Tìm hiểu về dòng vật liệu gỗ lát sàn trên thị trường hiện nay

Thời gian đăng: 30/11/2022
Hiện nay, thị trường gỗ lát sàn đang được rất nhiều người quan tâm và tìm kiếm. Bởi việc lát sàn gỗ cho không gian phòng là sự lựa chọn hàng đầu của rất nhiều gia chủ hiện nay. Kiểu vật liệu này mang đến cho sàn nhà vẻ đẹp đầy độc đáo và cực sang trọng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người lo lắng về độ bền của loại chất liệu này. Hãy cùng tìm hiểu thêm qua những thông tin được chia sẻ ngay trong bài viết dưới đây nhé!
Hiện nay, thị trường gỗ lát sàn đang được rất nhiều người quan tâm và tìm kiếm. Bởi việc lát sàn gỗ cho không gian phòng là sự lựa chọn hàng đầu của rất nhiều gia chủ hiện nay. Kiểu vật liệu này mang đến cho sàn nhà vẻ đẹp đầy độc đáo và cực sang trọng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người lo lắng về độ bền của loại chất liệu này. Hãy cùng tìm hiểu thêm qua những thông tin được chia sẻ ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Giản lược các thông tin cần biết về gỗ lát sàn

Trên thị trường vật liệu hiện nay có hai loại gỗ cơ bản đang được nhiều khách hàng ưa chuộng là gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp. Mỗi loại đều sở hữu những ưu nhược điểm riêng biệt và có vẻ đẹp cũng như độ bền khác nhau. Sau đây, chúng tôi sẽ phân tích từng loại gỗ để giúp bạn chọn được loại sàn gỗ tốt và phù hợp nhất với nhu cầu.

Dòng nguyên liệu tự nhiên

Gỗ tự nhiên hay còn được nhiều cơ sở sản xuất gọi là gỗ nguyên khối. Đây là một loại vật liệu xây dựng được sử dụng rất phổ biến ở trong lẫn ngoài nước. Người dân Việt Nam rất ưa chuộng các sản phẩm được chế tác từ dòng gỗ này, trong số đó có ván ốp sàn. Sàn gỗ tự nhiên là sản phẩm được làm từ nguyên liệu là gỗ nguyên tấm và đã trải qua quy trình xử lý cực kỳ nghiêm ngặt. Một số loại nguyên liệu tự nhiên thường được sử dụng để làm gỗ lát sàn là sồi, gõ đỏ và óc chó.

 

Sàn gỗ tự nhiên là sản phẩm được làm từ nguyên liệu là gỗ nguyên tấm

Sàn gỗ tự nhiên mang theo rất nhiều ưu điểm nổi bật khiến cho mọi người yêu thích. Đầu tiên, loại gỗ này sẽ mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao cho khu vực sàn được ốp. Điều đầu tiên mà mọi người sẽ ấn tượng khi bước vào một ngôi nhà đó chính là màu sắc sàn gỗ. Hơn nữa, do được khai thác từ tự nhiên nên độ bền của loại gỗ lót sàn này cực kỳ cao.

Theo nghiên cứu, các sản phẩm này thường được làm từ những cây lâu năm. Do đó, đường nét vân gỗ cũng sẽ rất độc đáo, bền và sử dụng được lâu dài. Tuy nhiên, giá thành của sàn gỗ tự nhiên có xu hướng khá cao so với thu nhập của hầu hết mọi người. Mặt khác, loại gỗ này cũng không có nhiều màu, thường chỉ có độc nhất một màu.

Ngoài ra, loại gỗ này không thể ngâm trong nước hay môi trường ẩm ướt quá lâu. Thế nên, mọi người chỉ nên sử dụng trong tình trạng không gian nhà luôn khô ráo. Không những vậy, loại gỗ này còn cần được khai thác trực tiếp từ rừng. Nếu con người sử dụng quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc khai thác gỗ. Điều này sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt đối với môi trường, đặc biệt là hệ sinh thái rừng.

 

Gỗ lát sàn tự nhiên không thể ngâm trong nước hay môi trường ẩm ướt quá lâu
Gỗ lát sàn tự nhiên không thể ngâm trong nước hay môi trường ẩm ướt quá lâu

Chế tác từ gỗ công nghiệp

Sàn gỗ công nghiệp hay còn được nhiều người gọi là sàn gỗ ép. Đây là một loại gỗ nhân tạo được chế tạo từ keo, dăm gỗ cùng với nhiều chất phụ gia khác nhau. Thường thì gỗ công nghiệp sẽ được tạo ra từ những mạt hay vụn gỗ tự nhiên còn sót lại sau quá trình sản xuất.

Ưu điểm lớn nhất khiến nhiều khách hàng ưa chuộng việc lát sàn từ gỗ công nghiệp chính là ít tốn kém hơn khi sử dụng gỗ tự nhiên. Cạnh đo, gỗ công nghiệp có độ bền tốt nên sẽ không làm sàn bị cong vênh, biến dạng khi chịu lực tác động. Đồng thời, loại gỗ này không dễ bị mối mọt tấn công, gây hại như gỗ tự nhiên. Đặc biệt, đây còn là dòng gỗ rất dễ gia công mà không cần nhiều quy trình quá phức tạp.

Những loại gỗ này cũng có một số nhược điểm như sản phẩm chỉ sử dụng được tối đa 10 năm. Vì vậy, nếu bạn có mục đích sử dụng sàn gỗ trên 10 năm thì không nên sử dụng loại sản phẩm này. Ngoài ra, gỗ công nghiệp có khả năng chống ẩm không cao và không chịu được lực ép lớn. Do được làm bằng các dăm gỗ ép lại với nhau nên khi tiếp xúc với nước rất dễ bị vỡ và mục nát.
 

Lát sàn gỗ công nghiệp chỉ sử dụng được tối đa 10 năm
Lát sàn gỗ công nghiệp chỉ sử dụng được tối đa 10 năm

2. Tiêu chí dùng để đánh giá độ bền của gỗ dùng lát sàn hiện nay

Nhìn chung, có 2 loại gỗ lát sàn chính là nguyên liệu tự nhiên và công nghiệp. Tiếp theo đó, để đánh giá được chất lượng của cả 2 nhóm gỗ này, mọi người cần dựa vào độ bền của chúng. Sau đây, mọi người có thể đánh giá độ bền của một sản phẩm dựa trên một số tiêu chí cơ bản như:

  • Khả năng chịu nước của sàn: Chống nước là điều kiện tiên quyết để đánh giá độ bền của các sản phẩm ván lót sàn làm từ gỗ. Bởi nếu khả năng chống thấm và chịu nước kém sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng mục, vỡ khi sử dụng trong môi trường ẩm ướt. Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại sàn gỗ chống thấm tốt để mọi người dễ đưa ra lựa chọn hơn.
  • Mức độ hao mòn và bạc màu: Bất kỳ thương hiệu nào cũng sẽ cung cấp một sản phẩm hợp túi tiền với mức giá trung bình, thấp. Đặc biệt, cũng sẽ có những sản phẩm cao cấp với giá thành cao hơn. Mỗi dòng sản phẩm đều có thời gian sử dụng riêng biệt. Các dòng cao cấp sẽ được dán nhãn AC5, AC6 và có giá trị sử dụng trong thời gian dài.
  • Chất liệu của sàn gỗ: Chất liệu của sàn là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền. Sàn được chế tạo từ các dòng gỗ tự nhiên sẽ có tuổi thọ cao hơn các sản phẩm công nghiệp. Trong số các loại sàn gỗ tự nhiên, có rất nhiều loại gỗ và sản phẩm làm từ những nhóm cây quý sẽ để được lâu hơn so với các giống bình thường.
Có thể đánh giá độ bền của một sản phẩm dựa trên 3 tiêu chí
Có thể đánh giá độ bền của một sản phẩm dựa trên 3 tiêu chí
 

3. Gỗ lót nào nào sở hữu độ bền cao nhất trên thị trường

Đối với gỗ lát sàn làm từ nguyên liệu công nghiệp, nên chọn những loại có độ dày trong khoảng từ 8 đến 12 mm. Riêng đối với gỗ tự nhiên, khách hàng có thể lựa chọn loại có độ dày cao hơn khoảng 12 – 15 mm. Tóm lại thị trường hiện nay có hai loại lát sàn là dày và mỏng. Loại gỗ mỏng thường sẽ phù hợp để sử dụng cho những ngôi nhà có kích thước nhỏ và không chịu nhiều tác động. Loại sàn mỏng này thường được sử dụng cho các không gian như phòng ngủ hoặc phòng thờ.

Riêng với những loại sàn gỗ dày có thể sử dụng cho mọi công trình từ nhà ở đến văn phòng. Bởi độ dày cao cũng tương đương với độ bền của sản phẩm cực tốt và chịu được nhiều lực tác động. Ngoài ra, loại sàn nhóm này có thể sử dụng được ở ngay cả những nơi đông người hay các khu vực di chuyển đồ đạc thường xuyên.

 

Loại gỗ lát sàn mỏng được sử dụng cho các không gian như phòng ngủ hoặc phòng thờ
Loại gỗ lát sàn mỏng được sử dụng cho các không gian như phòng ngủ hoặc phòng thờ

4. Có nên sử dụng gỗ lót sàn cho phòng khách hay không?

Sau khi đã hiểu rõ về độ bền của những loại gỗ lát sàn trên thị trường hiện nay. Có lẽ, mọi người sẽ thắc mắc về việc có nên lót sàn gỗ ở không gian phòng khách của nhà ở không? Chúng ta có thể thấy dù là sàn gỗ công nghiệp hay sàn gỗ tự nhiên thì vấn đề này cũng phải được cân nhắc kỹ lưỡng. Thông thường, người ta đặt phòng tiếp khách ở tầng một. Trong trường hợp ngôi nhà của mọi người có kích thước không quá lớn thì phòng khách sẽ được bố trí trên tầng hai.

Trên thực tế, phòng khách là nơi tiếp đón khách ghé thăm thường xuyên nên dù hình thức hay nội thất cũng cần được sắp xếp cẩn thận, ngăn nắp. Vẻ ngoài của những món đồ nội thất cũng phải có thiết kế đẹp và phù hợp với gu thẩm mỹ của chủ nhân ngôi nhà. Ngoài ra, màu sắc của sàn cũng cần phù hợp với tuổi gia chủ và phong thủy của ngôi nhà đó. Vì vậy, phòng khách nên được lát sàn gỗ để không gian trở nên sang trọng, đẳng cấp hơn. Đồng thời, lát sàn gỗ cũng sẽ giúp nâng cao giá trị sử dụng của ngôi nhà.

Phòng khách nên được lát sàn gỗ để không gian trở nên sang trọng



Qua những chia sẻ trên, bạn đã hiểu rõ hơn về độ bền của các loại gỗ lát sàn có mặt trên thị trường hiện nay. Nếu muốn không gian ngôi nhà của mình trở nên sang trọng, đẳng cấp hơn có thể lựa chọn những sản phẩm chế tác từ gỗ tự nhiên. Bởi dòng gỗ này ngoài đường vân đẹp và tinh tế còn sở hữu độ bền khá cao nên sẽ có thể sử dụng trong thời gian dài lâu.

 Tags: gỗ lát sàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây