Top 10+ thiết kế phòng khám mắt hiện đại, thông minh, chuyên nghiệp

Thời gian đăng: 27/03/2023
Phòng khám mắt sở hữu đặc thù của nhiều ngành hàng, ngoài việc chú trọng chất lượng chuyên môn, thiết kế phòng khám mắt phải đáp ứng tối ưu các yêu cầu về thẩm mỹ, vệ sinh và sự khoa học, logic trong bố trí, sắp xếp.
Phòng khám mắt sở hữu đặc thù của nhiều ngành hàng, ngoài việc chú trọng chất lượng chuyên môn, thiết kế phòng khám mắt phải đáp ứng tối ưu các yêu cầu về thẩm mỹ, vệ sinh và sự khoa học, logic trong bố trí, sắp xếp.

Song song với chất lượng và uy tín, các phòng khám mắt đang chạy đua trong việc xây dựng thương hiệu và tạo sức hút đối với khách hàng thông qua việc đầu tư thiết kế - thi công phòng khám mắt chuyên nghiệp, hiện đại và thẩm mỹ.

Xét theo tâm lý khách hàng thời đại 4.0, phần lớn không ngại chi tiền cho các dịch vụ có chất lượng xứng tầm. Thay vì một phòng khám mắt không được đầu tư bài bản, họ thích được trải nghiệm ở phòng khám khang trang. Cũng khá dễ hiểu, bởi khi chủ đầu tư đã chấp nhận đầu tư vốn khủng, chắc chắn họ phải nắm trong tay sản phẩm hoặc dịch vụ có khả năng cạnh tranh, điều này quyết định đến việc thương hiệu, phòng khám có tuổi thọ bao nhiêu năm, kinh doanh có lợi nhuận ổn định.

Mở phòng khám mắt, một trong những việc quan trọng nhất cần nghĩ tới trước khi bắt tay vào làm là thiết kế phòng khám.
 

1. 05 yếu tố cần đảm bảo trong thiết kế phòng khám mắt

Không đòi hỏi quá cao về các tiêu chuẩn y khoa, phòng khám mắt có thể xem là một trong những dạng phòng khám dễ thiết kế.

Điều kiện thiết lập phòng khám mắt:

  • Có đủ dụng cụ khám và làm thủ thuật
  • Có đủ thuốc cấp cứu về mắt
  • Có phòng tiểu phẫu

Riêng điều điều kiện thiết kế mặt tiền và không gian phòng khám cần đáp ứng 5 yếu tố cơ bản sau:

Sử dụng hiệu quả diện tích mặt bằng phòng khám

Sự khan hiếm về quỹ đất khiến mặt bằng phòng khám ở các vị trí trung tâm hoặc thành phố lớn chỉ ở mức vừa và nhỏ, một số ít phòng khám quy mô lớn mới có quỹ đất tương đối ổn định để mở rộng các phòng chức năng và có không gian thoải mái. Để tạo được không gian sử dụng thoải mái, thiết kế phải tận dụng tối đa diện tích mặt bằng, không lãng phí bất kỳ quỹ đất nào.

Phân chia, thiết kế các khu chức năng hợp lý

Tùy thuộc vào mô hình phòng khám mắt mà việc phân chi các phòng chức năng sẽ khác nhau. Đối với phòng khám chỉ khám sàng lọc, chẩn đoán mà không can thiệp sâu hơn về chuyên môn như: phẫu thuật, điều trị nội trú,... thì số phòng chức năng ít hơn và không đòi hỏi sự riêng biệt quá lớn.

Riêng phòng khám mắt có phẫu thuật và điều trị nội trú, khu chức năng phải được bố trí khoa học, thuận tiện nhất cho việc kết nối giữa các khu/phòng có liên quan trực tiếp. Đồng thời, giữa phòng phẫu thuật với các phòng chức năng khác phải thiết kế tách biệt, nhằm đảm bảo yêu cầu vô khuẩn.

Sử dụng màu sắc phù hợp với chuyên khoa

Phần lớn phòng khám mắt sẽ sử dụng sơn tỏn sáng, nhằm hỗ trợ cho việc thăm khám và điều trị có tính chính xác cao hơn. Tuyệt đối không sử dụng màu tối như đen, xám, nâu (tone màu trầm tối) bởi những màu này tạo nên sự u ám, đem đến một tâm lý tiêu cực cho bệnh nhân.

Giải pháp màu sơn tốt nhất là dùng một màu nền sáng (trắng, kem, pastel) tiếp theo là một màu trung tính (xanh nhạt, vàng nhạt…) để tạo điểm nhấn tổng thể không gian.

Hệ thống chiếu sáng phù hợp

Không chỉ hỗ trợ tạo hiệu ứng cho kiến trúc, hệ thống chiếu sáng còn là yếu tố quan trọng trong việc khám và điều trị mắt. Thiết kế hệ thống chiếu sáng phòng khám mắt nên ưu tiên kết hợp ánh sáng đèn và ánh sáng tự nhiên, nhằm mang lại hiệu ứng tốt hơn cho thị giác và sự thông thoáng cho không gian.

Phần lớn diện tích phòng khám sẽ sử dụng hệ thống chiếu sáng trực tiếp với ánh sáng trắng. Tại các phòng chức năng khám và điều trị, ánh sáng sẽ được sử theo yêu cầu riêng.

Đảm bảo an toàn điện

  • Phải thiết kế đồng bộ hệ thống thông tin liên lạc, mạng Internet, phát thanh, truyền hình và tuân theo quy định của các tiêu chuẩn chuyên ngành có liên quan, đáp ứng công suất sử dụng trước mắt và phát triển trong tương lai:
  • Tủ điện của thiết bị phân phối trọn bộ và của trạm biến áp trọn bộ.
  • Phải có thiết kế và lắp đặt bảng chỉ dẫn (bằng chữ, hình ảnh, âm thanh, điện tử) tại các vị trí thích hợp
  • Vật liệu cách điện rắn – Phương pháp thử – Điều kiện tiêu chuẩn của môi trường xung quanh và việc chuẩn bị mẫu
  • Có biển báo về an toàn điện
  • Tính toán lựa chọn dây dẫn, chọn các thiết bị CB đóng, cắt hợp lý, an toàn
  • Tính toán lựa chọn dây dẫn, chọn các thiết bị CB đóng, cắt
  • Thiết kế vị trí ổ cắm điện cao hơn mặt nền 1.5m
  • Không thiết kế ổ cắm điện trong nhà tắm, nhà vệ sinh
  • Hạn chế các đường điện giao nhau dễ gây chập cháy.
  • Phải thiết kế các vị trí đặt thiết bị bảo vệ và điều khiển chung cho cả căn nhà hoặc từng tầng. Các bảng phân phối điện, thiết bị bảo vệ phải đặt nơi tiện sử dụng
  • Phải sử dụng dây điện có chất lượng tốt, được bọc cách điện, bọc trong ống nhựa khi đi dây trong tường.
 

2. 10+ mẫu thiết kế phòng khám mắt đẹp, chuẩn nhất 2022

Thiết kế phòng khám mắt phong cách tối giản

Lấy chính sự đơn giản để tạo ấn tượng với khách hàng, thiết kế phòng khám mắt phong cách tối giản sẽ hạn chế tối đa các vật dụng trang trí, sử dụng nội thất kích thước hợp lý, đa năng,... nhằm tạo sự thông toán cho không gian.

Đơn giản chứ không phải là đơn điệu, phong cách này tận dụng hiệu quả các yếu tố như: hệ thống chiếu sáng, màu sắc, máy móc thiết bị phòng khám để tạo ra sự tinh tế, hài hòa về thẩm mỹ.

Phong cách tối giản chính là giải pháp hữu hiệu nhất cho phòng khám diện tích nhỏ, nhiều phân khu chức năng và đa dạng đối tượng khách hàng.
 

Thiết kế phòng khám mắt sang trọng, đẳng cấp

Luôn là phong cách thiết kế đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn và chi phí đầu tư cao. Thiết kế phòng khám mắt sang trọng, đẳng cấp rất chú trọng lựa chọn nội thất và màu sắc. Nội thất luôn là những thứ cao cấp nhất. Không chỉ mang vẻ đẹp hào nhoáng, phong cách Luxury còn mang vẻ đẹp của giá trị cốt lõi bên trong.

Màu sắc phong cách Luxury thường không cố định và không giới hạn sự phá cách. Tuy nhiên, đối với phòng khám mắt, vẫn ưu tiên sử dụng tone màu sáng.

Đặc biệt, vật liệu sử dụng trong phong cách thiết kế Luxury đều được giới thượng lưu yêu thích và sử dụng. Sự hào nhoáng, đẳng cấp được tạo nên từ những món đồ được làm bằng: Composite, kim loại mạ vàng, gỗ tự nhiên cao cấp, đá cẩm thạch,… tinh tế và xa xỉ.

 

Thiết kế phòng khám mắt hiện đại, thông minh

Thiết kế hiện đại, sử dụng thiết bị thông minh là một trong những lựa chọn dễ tạo được sự tin tưởng đối đối khách hàng. Việc ứng dụng linh hoạt, cập nhật liên tục công nghệ hiện đại nhất một cách hiệu quả chắc chắn sẽ đáp ứng được yêu cầu cả về mặt chất lượng và thẩm mỹ.

Đối với thiết kế phòng khám mắt dạng này, tâm điểm sẽ thuộc về nội thất, hệ thống chiếu sáng và máy móc, thiết bị. Không cần quá cầu kỳ trong thiết kế, không gian mở chính là phương án mang lại hiệu ứng tốt nhất.

 

Thiết kế phòng khám mắt kết hợp cửa hàng mắt kính

Phòng khám mắt kết hợp với cửa hàng mắt kính có thể xem là một trong những mô hình kinh doanh mang lại lợi nhuận cực kỳ hấp dẫn. Do tác động của nhiều yếu tố, đặc biệt việc sử dụng các thiết bị thông minh như: điện thoại, iPad, máy tính, tivi,... quá nhiều, cứ 100 người đi khám mắt có đến 60 người phải điều trị bằng thuốc hoặc sử dụng mắt kính. Sự kết hợp này mang lại lợi nhuận kép, ngoài phí khám mắt, chủ phòng khám còn nhận được một khoản lời không nhỏ từ sản phẩm mắt kính.

Trên thực tế, nhiều cửa hàng mắt kính làm chiến dịch marketing “khám mắt miễn phí”, tuy nhiên mức phí này thực chất đã được tính vào giá bán mắt kính hoặc sản phẩm hỗ trợ điều trị đi kèm.

Từ những ưu điểm kinh doanh, phòng khám mắt kết hợp với cửa hàng mắt kính ngày càng nhiều, điều này khiến việc cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn. Ngoài những chương trình khuyến mãi, giảm giá, chú trọng chất lượng (máy móc, bác sĩ,...), các phòng khám còn được thiết kế chuyên nghiệp, thẩm mỹ và có sức hút.

Ngoài thẩm mỹ, tính ứng dụng, thiết kế phòng khám mắt còn đảm nhiệm trọng trách tạo được nền tảng cho chiến lược phát triển thương hiệu và định vị thị trường. Tùy thuộc vào mục tiêu phát triển, quy mô mà kiểu thiết kế sẽ có sự điều chỉnh. Nếu phát triển theo chuỗi ở nhiều địa phương, việc sử dụng thiết kế mẫu sẽ dễ dàng hơn cho mọi dạng mặt bằng và diện tích phòng khám.

 

3. Lưu ý khi chọn đơn vị thiết kế phòng khám mắt

Sẽ có rất nhiều gợi ý nếu anh/chị tìm kiếm thông tin đơn vị thiết kế phòng khám mắt. Phần lớn đây chỉ là một trong những dịch vụ nhỏ trong rất nhiều dịch vụ khác được cung cấp bởi một doanh nghiệp. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng thiết kế, sẽ không thể đòi hỏi nhiều hơn về sự khác biệt hay tính xu hướng. Các đơn vị không chuyên chỉ có thể đáp ứng tốt các yêu cầu cơ bản về thiết kế phòng khám mắt.

Để chọn được đơn vị uy tín và chất lượng, buộc chủ phòng khám phải có sự sàng lọc kỹ lưỡng. Cùng với các yếu tố buộc phải có như:

  • Đội ngũ kỹ sư thiết kế, thi công chuyên nghiệp - dày dặn kinh nghiệm
  • Quy trình làm việc khoa học
  • Thời gian thi công nhanh, nhân lực mạnh
  • Giá cả cạnh tranh, tương ứng với chất lượng dịch vụ

Công ty thiết kế phải là thực sự am hiểu về đặc tính phòng khám mắt và đủ kiến thức để tư vấn cho chủ đầu tư các giải pháp mang tính đột phá nhằm hỗ trợ hiệu quả hoạt động kinh doanh và xây dựng thương hiệu.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề và hàng chục công trình thiết kế phòng khám mắt đã thực hiện Thành Phước Decor tự tin là đơn vị đủ khả năng để đồng hành với quý khách hàng từ những bước đầu tiên của bản thiết kế đến sản phẩm sau cùng. Chúng tôi đảm bảo, giải pháp thiết kế, chất lượng công trình và những chính sách dành cho khách hàng luôn tốt nhất thị trường.

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn MIỄN PHÍ:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây