Gỗ MDF có độc hại không? (Chuyên gia tư vấn)

Thời gian đăng: 22/06/2022
Gỗ MDF có độc hại không? Đây ắt hẳn là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm nhất là khi loại gỗ này ngày càng được sử dụng rộng rãi. Vậy để trả lời cho câu hỏi này hãy cùng Thành Phước Decor tham khảo qua bài viết sau đây nhé!
Gỗ MDF có độc hại không? Đây ắt hẳn là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm nhất là khi loại gỗ này ngày càng được sử dụng rộng rãi. Vậy để trả lời cho câu hỏi này hãy cùng Thành Phước Decor tham khảo qua bài viết sau đây nhé!

1. Gỗ MDF có độc hại không?

Gỗ MDF là loại gỗ công nghiệp được làm từ bột sợi gỗ, sau đó được liên kết với nhau bởi những loại chất kết dính. Thực tế nếu trong gỗ MDF có hàm lượng phát thải formaldehyde quá cao sẽ gây độc hại cho người tiêu dùng.

Formaldehyde (Wikipedia) được biết tới với tên gọi khác là Fomandehit hoặc formol không tồn tại độc lập mà tồn tại ở dạng dung dịch hay những hợp chất khác. Đây là hợp chất hữu cơ không màu, dễ bay hơi và có khả năng gây tác động tới sức khỏe của người sử dụng một cách nghiêm trọng. Lượng chất này có thể tồn tại trong gỗ công nghiệp vì trong những chất kết dính như UF (urea formaldehyde) và MUF (melamine urea formaldehyde) đều có chứa formaldehyde.
 

Nếu trong gỗ MDF có hàm lượng phát thải formaldehyde quá cao sẽ gây độc hại cho người tiêu dùng
Nếu trong gỗ MDF có hàm lượng phát thải formaldehyde quá cao sẽ gây độc hại cho người tiêu dùng

Đối với những sản phẩm gỗ MDF bị dư thừa chất formaldehyde thì sẽ có mùi khó chịu xộc thẳng vào mũi. Nếu trong điều kiện phòng kín nó sẽ làm cho con người có cảm giác khó thở và cay mắt. Đây cũng chính là cách dễ dàng nhất để chúng ta có thể nhận biết được hàm lượng phát thải formaldehyde có trong gỗ.

2. Tiêu chuẩn đánh giá hàm lượng formaldehyde trong gỗ MDF

Để có thể đánh giá được hàm lượng formaldehyde có trong gỗ MDF là an toàn với sức khỏe con người, những nước châu Âu và Nhật Bản đã đưa ra các yêu cầu nghiêm ngặt và phân theo từng tiêu chuẩn từ E2, E1, E0 và SE0. Như vậy với những loại gỗ MDF nói riêng và gỗ công nghiệp nói chung, khi đạt được tiêu chuẩn từ E2 sẽ an toàn với sức khỏe của người tiêu dùng.

  • Tiêu chuẩn E2: lượng phát thải formaldehyde > 0.124 mg/m³ không khí, hàm lượng trong ván khô lớn hơn 8.0mg/100g nhưng không vượt quá 30mg/100g.
  • Tiêu chuẩn E1: lượng formaldehyde không vượt quá 0.099ppm tức là sẽ ≤ 0.124 mg/m³ không khí
  • Tiêu chuẩn E0: lượng phát thải formaldehyde không vượt quá 0.055ppm
  • Tiêu chuẩn SE0: lượng phát thải formaldehyde không vượt quá 0.035ppm
Để có thể bảo vệ sức khỏe của bản thân và mọi người xung quanh, chúng ta nên chọn lựa các loại gỗ MDF chất lượng và đạt tiêu chuẩn từ E2 cho tới SE0.
Để có thể bảo vệ sức khỏe của bản thân và mọi người xung quanh, chúng ta nên chọn lựa các loại gỗ MDF chất lượng và đạt tiêu chuẩn từ E2 cho tới SE0.
 

3. Nhận biết được Formaldehyde như thế nào?

Trong điều kiện bình thường và bằng mắt thường thì chúng ta không thể nhận biết được formaldehyde, chỉ có xét nghiệm mới có thể đánh giá được hàm lượng của chất này trong gỗ là bao nhiêu. Tuy nhiên, khi mua đồ nội thất gỗ hay đóng đồ gỗ khi mở tủ nếu chúng ta thấy mùi khó chịu xộc thẳng vào mũi có vị cay, nồng rất khó chịu tức là sản phẩm đó đang bị dư thừa hàm lượng formaldehyde ở mức độ rất cao.

Đối với gỗ để trong kho lưu trữ lâu hoặc đã để qua một thời gian thì mùi nồng này sẽ giảm đi nên với những sản phẩm khi ngửi không thấy cay, nồng xộc vào mũi nhưng không có nghĩa là ván đó không có formaldehyde. Chúng ta chỉ không biết hàm lượng formaldehyde đang ở mức độ nào mà thôi.

4. Giải pháp

Đọc xong các thông tin trên hẳn nhiều người sẽ không muốn sử dụng những loại gỗ công nghiệp MFC, MDF, HDF nữa. Tuy nhiên, trên thế giới, ở những nước phát triển, nội thất gỗ công nghiệp vẫn chiếm ưu thế.

Trong thiết kế và thi công nội thất với phong cách nội thất hiện đại và nhiều chi tiết trang trí người ta thường phải sử dụng ván MFC, MDF hoặc HDF, nhưng lúc đó nên chọn lựa gỗ của những nhà cung cấp uy tín và có công bố những chỉ số an toàn cho sức khỏe.

Đặc biệt, việc ưu tiên sử dụng những loại gỗ công nghiệp để góp phần bảo vệ môi trường. Vì những loại gỗ này được sản xuất từ nguyên liệu rừng trồng ngắn ngày.

Sử dụng những loại gỗ công nghiệp là góp phần bảo vệ môi trường
Sử dụng những loại gỗ công nghiệp là góp phần bảo vệ môi trường

Mong rằng bài viết trên đây đã giúp bạn nắm bắt được rõ ràng hơn về vấn đề Gỗ MDF có độc hại không? Nếu có nhu cầu sử dụng thiết kế, sử dụng đồ nội thất gỗ MDF bảo đảm an toàn bạn không nên bỏ lỡ Thành Phước Decor – đơn vị thiết kế và thi công nội thất chất lượng, uy tín tại TPHCM. Mọi thông tin chi tiết bạn vui lòng liên hệ để được tư vấn cụ thể hơn nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây