Đây là một trong những yếu tố giúp phong thủy nhà bếp trở nên tốt hơn. Gian bếp cần vệ sinh thường xuyên để loại bỏ vi khuẩn gây hại cho sức khỏe. Nó còn giúp cho không gian trong nhà trở nên trong lành hơn.  

Phòng bếp được sắp xếp ngăn nắp sẽ thuận tiện hơn cho việc nấu ăn. Hơn nữa, nó còn mang đến may mắn và tài lộc từ Táo Quân của chính gia đình mình.

4. Những Món Đồ Trang Trí Nhà Bếp Hợp Phong Thủy

Bên cạnh việc sắp xếp và bố trí vật dụng trong nhà bếp sao cho hợp lý thì việc trang trí cũng trở nên quan trọng. Vậy đâu món đồ trang trí nhà bếp hợp phong thủy? Xem ngay tại đây nhé!

Có Nên Trang Trí Gương Trong Phòng Bếp?

Có nên trang trí gương trong bếp
Có nên trang trí gương trong bếp 


Nếu bạn lựa chọn vị trí thích hợp thì việc treo gương trong nhà  bếp sẽ tạo ra những nguồn năng lượng tích cực. Nó giúp bạn nhân đôi may mắn, gia đình luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống. Vị trí lý tưởng nhất để đặt gương phù hợp với phong thủy nhà bếp là phía sau nơi đặt bếp hoặc phía trên bếp. 

Sử Dụng Tranh Treo Tường Để Trang Trí

Tranh là vật dụng trang trí đơn giản nhất để bạn tạo điểm nhấn cho gian bếp của mình. Nó giúp cho không gian của bạn trở nên sinh động và gia tăng tính thẩm mỹ. Tranh nghệ thuật còn khiến các bữa cơm trở nên ấm cúng hơn.

Ngoài ra, nếu treo tranh hợp với mệnh của gia chủ còn giúp đuổi tà trấn trạch và đón lấy tài lộc đong đầy. Tuy nhiên, bạn cũng cần tránh lựa chọn các mẫu tranh về đề tài bạo lực, suy thoái. Điều này sẽ mang không khí u ám vào không gian nhà bạn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây