Inox màu là gì? Ứng dụng của inox màu trong thiết kế nội thất

Thời gian đăng: 23/06/2022
Inox màu là vật liệu được ưa chuộng và ứng dụng rộng rãi hiện nay. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về vật liệu này. Để có được những thông tin hữu ích về inox màu hãy cùng Thành Phước Decor tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Inox màu là vật liệu được ưa chuộng và ứng dụng rộng rãi hiện nay. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về vật liệu này. Để có được những thông tin hữu ích về inox màu hãy cùng Thành Phước Decor tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Inox màu là gì?

Inox màu hay còn được gọi là thép không gỉ, là chất liệu được ứng dụng phổ biến trong những công trình kiến trúc, nội thất sang trọng. Vật liệu này được sản xuất trên công nghệ mạ chân không PVD tiên tiến rất đa dạng màu sắc như: vàng, vàng hồng, đen, xám, trắng... Chính bởi vì đặc tính bền, không gỉ và nhiều màu sắc nên inox màu được nhiều người yêu thích, chọn lựa làm những vật dụng nội thất, đồ trang trí như tủ, kệ bếp,…
 

Inox màu là chất liệu được ứng dụng phổ biến trong những công trình kiến trúc, nội thất sang trọng
Inox màu là chất liệu được ứng dụng phổ biến trong những công trình kiến trúc, nội thất sang trọng

2. Những loại inox màu hiện nay

Một số loại inox màu được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi có thể kể đến như: inox màu vàng, inox màu đồng, inox màu vàng đồng, inox màu đen, inox màu vàng hồng, inox màu đỏ, inox màu xanh...

3. Phân biệt những loại inox màu

Hiện hay, có hai loại inox màu phổ biến trên thị trường và được ứng dụng nhiều trong thực tế: inox 201 và inox 304

  • Inox 201: là loại inox được sản xuất dựa trên công nghệ thép không gỉ và được bổ sung các loại chất liệu như mangan và nitơ. Những dòng thép inox 201 có khả năng định hình tốt, chống mài mòn. Thông qua quá trình xử lý nhiệt, chúng ta không thể tăng độ cứng cho inox nhưng lại có thể tăng độ bền khi thực hiện gia công để nguội.
  • Inox 304: là loại inox chứa 50% hàm lượng thép không gỉ, có thể ứng dụng hầu hết trong những lĩnh vực. Ngoài việc sử dụng inox 304 trong thiết kế nội thất, người ta còn sử dụng inox 304 vào sản xuất những vật dụng hằng ngày chẳng hạn như chén, đũa, thìa, chảo,…

Inox 201 giá rẻ hơn inox 304, độ bền cũng không bằng và cũng hạn chế về mặt gia công chẳng hạn như không uốn cong được.
 

Inox 304
Inox 304

4. Ưu nhược điểm của inox màu

Với mỗi loại chất liệu sẽ đều có các ưu nhược điểm riêng. Vậy chúng có các đặc điểm nổi bật như thế nào?

Về ưu điểm của inox màu

#1. Có độ bền cao, không gỉ

Nếu như trước kia, chúng ta thường quen sử dụng những loại vật liệu kim loại như sắt, nhôm để trang trí nội thất. Thì giờ đây, việc sử dụng những loại này trở thành xu thế. Với đặc điểm bền không gỉ, chúng có thể sử dụng trong một thời gian rất lâu mà không bị oxi hóa như những loại chất liệu cũ.

#2. Có khả năng chống mài mòn cao, chịu được thời tiết khắc nghiệt

Những loại inox này có thể tiêp xúc được với nhiều loại hóa chất khác nhau mà không có có bất cứ sự thay đổi nào nhờ vào công nghệ mạ chân không PVD.

#3. Chịu được nhiệt độ cao, dễ gia công tạo hình

Hiện nay, inox màu đã được cải tiến không ngừng nên dưới sự tác động của nhiệt độ cao chúng hoàn toàn không bị biến dạng và thay đổi cả về kích thước lẫn hình dáng.

#4. Rất đa dạng về mẫu mã, chủng loại

Những dòng inox này có đủ màu sắc để chúng ta chọn lựa và sử dụng trong thiết kế, thi công nội thất thể hiện sự sang trọng, hiện đại và tinh tế. Những dòng kim loại này thường không quá cầu kì, màu sắc đơn giản dễ dàng gia công.
 

Inox màu rất đa dạng về mẫu mã, chủng loại
Inox màu rất đa dạng về mẫu mã, chủng loại

#5. Giá thành không cao

So với những chất liệu khác, giá của những loại inox này tương đối mềm, thích hợp với túi tiền của người tiêu sử dụng. Bạn có thể chọn lựa giữa inox 201 và inox 304 để làm vật liệu trang trí vì đây là hai loại inox thông dụng, có mức giá hợp lí và chênh lệch không quá lớn.

Về nhược điểm của inox màu

Một số loại inox màu có thể bị ăn mòn bởi dung dịch clorua hoặc ở điều kiện môi trường nước muối như nước biển. Sự tác động của clorua làm phá hủy lớp bảo vệ crom của inox khiến inox có thể bị oxi hóa. Tuy nhiên, nhược điểm này, chúng ta có thể tự khắc phục được bằng cách hạn chế tiếp xúc inox với dung dịch clorua và những dung dịch có thành phần tương tự.

5. Ứng dụng của inox màu trong thiết kế nội thất

Nói về tính ứng dụng của inox màu thì chúng ta không thể không nhắc tới công dụng của nó trong thiết kế trang trí nội thất nhà cửa. Inox này được sử dụng làm những vật dụng như kệ, bàn, kệ bát đũa trong bếp, hàng rào inox, cổng inox…Hầu hết, những sản phẩm từ inox đều có độ bền cực cao, không bị gỉ hay mài mòn dưới nhiều lực tác động và điều kiện nhiệt độ khác nhau. Ngoài ra, chúng còn được ứng dụng làm những đồ sử dụng ăn uống như chén, bát, đũa,…

Bên cạnh những lĩnh vực nội thất, ngoại thất, chúng cũng được ứng dụng rất nhiều trong sản xuất công nghiệp. Ví dụ như sử dụng để được gia công thành những dây chuyền, những kệ để hàng hóa, sản phẩm trong quá trình sản xuất.

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về loại vật liệu inox màu. Nếu có nhu cầu thiết kế, thi công nội thất từ vật liệu này bạn có thể liên hệ với Thành Phước Decor để được tư vấn cụ thể ngay hôm nay.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây