[Chia sẻ] Kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm thành công cho người mới bắt đầu

Thời gian đăng: 15/10/2022
Để mở shop mỹ phẩm thành công không hề dễ dàng đối với những người chưa có nhiều kinh nghiệm. Trong bài viết dưới đây, Thành Phước Decor sẽ chia sẻ những thông tin thật hữu ích để giúp các bạn có thêm kinh nghiệm nhé!
Để mở shop mỹ phẩm thành công không hề dễ dàng đối với những người chưa có nhiều kinh nghiệm. Trong bài viết dưới đây, Thành Phước Decor sẽ chia sẻ những thông tin thật hữu ích để giúp các bạn có thêm kinh nghiệm nhé!

1. Xác định đối tượng khách hàng và mặt hàng kinh doanh chính

Trước tiên, chủ đầu tư cần xác định rõ sẽ hướng đến đối tượng mục tiêu nào. Tùy thuộc vào giới tính, độ tuổi, thu nhập và nhu cầu của người tiêu dùng sẽ có mức giá và chủng loại sản phẩm khác nhau. Bạn không thể nào bán “tất cả mọi loại mỹ phẩm dành cho tất cả mọi người”.

Việc xác định đối tượng khách hàng tiềm năng sẽ quyết định mặt hàng trong shop, từ đó ước lượng được số vốn, nguồn hàng nhập và các kênh bán hàng. Ví dụ, với đối tượng khách hàng là nhân viên văn phòng, có độ tuổi từ 25-35 đã có thu nhập ổn định thì nhu cầu và tần suất mua mỹ phẩm sẽ cao hơn so với đối tượng học sinh, sinh viên. Họ sẽ nhắm tới những sản phẩm có thương hiệu uy tín thay vì các sản phẩm giá rẻ nhưng không bảo đảm chất lượng.
 

Xác định đối tượng khách hàng và mặt hàng kinh doanh chính là bước quan trọng
Xác định đối tượng khách hàng và mặt hàng kinh doanh chính là bước quan trọng

2. Xác định quy mô kinh doanh dựa trên nguồn vốn

Vốn chi phối rất nhiều tới quy mô kinh doanh của bạn. Dù có số vốn như thế nào thì bạn cũng cần tính toán thật cẩn thận vì ngoài các chi phí cố định để đầu tư cho shop chẳng hạn như thuê mặt bằng, mua tủ kệ, thuê nhân viên, tiền hàng,… thì còn nhiều chi phí phát sinh khác.

Nguồn vốn kinh doanh có thể huy động bằng nhiều cách như vốn tự có, góp vốn chung, vay mượn người thân hay bạn bè, vay ngân hàng,… Nếu bạn có số vốn tương đối ổn (khoảng từ 150 triệu đồng trở lên) thì hoàn toàn có thể nghĩ tới việc mở một shop quy mô vừa phải kết hợp với bán hàng trên Website, đồng thời số lượng mặt hàng nhập về sẽ đa dạng hơn. Còn với số vốn hạn chế thì hãy chọn lựa hình thức kinh doanh Online (Facebook, Zalo, Instagram,…) hoặc mở shop mỹ phẩm có quy mô nhỏ (từ 50 -70 triệu đồng).
 

Quy mô kinh doanh phải dựa trên nguồn vốn
Quy mô kinh doanh phải dựa trên nguồn vốn

3. Nguồn hàng

Bước tiếp theo là chủ đầu tư cần tìm hiểu xem nguồn hàng đó lấy từ đâu, làm sao để có được nguồn hàng chất lượng cao với giá tốt? Nên kinh doanh mỹ phẩm xách tay Hàn Quốc hay Mỹ hay Canada...?

Với người mới bắt đầu kinh doanh, có một số cách nhập hàng có thể tham khảo như sau:

  • Làm đại lý cho các hãng mỹ phẩm, đây là cách để có nguồn hàng mỹ phẩm ổn định và chất lượng bảo đảm 100%.
  • Nhập hàng xách tay từ nước ngoài (thông qua người quen, tự đi lấy hàng, đặt hàng trên mạng, nhập lại của các đại lý mỹ phẩm xách tay,…)
  • Nếu có ít vốn hoặc chỉ kinh doanh với quy mô nhỏ thì bạn nên lựa chọn cách lấy hàng từ các shop bán buôn.

4. Chọn lựa mặt bằng mở shop mỹ phẩm

Các mặt hàng mỹ phẩm thường nhỏ và không chiếm nhiều diện tích sử dụng. Vì thế, nếu shop có diện tích quá rộng sẽ tạo nhiều không gian trống, gây cho khách hàng cảm giác loãng. Chỉ khi bạn là đơn vị phân phối rất nhiều nhãn hàng thì hãy mở shop với diện tích lớn, còn nếu chỉ tập trung vào một số dòng sản phẩm nhất định thì shop 30 - 40m2 là thích hợp nhất. Về vị trí đặt shop, nên lưu ý một số điểm sau:

  • Tránh mở shop ở ngã 4 đường vì tuy lưu lượng người qua lại đông nên sẽ rất ồn ào, khói bụi ảnh hưởng tới việc chọn lựa và nghe tư vấn. Trong khi đó, chi phí thuê lại cao hơn các khu vực khác.
  • Nên tập trung trên các tuyến đường có nhiều shop mỹ phẩm, vì bạn không gặp nhiều khó khăn khi kiếm khách hàng mới trong thời gian đầu mở shop.
  • Nếu là đường một chiều thì tránh dải phân cách cứng, shop nên nằm bên tay phải.

5. Thiết kế shop mỹ phẩm

Phong cách thiết kế shop mỹ phẩm có thể tùy vào các thương hiệu sản phẩm kinh doanh, sở thích chủ đầu tư, đối tượng khách hàng tiềm năng.

Bạn có thể chọn lựa phong cách hiện đại, phong cách trẻ trung, phong cách nhẹ nhàng, phong cách sang trọng, phong cách tối giản, phong cách cầu kỳ… Sau khi chọn lựa được phong cách bạn có thể tiến hành lên ý tưởng về màu sắc, ánh sáng, chất liệu thiết kế theo phong cách để làm nổi bật hơn.

Thiết kế shop mỹ phẩm phong cách thiết kế hiện đại đang là xu hướng chung của hàng nghìn cửa hàng đã tiến hành thiết kế. Sự hiện đại trong thiết kế nội thất shop mỹ phẩm đã giải quyết được rất nhiều vấn đề về diện tích, không gian, chi phí.

Nếu shop mỹ phẩm có diện tích nhỏ hãy chọn màu sắc sáng để biến không gian trở nên thoáng đãng hơn. Màu sắc kết hợp với họa tiết nhẹ nhàng, tươi tắn cũng làm nổi bật shop mỹ phẩm của bạn. Bên cạnh đó bạn cần chọn lựa màu sơn tường thích hợp với phong cách thiết kế shop mỹ phẩm của bạn.
 

Thiết kế shop mỹ phẩm cần được lên ý tưởng rõ ràng và phù hợp với sản phẩm
Thiết kế shop mỹ phẩm cần được lên ý tưởng rõ ràng và phù hợp với sản phẩm

6. Thuê nhân viên

Nếu kinh doanh tại nhà, có thể bạn sẽ muốn đảm nhiệm mọi việc trong shop. Tuy nhiên nếu mở một shop với quy mô lớn hơn, bạn sẽ cần phải thuê thêm nhân viên.

Việc thuê và training nhân viên cũng cần phải được lên kế hoạch rõ ràng, chọn đúng người cho từng vị trí.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin mở shop mỹ phẩm dễ dàng và hiệu quả. Nếu có nhu cầu thiết kế cửa hàng hãy liên hệ ngay với Thành Phước Decor để được tư vấn cụ thể nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây