7 giải pháp xanh trong thiết kế nội thất thân thiện với môi trường

Thời gian đăng: 12/04/2023
Môi trường cung cấp cho chúng ta không gian sống và nguồn tài nguyên phong phú. Khi môi trường ngày càng trở nên ô nhiễm và bị hủy hoại do hành vi bất cẩn của con người, chúng ta phải có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường.Không thể phủ nhận rằng hoạt động xây dựng của con người hàng năm đã gây ra nhiều tác động tiêu cực đến môi trường. Còn gì tuyệt vời hơn khi chúng ta vừa có thể thiết kế, trang trí cho ngôi nhà thân yêu của mình, vừa có thể bảo vệ môi trường với 7 giải pháp xanh trong thiết kế nội thất thân thiện với môi trường dưới đây.

Môi trường cung cấp cho chúng ta không gian sống và nguồn tài nguyên phong phú. Khi môi trường ngày càng trở nên ô nhiễm và bị hủy hoại do hành vi bất cẩn của con người, chúng ta phải có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường.

Không thể phủ nhận rằng hoạt động xây dựng của con người hàng năm đã gây ra nhiều tác động tiêu cực đến môi trường. Còn gì tuyệt vời hơn khi chúng ta vừa có thể thiết kế, trang trí cho ngôi nhà thân yêu của mình, vừa có thể bảo vệ môi trường với 7 giải pháp xanh trong thiết kế nội thất thân thiện với môi trường dưới đây.

1. 1. Sử dụng vật liệu xanh

Giải pháp đầu tiên cho một không gian thân thiện với thiên nhiên là sử dụng vật liệu xanh hay còn gọi là vật liệu sinh thái, vật liệu bảo vệ môi trường. Những vật liệu này làm giảm tác động có hại đến môi trường trong quá trình sử dụng, sản xuất và sử dụng. Vật liệu xanh như kim loại, thủy tinh,… v.v. chúng thường có thể tái chế hoặc tre, nứa là những vật liệu có nguồn trữ lượng tự nhiên lớn và có khả năng quay vòng nhanh chóng và phát triển theo thời gian.

Gỗ công nghiệp được đánh giá cao về chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng. So với nguồn nguyên liệu là gỗ rừng trồng thì gỗ công nghiệp sẽ giảm thiểu đáng kể nạn khai thác rừng tự nhiên và tăng diện tích trồng rừng. Hiện nay, gỗ công nghiệp rất được ưng chuộng với nhiều mẫu mã đa dạng cho khách hàng lựa chọn.
 

Nội thất tủ bếp sử dụng gỗ công nghiệp hiện đại, giảm thiểu đáng kể nạn phá rừng
Nội thất tủ bếp sử dụng gỗ công nghiệp hiện đại, giảm thiểu đáng kể nạn phá rừng

Sử dụng vật liệu xanh sẽ giúp cho không gian sống của ngôi nhà trở nên tràn đầy sức sống, thân thiện với môi trường mà còn có lợi cho sức khỏe tinh thần của con người.

2. 2. Tái chế và tái sử dụng

Theo các nghiên cứu khoa học, các đồ dùng làm từ Nhựa phải mất trung bình từ ​​500-1000 năm mới có thể phân hủy được, có những loại vỏ nhựa dày mãi mãi không thể phân hủy. Khi thiết kế nội thất nhà cửa, chúng ta hoàn toàn có thể bảo vệ môi trường bằng cách cải tạo đồ cũ để biến chúng thành những đồ vật trang trí độc đáo của mình. Nhiều quán cà phê và nhà hàng sáng tạo đã thiết kế nội thất sinh thái, sử dụng lốp xe để làm bàn ghế từ chai nhựa và cách cắm hoa đẹp mắt, sáng tạo.

3. 3. Nội thất đa năng

Ngoài việc quan tâm đến chất liệu, chúng ta có thể bảo vệ môi trường bằng cách giảm thiểu rác thải hết mức có thể. Và sử dụng nội thất đa năng là phương án được nhiều khách hàng ưa thích. Thay vì trang hoàng nhà cửa bằng quá nhiều đồ đạc lỉnh kỉnh, đồ nội thất đa năng vừa giúp chúng ta có thêm không gian sinh hoạt, sử dụng đồ đạc tiện lợi hơn, tiết kiệm chi phí không phải mua nhiều lần.

Giường ngủ đa năng kết hợp tủ đồ được sử dụng rộng rãi
Giường ngủ đa năng kết hợp tủ đồ được sử dụng rộng rãi


Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sự kết hợp thú vị mà bạn có thể lựa chọn như sofa kết hợp làm giường ngủ, giường tầng đa năng, bàn khách gấp gọn, mở rộng…
 

Giường gấp gọn thông minh tiết kiệm không gian
Giường gấp gọn thông minh tiết kiệm không gian

4. 4. Thiết bị điện tử thông minh

Quá trình sử dụng quá nhiều điện năng là nguyên nhân chính gây ra hiệu ứng nhà kính, khiến hành tinh nóng lên. Sử dụng hợp lý và hiệu quả tất cả các thiết bị điện tử trong không gian sống là một cách tiết kiệm năng lượng.
 

Sử dụng cửa kính lớn thu hút ánh sáng mặt trời tự nhiên và gió trời
Sử dụng cửa kính lớn thu hút ánh sáng mặt trời tự nhiên và gió trời

Thay vì sử dụng quá nhiều đèn và ánh sáng trong nhà, chúng ta có thể thiết kế ngôi nhà với ít nhất 1 cửa kính lớn để đón ánh nắng và không khí tự nhiên. Điều này không chỉ tốt cho môi trường mà còn làm cho ngôi nhà sáng sủa hơn và bảo vệ đôi mắt của chúng ta.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng những thiết bị có công nghệ thông minh có tiết kiệm điện như điều hòa tiết kiệm điện, tủ lạnh tiết kiệm điện,…

5. 5. Tạo không gian sống lành mạnh

Việc trang trí không gian bằng cây xanh và chậu hoa đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo không khí trong lành và thoáng mát cho ngôi nhà. Đặc biệt với từng loại cây xanh còn mang những ý nghĩa phong thủy riêng, phù hợp với từng gia chủ, mang tới tài lộc và may mắn.
 

Trang trí không gian sống bằng cây xanh, chậu hoa tạo ra không khí trong lành và thoáng mát cho ngôi nhà
Trang trí không gian sống bằng cây xanh, chậu hoa tạo ra không khí trong lành và thoáng mát cho ngôi nhà

Với mặt bằng biệt thự hay nhà phố, các gia đình có thể khéo léo thiết kế hướng view từ phòng khách nhìn ra khu vườn xanh mát bên ngoài hoặc tạo không gian giếng trời để không gian thông thoáng, tươi mát. Trang trí nhà ở bằng cây xanh không chỉ đẹp, gần gũi với thiên nhiên mà còn có lợi cho sức khỏe con người.

Giải pháp phủ xanh không gian nội thất, kết hợp cây xanh xuyên suốt thiết kế ngôi nhà là giải pháp tuyệt vời cho những người yêu thiên nhiên.

6. 6. Thay thế các thiết kế truyền thống

Gần đây, thiết kế cổ điển đã không phù hợp với môi trường. Các gia đình thường thích không gian mở và các vật liệu xây dựng khác.

Cửa sổ và tường gạch truyền thống khiến không gian sống tối và hẹp hơn, đòi hỏi sử dụng nhiều vật liệu hơn. Thay vào đó, chúng ta có thể sử dụng một bức tường vải và một cửa sổ lớn đón ánh sáng tự nhiên, và mở cửa sổ để hít thở không khí vào ban ngày có thể giúp sảng khoái và thư giãn.
 

Không gian mở ngày càng chiếm ưu thế trong thiết kế kiến trúc ngày nay
Không gian mở ngày càng chiếm ưu thế trong thiết kế kiến trúc ngày nay

7. 7. Sử dụng nội thất có tính bền vững

Tính bền vững của một sản phẩm cần được đánh giá trong toàn bộ vòng đời hữu ích của nó – từ khai thác, vận chuyển, thời hạn sử dụng đến thải bỏ.

Để bảo vệ môi trường một cách hiệu quả, chúng ta nên ưu tiên sử dụng đồ nội thất và sản phẩm từ các công ty có quy trình sản xuất an toàn và có trách nhiệm với môi trường. Không mua và sử dụng nội thất không rõ nguồn gốc, xuất xứ, vật liệu gây hại cho môi trường.
 

Không nên mua và sử dụng đồ nội thất không rõ nguồn gốc hay vật liệu gây hại cho môi trường
Không nên mua và sử dụng đồ nội thất không rõ nguồn gốc hay vật liệu gây hại cho môi trường

Sử dụng đồ nội thất chất lượng cao, bền đẹp lâu dài sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được rất nhiều chi phí đồng thời giảm thiểu rác thải ra môi trường.

Trên đây là một số giải pháp sống đẹp gần gũi với thiên nhiên bạn có thể tham khảo, không chỉ làm đẹp cho tổ ấm gia đình mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Có thể dự đoán rằng tiêu dùng xanh sẽ ngày càng mạnh mẽ trong thời đại ngày nay.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây