[TƯ VẤN] Thiết kế bàn thờ Chúa trong phòng khách

Thời gian đăng: 16/04/2022
Không gian đẹp nhất để đặt bàn thờ Chúa trong nhà chính là phòng khách rộng rãi, nơi cả nhà quây quần mỗi ngày đọc kinh cầu nguyện. Vậy phải thiết kế bàn thờ Chúa trong phòng khách thế nào cho đẹp? Hãy cùng Thành Phước Decor tìm hiểu cách bài trí bàn thờ Chúa đẹp và các mẫu bàn thờ Chúa phòng khách đẹp thông qua bài viết dưới đây.

Không gian đẹp nhất để đặt bàn thờ Chúa trong nhà chính là phòng khách rộng rãi, nơi cả nhà quây quần mỗi ngày đọc kinh cầu nguyện. Vậy phải thiết kế bàn thờ Chúa trong phòng khách thế nào cho đẹp? 

Hãy cùng Thành Phước Decor tìm hiểu cách bài trí bàn thờ Chúa đẹp và các mẫu bàn thờ Chúa phòng khách đẹp thông qua bài viết dưới đây.

1. Cách bài trí bàn thờ chúa sao cho đẹp

Trong bàn thờ Chúa, tượng thánh Giuse luôn luôn đặt bên phải, tượng Đức Mẹ Maria đặt bên trái và trung tâm là tượng Chúa Giêsu. Cùng với bàn thờ Chúa, bàn thờ gia tiên cùng các lẵng hoa và lư hương cũng được bố trí gần nhau. 

Để bài trí bàn thờ Chúa phòng khách sao cho đẹp, hãy cùng điểm qua một số điều đáng chú ý và cần được quan tâm như sau:

Bàn thờ Chúa và bàn thờ gia tiên có nên đặt chung với nhau?

Đối với người Công giáo, ngoài việc đặt bàn thờ Chúa trong phòng khách, bạn nên bố trí thêm một khu vực để đặt bàn thờ ông bà tổ tiên. 

Bàn thờ ông bà tổ tiên là nơi trưng bày những di ảnh của người quá cố để con cháu có thể dâng hương hoa tưởng nhớ, đọc kinh cầu nguyện mỗi ngày cũng như các ngày lễ giỗ. 

Thông thường, bàn thờ gia tiên sẽ được đặt ngay bên dưới hoặc bên cạnh bàn thờ Chúa. Ngoài ra, để đúng với đức tin người Công giáo, bạn không được đặt thêm bất kỳ bàn thờ nào ngoài bàn thờ Chúa và bàn thờ gia tiên. 

Có một số người cho rằng, người Công giáo chỉ thờ Chúa và không thờ tổ tiên, ông bà, cha mẹ,… đây là điều hoàn toàn sai trái và cần bác bỏ. Vậy, bàn thờ Chúa và bàn thờ tổ tiên chắc chắn được đặt chung với nhau và được sắp xếp hợp lý ở các vị trí như trên.  

Xem thêm: Xem phong thủy nhà hướng Đông Nam CỰC CHUẨN

Bàn thờ Chúa trong phòng khách nên bày trí những gì?

Điểm khác biệt của đạo Công giáo so với các đạo khác chính là việc bày trí bàn thờ. Không cần quá nhiều đồ thờ cúng, bàn thờ Chúa trong phòng khách rất đơn giản, chỉ cần có bát hương, sách kinh, nến và hoa. 

Ngày thường cũng như các ngày lễ giỗ quan trọng, cách bày trí bàn thờ Chúa hầu như không thay đổi. Thi thoảng, bạn nên đặt thêm một đĩa trái cây cho đẹp mắt, sau đó thắp nến sáng cùng gia đình đọc kinh cầu nguyện mỗi tối. 

Nến thắp bàn thờ dành riêng cho đạo Công giáo rất đa dạng về màu sắc, có thân nến to in hình tượng thánh giá. Những cây nến này vừa có ý nghĩa vừa dùng được lâu hơn so với nến bình thường. 

Để tạo điểm nhấn cho bàn thờ, nên sử dụng các loại hoa tươi thay vì hoa giả. Bạn có thể thay nhiều loại hoa với nhiều màu sắc khác nhau, bởi hoa tươi chỉ có thể dùng được trong khoảng một tuần. Không chỉ có tác dụng làm đẹp, hoa tươi còn lan tỏa hương thơm cho phòng khách nhà bạn. 

Như vậy, bàn thờ Chúa trong phòng khách chỉ nên bày trí nến thánh giá, hoa tươi, sách kinh và bát hương, vừa đơn giản vừa ý nghĩa. 
 

Màu sắc bàn thờ chúa như thế nào cho đúng?

Bàn thờ Chúa là nơi tôn nghiêm và thể hiện tín ngưỡng, vì thế bạn cần chú trọng đến việc phối màu sao cho đúng và phù hợp. Nên sử dụng màu sơn chất lượng tốt, vừa đảm bảo được tính thẩm mỹ lại có độ bền cao. Tránh sử dụng những bàn thờ đã cũ sau đó sơn lại. 

Màu sắc bàn thờ được sử dụng phổ biến hiện nay là màu gỗ tự nhiên rất sang trọng và đẹp mắt. Tuy nhiên, bạn nên chọn màu sắc bàn thờ Chúa phù hợp với màu sắc của căn nhà, không chọn màu sáng quá hoặc tối quá.

Xem thêm: [GIẢI ĐÁP] Thắc mắc nhà có tang có nên sửa nhà không?

2. Những lưu ý khi thiết kế bàn thờ chúa trong phòng khách đẹp

Đối với tất cả các tín ngưỡng và cả đạo Công giáo việc thiết kế và chăm sóc bàn thờ Chúa là hết sức cần thiết. Muốn thiết kế bàn thờ Chúa trong phòng khách đẹp, bạn cần chú ý năm yếu tố sau đây: 

Vị trí đặt bàn thờ

Việc xác định vị trí đặt bàn thờ Chúa trong phòng khách là rất quan trọng, một vị trí tốt sẽ giúp bạn và gia đình có nơi thờ tự tôn nghiêm và trang trọng nhất.  

Vị trí đặt bàn thờ Chúa trong phòng khách cần tránh tuyệt đối những nơi như gầm cầu thang, đối diện nhà vệ sinh, nhà bếp, dưới xà nhà. Bởi, những nơi này chứa luồng khí xấu, ảnh hưởng không tốt đến nơi thờ tự. 

Đối với những ngôi nhà có không gian nhỏ hẹp, để tiết kiệm diện tích, bạn có thể đặt  bàn thờ Chúa ở trên hành lang hoặc lối dẫn từ phòng khách sang các phòng khác.

Xem thêm: [Tìm Hiểu] Những điều cần biết về nội thất Indochine 

Không gian đặt bàn thờ

Nơi thờ tự thiêng liêng rất cần một không gian yên tĩnh. Vì thế, khi thiết kế bàn thờ Chúa trong phòng khách, gia chủ nên hạn chế các thiết bị âm thanh và nhạc cụ như tivi, loa đài, đàn, kèn, trống,..

Đây cũng là nơi thường xuyên thắp hương và nến nên cần tránh quạt và máy lạnh. Dựa trên thiết kế không gian phòng khách nhà bạn, hãy bố trí không gian đặt bàn thờ Chúa sao cho hợp lý và đảm bảo các điều kiện trên. 

Độ cao khi đặt bàn thờ Chúa trong phòng khách

Với tất cả các tín ngưỡng nói chung và đạo Thiên Chúa nói riêng, bàn thờ Chúa và bàn thờ tổ tiên nên đặt cao hơn đầu người để tỏ lòng thành kính các bậc tôn thờ cũng như ông bà tổ tiên, bố mẹ.  

Tuyệt đối không được đặt bàn thờ Chúa thấp hơn tầm nhìn, khi thắp hương và cầu nguyện đều phải cúi xuống vừa bất tiện lại không hay. 

Xét theo truyền thống văn hoá, người Việt rất coi trọng vị thế và tôn ti trật tự. Vậy nên, việc đặt bàn thờ Chúa và bàn thờ tổ tiên trong phòng khách cao hơn tầm nhìn là điều nên làm.  

Lựa chọn ánh sáng cho bàn thờ Chúa ở phòng khách

Việc lựa chọn ánh sáng cho bàn thờ Chúa ở phòng khách cũng góp phần tạo nên sự ấm cúng cho ngôi nhà của bạn. 

Các gam màu sáng như màu vàng, màu trắng rất thích hợp cho không gian thờ tự và làm nổi bật tôn lên bàn thờ Chúa. Gia chủ có thể sử dụng thêm đèn led trang trí, nhưng không nên lạm dụng nó quá nhiều. 

Có thể thấy, ánh sáng bàn thờ Chúa trong phòng khách nên là các gam màu sáng và ấm, không nên chọn các gam màu tối và gam màu nóng. 

Xem thêm: [THIẾT KẾ] phòng ngủ dưới phòng thờ NÊN HAY KHÔNG?

Luôn vệ sinh bàn thờ sạch sẽ

Ngoài việc thiết kế bàn thờ Chúa trong phòng khách hợp lý thì luôn vệ sinh bàn thờ sạch sẽ cũng là thói quen rất cần thiết. Vì bàn thờ là nơi gia đình hương khói thường xuyên, rất dễ bám bụi bẩn. 

Phòng khách cũng là nơi sinh hoạt chung của gia đình, nhiều người hoặc con cháu sẽ tiện tay đặt những vật dụng cá nhân lên bàn thờ. Đây là hành vi không tốt và cần được nhắc nhở. 

Thông qua việc vệ sinh, lau chùi gọn gàng sạch sẽ bàn thờ Chúa cũng như bàn thờ tổ tiên, chúng ta sẽ thấy được sự quan tâm, kính nể và thờ phụng đấng tôn thờ của gia đình. 

3. Những mẫu bàn thờ Chúa đẹp

Hiện nay, có rất nhiều những mẫu bàn thờ Chúa đẹp được chạm khắc tỉ mỉ và có kiểu dáng đa dạng, phong phú để các tín đồ Công giáo lựa chọn. Cùng GAXA tham khảo bốn mẫu bàn thờ Chúa trong gia đình ấn tượng và được ưa chuộng nhất dưới đây: 

Mẫu bàn thờ Chúa bằng gỗ

Dễ dàng nhận thấy, trong tất cả các mẫu bàn thờ Chúa thì mẫu bàn thờ gỗ được các gia đình sử dụng phổ biến hơn cả. Vậy vì sao mẫu bàn thờ Chúa bằng gỗ lại được ưa chuộng đến như vậy? Có lẽ bởi nó sở hữu các ưu điểm nổi bật vừa bền đẹp vừa có giá thành tốt. 

Bàn thờ được chế tạo bằng gỗ có thể điêu khắc thành vô vàn những mẫu mã khác nhau. Các đường nét hoa văn tạo được cảm giác mềm mại và không bị khô cứng. Gia chủ nên chọn các mẫu bàn thờ gỗ chất lượng đã được gia công bề mặt tốt, vì nó nhẵn và bắt sơn hơn so với gia công bình thường. 

Kiểu dáng bàn thờ Chúa cũng rất đa dạng và mang nhiều phong cách như đơn giản, hiện đại, cầu kỳ nhiều chi tiết,… Tùy theo từng loại gỗ bàn thờ Chúa mà giá thành sẽ khác nhau, nhưng nhìn chung giá cả ở mức tương đối tốt, nằm trong tầm kinh tế của rất nhiều gia đình.

Hai mẫu bàn thờ Chúa đẹp thường gặp đó là mẫu bàn thờ Chúa kệ liền và mẫu bàn thờ Chúa bệ rời.
 

 

Mẫu bàn thờ Công giáo bằng kính

Đặc điểm chung của các mẫu bàn thờ Công giáo bằng kính thường mang vẻ đẹp lộng lẫy và đẹp mắt do sự kết hợp của đèn neon, đèn led điều khiển bằng remote, bình hoa nhựa,…

Bên trong khung kính bàn thờ, luôn có tượng Chúa Giêsu, Đức Mẹ Maria và thánh cả Giuse. Ba tượng được thiết kế bởi nhiều hình mẫu rất đẹp và được trưng bày vô cùng hài hoà. Chất liệu tượng thường được làm bằng bột đá, thạch cao và composite,…

Kích thước tiêu chuẩn phù hợp với hầu hết các không gian phòng khách gia đình là 480 x 880. Một số nhà có phòng khách rộng lớn có thể lựa chọn kích thước lớn hơn. Về phần giá cả, bàn thờ Chúa bằng kính có giá thành cao hơn so với một số mẫu bàn thờ Chúa bằng gỗ đơn giản.

Mẫu bàn thờ Công giáo treo tường 

Các mẫu bàn thờ Công giáo treo tường phòng khách hiện nay sử dụng phần lớn là chất liệu gỗ. Nhưng đối với những nhà có không gian nhỏ hẹp và ngân sách hạn chế nên lựa chọn mẫu bàn thờ treo tường giá rẻ, ví dụ như bàn thờ Chúa có tượng làm bằng composite. 

Thông thường, mẫu bàn thờ Chúa treo tường có rất nhiều mẫu mã và kích thước khác nhau. Vì thế, bạn nên dựa trên thiết kế không gian phòng khách nhà mình để lựa chọn. 

Bàn thờ Chúa mini

Mẫu bàn thờ Chúa mini thích hợp cho các căn hộ chung cư và căn nhà nhỏ bởi kích thước chỉ dao động trong khoảng 20 – 40cm. Mặc dù nhỏ nhưng bằng cách này hay cách khác phải đầy đủ sự hiện diện của tượng Chúa Giêsu, tượng Đức Mẹ Maria và tượng thánh Giuse. 

Trên đây là các thông tin về cách bài trí bàn thờ Chúa và các lưu ý cần ghi nhớ để thiết kế bàn thờ Chúa phòng khách nhà bạn. Hy vọng với các mẫu bàn thờ Chúa phòng khách Thành Phước Decor vừa giới thiệu, bạn sẽ chọn được mẫu bàn thờ ưng ý và phù hợp nhất. Nếu bạn cần tư vấn thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây